Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm đẹp không gian sống với phong lan

Cập nhật: 09:29 ngày 01/06/2017
(BGĐT) - Vài năm gần đây, chơi hoa lan đã thu hút đông đảo người dân TP Bắc Giang với thành phần, lứa tuổi khác nhau.

{keywords}

Ông Hoàng Văn Khuy và ông Vũ Trường Giang trao đổi kinh nghiệm trồng hoa lan.

Chúng tôi đến thăm vườn lan của ông Hoàng Văn Khuy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Hoa phong lan TP Bắc Giang ở tổ dân phố số 4, phường Mỹ Độ lúc ông đang bận chăm sóc những giò Phi Điệp nở rộ sắc tím. Bắt đầu trồng lan từ năm 1998, hơn 300 m2 sân trước và sau nhà đều là lan, số lượng ước khoảng hơn 800 giò. Để có vườn lan rộng với nhiều loài và nở đúng thời điểm, ngoài việc mất công lặn lội, sưu tầm khắp nơi, ông Khuy phải nghiên cứu rất kỹ đặc tính của từng loài để có cách chăm sóc phù hợp.

Theo ông Khuy, những người chơi lan có từ hàng trăm đến vài nghìn giò tập trung nhiều ở các phường: Hoàng Văn Thụ, Ngô Quyền, Trần Phú, Đa Mai. Nhằm quy tụ và tạo sân chơi cho người yêu phong lan trên địa bàn, CLB Hoa phong lan TP ra đời với khoảng 50 thành viên. Cứ cuối tuần, các thành viên lại gặp gỡ cùng chia sẻ kinh nghiệm hoặc thưởng thức những giò hoa đẹp. Ở nhà ống như anh Hoàng Văn Nghị, phường Đa Mai hay anh Lê Việt Hùng, phường Trần Phú thì tận dụng khoảng hiên sau nhà hay trên sân thượng để treo lan. Nhiều người bận rộn với công việc, ít thời gian mà muốn chơi lan thì đầu tư kinh phí từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới phun sương tự động, làm mát. 

Dù mới chơi lan chưa đến 5 năm nay nhưng vườn của ông Vũ Trường Giang ở số nhà 146, đường Hoàng Hoa Thám, phường Đa Mai hiện được đánh giá là rộng và có giá nhất TP. Khu vườn diện tích gần 400 m2 trưng hàng chục trụ lan lớn được ghép từ nhiều giò khác nhau, đang khoe hương sắc. Thường xuyên có dịp đi công tác ở nước ngoài, ông Giang sưu tầm được những cây lan quý như Hoàng Hậu, Hài Hồng, Đai Châu, Hài Nấm, Kiều, Sơn Thủy Tiên... 

Mỗi loài hoa nở vào thời điểm khác nhau, ví như: Phi Điệp, Đuôi Cáo, Vảy Rồng nở hoa vào tháng 4, 5; Đai Châu nở vào tháng 6... Ông Giang cho hay: “Là người nóng tính, tôi muốn chơi lan để rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại. Bản thân tôi để hiểu đặc tính từng loài đã đọc gần 100 cuốn sách về kỹ thuật trồng lan, thuần hóa lan rừng. Đây là thú chơi tao nhã, phương pháp thư giãn hiệu quả, gần gũi với thiên nhiên”.

Hoa lan rất khó chăm sóc nhưng nếu có đam mê và dành thời gian cho loài cây này thì sẽ thành công. Sau thời gian làm việc vất vả, hương thơm dịu nhẹ của nhành lan làm lòng người thư thái hơn. Nhờ có những giò lan nhiều màu sắc, không gian sống thêm tươi đẹp.

Tuyết Mai
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...