Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng cháy nổ tại làng mộc Bãi Ổi

Cập nhật: 10:20 ngày 02/03/2017
(BGĐT) - Thôn Bãi Ổi, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) hiện có khoảng 50 hộ kinh doanh, chế biến gỗ, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hàng trăm lao động. Tuy nhiên, đa số các cơ sở này đều quy mô hộ gia đình, chưa chú ý đến bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

{keywords}

Hầu hết cơ sở sản xuất đồ mộc tại thôn Bãi Ổi không có phương án phòng cháy.

Khoảng 10 giờ ngày 23-2, cột điện đoạn chạy qua cơ sở sản xuất đồ gỗ Thái Hương, Nghinh Tài tại làng nghề mộc Bãi Ổi, xã Dĩnh Trì xảy ra chập cháy. Qua xác minh của Điện lực TP Bắc Giang, nguyên nhân do trời mưa, máy móc hoạt động công suất lớn dẫn đến phát tia lửa điện và bốc hỏa. 

Vụ việc tuy không gây thiệt hại về người song 5 công tơ điện bị thiêu rụi hoàn toàn ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. Được biết, 5 năm qua đã có nhiều vụ chập điện tại làng mộc Bãi Ổi. Dù thiệt hại không lớn nhưng đây là hồi chuông cảnh báo về nguy cơ xảy ra cháy nổ, đòi hỏi cần làm tốt công tác phòng ngừa.

Thực tế, hầu hết các cơ sở sản xuất đồ gỗ đều nằm trong khu đông dân cư, trong đó 2/3 số hộ làm nghề tận dụng không gian sinh hoạt nhỏ hẹp của gia đình để nơi làm sản xuất, trưng bày hàng hóa. Đơn cử, xưởng của gia đình anh Hoàng Văn Thái diện tích chưa đầy 100 m2 nhưng chứa nhiều loại máy móc như: Máy chà, đục, bào, cưa... Cầu dao, áp-tô-mát không có hộp che chắn. Bụi gỗ, mùn cưa, phoi bào, đầu mẩu gỗ vương khắp nơi. 

Đặc biệt, công đoạn phun sơn có dùng dung môi là dầu và xăng tạo ra môi trường dễ bắt lửa. Không chỉ riêng cơ sở này, đa số các hộ làm nghề khác tại đây đều sản xuất trong điều kiện tương tự, chưa bảo đảm an toàn về cháy nổ.

Nhìn nhận về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Văn Viện, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết: “Hầu hết các cơ sở sản xuất gỗ tại làng mộc Bãi Ổi đều có quy mô nhỏ lẻ nhưng sử dụng máy móc công suất lớn, lại không có phương án thiết kế hay thiết bị phòng cháy. Chủ cơ sở sản xuất được tập huấn về PCCC cũng rất ít, nhiều người thờ ơ với cảnh báo của cơ quan chức năng. Chỉ vài ba hộ có bình bọt chữa cháy”. 

Thời gian tới, để bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ, bản thân các chủ hộ cần tự nâng cao ý thức thực hiện quy định của pháp luật PCCC; trang bị kiến thức, phương tiện, thiết bị phòng cháy. Công an TP tiếp tục tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho chính quyền địa phương và chủ cơ sở.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...