Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bàn giao sổ BHXH: Tạo thuận lợi cho người lao động

Cập nhật: 10:00 ngày 04/05/2017
(BGĐT) - Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi năm 2014, người lao động có quyền tự quản lý sổ BHXH để theo dõi thông tin đóng bảo hiểm của bản thân. Để thực hiện đúng luật, hiện nay cơ quan chức năng của TP đang tập trung rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động. 
{keywords}

Cán bộ BHXH TP rà soát, kiểm tra sổ, chuẩn bị bàn giao cho người lao động.

Trao đổi với ông Nguyễn Công Phương, Phó Giám đốc BHXH TP được biết, công tác rà soát những thông tin được ghi trong sổ bảo hiểm đã được đơn vị bắt đầu thực hiện từ giữa năm 2016. Đặc biệt, khi BHXH tỉnh có công văn chỉ đạo, BHXH TP đã sớm triển khai nội dung trên tới các đơn vị sử dụng lao động. Hiện toàn TP có 1.247 đơn vị sử dụng lao động tham gia đóng BHXH với hơn 30 nghìn người được đóng bảo hiểm hằng tháng. Trong đó đa số là lao động làm việc trong các doanh nghiệp (DN) với hơn 21 nghìn người. Một bộ phận khác bao gồm công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước với gần 8 nghìn người. Còn lại là lao động trong các hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh cá thể. Tới đây, BHXH TP rà soát dữ liệu của 100% số lao động, đồng thời in lại hơn 10 nghìn sổ cũ được cấp theo Quyết định 1443 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội để hoàn thiện các thông tin theo quy định. 

Hiện nay, BHXH TP đã có thông báo gửi đến tất cả đơn vị, DN trên địa bàn phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra và rà soát dữ liệu liên quan để bổ sung vào sổ, sớm bàn giao cho người lao động. Thời điểm này, BHXH TP đã chốt được hơn 3 nghìn sổ. Mục tiêu mà TP đề ra là hoàn thiện và bàn giao khoảng 3 nghìn sổ bảo hiểm/tháng và phấn đấu đạt 80% trở lên tổng số sổ trong năm 2017.   

Qua ghi nhận ý kiến của đại diện một số đơn vị, hiện có nhiều trường hợp người lao động không muốn giữ sổ do sợ làm mất hoặc bị hỏng, những trường hợp này nếu người lao động có văn bản yêu cầu, đơn vị sử dụng lao động có thể giữ lại sổ sau khi hoàn thành quá trình rà soát.

Việc rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động là hết sức cần thiết nhằm minh bạch các thông tin về quá trình đóng BHXH của người lao động. Cũng qua đó hạn chế tình trạng các DN trốn đóng, nợ đọng BHXH, gây khó khăn, phức tạp cho công tác quản lý của cơ quan BHXH và thiệt hại về quyền lợi của người lao động trong quá trình giải quyết các chế độ liên quan. Ông Nguyễn Công Phương cho biết thêm, ngoài việc giúp người lao động thực hiện quyền theo dõi các thông tin đóng bảo hiểm của bản thân, việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cũng là bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính đối với ngành BHXH. Cơ sở dữ liệu về toàn bộ quá trình tham gia BHXH của người lao động sẽ được nhập vào hệ thống dữ liệu điện tử và liên tục cập nhật, bảo đảm thông tin chính xác, thuận tiện cho người lao động trong trường hợp cần cấp lại sổ khi bị hỏng hoặc thất lạc. 

Để hoàn thành mục tiêu bàn giao 80% sổ trong năm 2017 và 100% sổ đến hết tháng 9-2018, ngoài trách nhiệm phối hợp của các đơn vị sử dụng lao động còn cần có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành liên quan.

 Dương Hồng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...