Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Kỳ họp thứ Ba, HĐND TP Bắc Giang khóa XXI: "Nóng" giải phóng mặt bằng, trật tự, vệ sinh đô thị

Cập nhật: 11:04 ngày 20/07/2017
(BGĐT) - Ngày 18, 19-7, HĐND TP Bắc Giang tổ chức kỳ họp thứ Ba, khóa XXI, nhiệm kỳ 2016-2021. Các đồng chí: Lê Bá Chiến, Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Lê Đức Thọ, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP chủ tọa kỳ họp. Đến dự có đồng chí Nguyễn Sỹ Nhận, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; đại diện Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh khu vực TP Bắc Giang.
{keywords}

Đại biểu HĐND TP thảo luận tại tổ.

Tại đây, HĐND TP xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm; thông qua các mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2017. Xem xét các báo cáo của HĐND, Thường trực HĐND và các ban HĐND; các báo cáo của UBND TP, Viện KSND, TAND; báo cáo kết quả giải quyết ý kiến cử tri giữa hai kỳ họp...

HĐND TP dành thời gian thảo luận tại tổ, hội trường và chất vấn, giải trình những nội dung mà đại biểu, cử tri quan tâm. Qua đó có 19 ý kiến thảo luận tại tổ tập trung vào 52 nội dung, vấn đề cụ thể; 9 tham luận và trả lời chất vấn tại hội trường.

Tập trung giải phóng mặt bằng, bảo đảm kế hoạch thu ngân sách

Khẳng định tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm nay có những chuyển biến, song các đại biểu HĐND TP và một số lãnh đạo phường, xã, đoàn thể cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn. Thảo luận tại tổ, ông Hà Văn Luận, Chủ tịch Hội Người cao tuổi TP đề nghị cần phân tích rõ tình hình tăng trưởng giá trị sản xuất của TP, nguyên nhân thu ngân sách đạt thấp. 

Về ý kiến trên, Chủ tịch UBND TP Mai Sơn khẳng định nhiều chỉ tiêu thu ngân sách đạt cao, thậm chí vượt song cũng còn nhiều chỉ tiêu đạt rất thấp, khả năng tiếp tục hụt thu năm 2017 nên cần tập trung làm tốt công tác này. Phân tích về tình hình tăng trưởng, ông cho biết một phần do cách tính mới của ngành thống kê. Ngoài ra nếu dịch vụ không tăng mạnh thì khả năng tăng trưởng của TP nhanh như của tỉnh là khó vì các cụm công nghiệp đã hoạt động ổn định trong khi thu hút đầu tư của tỉnh 6 tháng đầu năm tăng rất cao, nhiều DN đi vào sản xuất và có đóng góp cho tăng trưởng.

Bà Phùng Thị Thu Hiền, Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn và lãnh đạo một số phường cho rằng một số sắc thuế ở các phường trung tâm đạt thấp là do dự báo và giao chỉ tiêu thu chưa sát thực tế. Việc phân bổ một số chỉ tiêu thu quá cao, năm sau cao hơn năm trước trong khi cấp phường chỉ quản lý các hộ và cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, nguồn thu rất khó khăn. Chia sẻ với khó khăn của các phường, lãnh đạo UBND TP đề nghị ngành thuế, các phường, xã tăng cường chống thất thu ngân sách, quản lý, kê khai chính xác, ngăn chặn tiêu cực từ phía cán bộ thực thi nhiệm vụ và các hộ kinh doanh.

Khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm vẫn là vấn đề của nhiều phường, xã, trong đó nổi cộm nhất là phường Xương Giang. Về thực trạng này, ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết cấp ủy, chính quyền TP và các phường, xã đang tập trung rất cao, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận.

{keywords}

Các đại biểu dự kỳ họp thứ Ba, HĐND TP Bắc Giang khóa XXI.

Kiến nghị giải pháp hiệu quả hơn về trật tự, vệ sinh đô thị

Kỳ họp đã thông qua 7 nghị quyết gồm: Nghị quyết về nhiệm vụ KT-XH 6 tháng cuối năm 2017; Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước TP năm 2016; Nghị quyết về việc thông qua điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP; Nghị quyết về việc bổ sung danh mục dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND TP năm 2018 và hai nghị quyết về công tác cán bộ.

Trật tự đô thị, vệ sinh môi trường vẫn là vấn đề được nhiều đại biểu kiến nghị giải quyết trong phần thảo luận ở tổ và chủ tọa kỳ họp chất vấn UBND TP. Về lực lượng và chế độ đãi ngộ cho đội trật tự đô thị của phường, xã đã được quan tâm song lại có khó khăn khác đặt ra đó là TP không có khoản chi cho hoạt động quản lý trật tự đô thị như duy trì tuyến đường tự quản, làm ngoài giờ, huy động lực lượng làm nhiệm vụ tại các đợt cao điểm.

Mặc dù TP đã có nhiều giải pháp song tình trạng kinh doanh chiếm dụng vỉa hè, dùng ô, bạt lộn xộn gần đây lại tái diễn, nhất là thời điểm ngoài giờ; tình trạng thả rông gia súc gây mất mỹ quan và vệ sinh công cộng… còn diễn ra. Các đại biểu chất vấn và kiến nghị công tác quản lý trật tự cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ hơn. Theo Bí thư Đảng ủy phường Lê Lợi Nguyễn Quang Bản, gần đây có tình trạng đổ trộm chất thải xây dựng, đồ gia dụng ra khu vực đê sông Thương thuộc địa bàn. Lực lượng trật tự đô thị của phường đã bắt quả tang một số người song việc xử phạt theo quy định không khả thi. Ông Bản kiến nghị UBND TP chỉ đạo Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị tổ chức thu gom chất thải để tránh tình trạng như vừa xảy ra trên địa bàn.

