Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách

Cập nhật: 09:55 ngày 13/07/2017
(BGĐT) - Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm về phát triển KT-XH, cấp ủy, chính quyền TP luôn coi trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, có nhiều việc làm thiết thực chăm lo đời sống, tri ân người có công.
{keywords}

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thân Văn Phú gặp gỡ, thăm hỏi người có công nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ảnh: Dương Hồng.

TP hiện có hơn 2,9 nghìn người có công được hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng gồm thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Cùng đó còn có 130 trường hợp là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và hơn 500 người hưởng chế độ tử tuất liệt sĩ.

Ngoài chế độ đãi ngộ và chính sách mà Nhà nước dành tặng, TP luôn chủ động triển khai những việc làm thiết thực, tích cực huy động nguồn xã hội hóa để giúp đỡ các gia đình chính sách. Nổi bật trong đó có công tác vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Kết quả vận động bình quân hằng năm đều đạt từ 200 - 300 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2017, số tiền ủng hộ quỹ đạt hơn 200 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, TP hỗ trợ xây mới và sửa chữa hàng trăm căn nhà cho người có công.

Ông Nguyễn Bá Lượng, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP cho biết, trong tháng 7 này, đơn vị  phối hợp tổ chức chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 118 người có công với kinh phí hơn 60 triệu đồng. TP dự kiến trích Quỹ đền ơn đáp nghĩa tặng 153 suất quà cho các gia đình chính sách của TP, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng. Đồng thời chỉ đạo các phòng, ngành, đơn vị, phường, xã tổ chức các hoạt động kỷ niệm, thăm hỏi, tặng quà; làm tốt công tác chi trả trợ cấp hằng tháng cũng như chuyển quà của các cấp tới gia đình chính sách đầy đủ, kịp thời.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của TP như: Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh cũng thể hiện sự biết ơn và tri ân sâu sắc đến những gia đình người có công. Anh Phạm Kiều Hưng, Bí thư Thành đoàn cho biết, dịp này Thành đoàn trao 40 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa 2 nhà nhân ái cho gia đình chính sách tại xã Song Khê và phường Dĩnh Kế, trong đó mỗi nhà được giúp 10 triệu đồng do đoàn viên thanh niên đóng góp. Đơn vị huy động đoàn viên thanh niên tổ chức vệ sinh, làm đẹp, thắp nến tri ân ở các nghĩa trang liệt sĩ và nhà bia tưởng niệm vào lễ kỷ niệm tới đây; lắp cột đèn chiếu sáng tại nghĩa trang liệt sĩ xã Dĩnh Trì và Đồng Sơn (10 triệu đồng/cột bằng nguồn vận động xã hội hóa). Ngoài ra, Thành đoàn phối hợp với một đơn vị y tế của tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 200 người có công tại xã Tân Tiến.

Riêng từ đầu năm đến nay đã có 21 căn nhà tình nghĩa được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa với số tiền 520 triệu đồng.

Hưởng ứng các hoạt động tri ân, đoàn khối cơ quan TP phối hợp với đoàn mỗi phường, xã vận động tặng từ 3 đến 5 suất quà cho gia đình chính sách trên địa bàn. Phường Trần Nguyên Hãn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 200 người có công, vận động kinh phí xã hội hóa sơn sửa lại nhà bia tưởng niệm liệt sĩ, tặng quà cho toàn bộ người có công của phường. Tương tự, phường Lê Lợi tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho hơn 200 người có công, vận động ủng hộ sửa chữa hai nhà tình nghĩa và tặng gần 200 suất quà.

Để tiếp tục làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, cấp ủy, chính quyền TP chỉ đạo Phòng LĐTB&XH triển khai các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ người có công như: Cấp thẻ bảo hiểm y tế; chi trả trợ cấp hằng tháng kịp thời; hướng dẫn, tiếp nhận và trình Sở LĐTB&XH hồ sơ để xem xét, giải quyết chế độ cho người có công; điều dưỡng tập trung, chăm sóc sức khỏe; hỗ trợ giải quyết việc làm cho con em gia đình chính sách, bảo đảm ổn định đời sống có công trên địa bàn. Huy động sự vào cuộc của các đoàn thể chính trị xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để có thêm nguồn lực cho công tác đền ơn đáp nghĩa.

Hiếu - Hồng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...