Đại diện Công ty cho biết, đê sông Thương không phải địa bàn và không thuộc chức năng nhiệm vụ của đơn vị trong việc thu gom rác thải nhưng Công ty vẫn phối hợp với phường Trần Phú, Lê Lợi bố trí thùng rác công cộng; mặc dù vậy người dân vẫn đổ rác ra ngoài; UBND các phường nên bố trí lực lượng kiểm tra, xử phạt người vi phạm. Vấn đề này cũng được chủ tọa kỳ họp Lê Bá Chiến chất vấn lãnh đạo Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang và đề nghị Công ty nghiên cứu, có giải pháp khả thi, hiệu quả hơn, không thể vì lý do không thuộc nhiệm vụ mà để tình trạng này tái diễn.

Trước những vấn đề đại biểu HĐND TP và cử tri quan tâm, ông Mai Sơn, Chủ tịch UBND TP tiếp thu, giải trình và làm rõ thêm nhiều nội dung. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017, ông đề nghị các phòng, ngành đơn vị bám sát chỉ đạo của Thành ủy, chương trình, kế hoạch đã đề ra để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Lê Bá Chiến đề nghị UBND TP tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc Nghị quyết của HĐND TP về nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2017; chỉ đạo các phòng, ngành, đơn vị, UBND các phường, xã rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu KT- XH 6 tháng đầu năm của đơn vị mình, đối chiếu với các mục tiêu của năm 2017, trên cơ sở đó đề ra giải pháp phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Khẩn trương nghiên cứu, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của Uỷ ban MTTQ, các Ban, đại biểu HĐND TP và những nguyện vọng chính đáng cử tri nêu.

Tại kỳ họp, đại diện một số phòng, ngành chức năng của TP Bắc Giang trả lời chất vấn về những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm.

Ông Nguyễn Đức Huân, Trưởng Phòng Quản lý đô thị:

Từng bước bó gọn dây dẫn ở các tuyến phố

Đề án bó gọn dây dẫn trên địa bàn TP đã được UBND tỉnh phê duyệt cuối năm 2016, TP đã xây dựng kế hoạch và được tỉnh nhất trí cho triển khai thực hiện với phương án giao Công ty Điện lực tỉnh thực hiện. Ở một số tuyến phố (Nguyễn Cao, Nguyễn Khắc Nhu, Ngô Gia Tự, Hoàng Văn Thụ), hệ thống dây dẫn đã được bó gọn nhưng gần đây lại có hiện tượng cáp treo ngoài gông. Khi thực hiện rất khó khăn vì ngành điện không đủ kinh phí để làm đúng như đề án mà chỉ có thể làm từng bước, cố gắng từ nay đến 2020 sẽ bó gọn được ở các tuyến phố chính.

Tình trạng đường cáp ở các ngõ phố mất an toàn, Phòng sẽ tham mưu cho UBND TP, phối hợp với Điện lực TP rà soát để có biện pháp xử lý.

Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Công an TP:

Ngăn chặn hoạt động "tín dụng đen"

Hoạt động “tín dụng đen” hiện diễn biến rất phức tạp, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cướp, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật... Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP có gần 30 vụ ném chất bẩn vào nhà người dân với mục đích đòi nợ, thậm chí có vụ ném "bom xăng" vào nhà gây cháy nổ. 

Công an TP đã lập danh sách các ổ nhóm, cá nhân liên quan đến hoạt động này gồm hơn 100 đối tượng; lập hồ sơ sưu tra chuyên đề, đưa vào diện sưu tra, quản lý người có biểu hiện nghi vấn. Chỉ đạo công an các phường, xã rà soát người vay nợ, người có biểu hiện vỡ nợ để chủ động biện pháp phòng ngừa, đấu tranh; thường xuyên kiểm tra, xử lý cơ sở dịch vụ cầm đồ, dịch vụ hỗ trợ tài chính có vi phạm.

Ông Phí Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến:

Phấn đấu đưa xã trở thành phường vào năm 2018

Xã còn 5/16 tiêu chí cần phấn đấu để trở thành phường vào năm 2018 đó là: Tỷ lệ hộ nghèo trung bình ba năm gần nhất cao hơn 1,5 lần; đất công trình giáo dục mầm non và phổ thông thấp; tỷ lệ đường phố chính được chiếu sáng mới đạt 30%; mật độ đường cống thoát nước chính; tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt chuẩn kỹ thuật.

Xã đã cho rà soát từng hộ nghèo, phân tích nguyên nhân, xác định lộ trình thoát nghèo để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, phân công cán bộ theo dõi, giúp đỡ, động viên. Về giáo dục, UBND TP đã chấp thuận cho phép mở rộng 4,5 nghìn m2 đất xây dựng 18 phòng học và công trình phụ trợ trường tiểu học; cải tạo trụ sở UBND xã cũ làm lớp học mầm non; đề nghị TP cho khởi công sớm một năm dự án trường mầm non (giai đoạn 2). Hiện 100% đường ngõ xóm đã có điện chiếu sáng chưa kể khu đô thị phía Nam. Về hai tiêu chí còn lại, xã đang phối hợp với các ban quản lý dự án của TP để thực hiện, bảo đảm năm 2018 sẽ đáp ứng được.

PV

Kim Hiếu 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...