Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổ phế thải tùy tiện: Ô nhiễm môi trường, xấu cảnh quan

Cập nhật: 08:56 ngày 03/08/2017
(BGĐT) - Bờ đê sông Thương, đất khu dân cư chưa được lấp đầy lâu nay bị không ít hộ dân chọn làm nơi đổ phế thải xây dựng, phế thải gia dụng. Tình trạng mất vệ sinh, ảnh hưởng đến cảnh quan chung khiến người dân bức xúc, chính quyền một số phường phải bố trí người trông coi và tốn kém chi phí dọn dẹp.
{keywords}

Đoạn đê tả Thương qua phường Lê Lợi đã được dọn sạch rác thải và phế liệu.

Đổ trộm phế thải

Phó Chủ tịch UBND phường Lê Lợi Lê Xuân Trường cho hay, phường có 1,8 km đê tả Thương chạy qua 4 tổ dân phố gồm Châu Xuyên, Tiền Môn 1, Tiền Môn 2, Tiền Giang. Do khuất nẻo, cây cối về phía sông rậm rạp, nhiều hộ đã lợi dụng đêm tối đổ rác, phế liệu xây dựng. Nhiều năm nay, mỗi năm phường phải tổ chức hai, ba lần tổng vệ sinh đoạn đê này.

Riêng tháng 6 và 7 vừa qua, UBND phường huy động 400 người dân tham gia thu dọn rác, phế thải ven đê sông Thương đoạn thuộc tổ Tiền Môn 1 với sự phối hợp, hỗ trợ của Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang. Hơn 40 tấn rác, phế thải đã được thu dọn, sườn đê phong quang, dải phân cách trên mặt đê được trồng hoa, cây cảnh, cắm biển cấm đổ rác.

Phường Trần Phú có 1,5 km đê tả Thương chạy qua. Theo ông Nguyễn Mạnh Hải, Chủ tịch UBND phường, trên địa bàn cũng có tình trạng đổ rác, phế thải xây dựng ra ven đê, nhất là ở đoạn giáp ranh với phường Lê Lợi. Tuy lượng rác không nhiều nhưng rất mất vệ sinh, làm xấu cảnh quan. Hằng năm phường phải nhiều lần tổ chức thu dọn, thuê người và phương tiện khá tốn kém.

Không chỉ trên đê sông Thương, nhiều lô đất trống thuộc khu dân cư Cống Ngóc - Bến xe (phường Thọ Xương) bị đổ trùm phế liệu xây dựng, bao tải chứa đồ thải bỏ lên bề mặt, nhất là ở các lô gần đường. Với chủ các lô đất này, khi xây dựng nhà ở, họ không chỉ lo thu dọn công trình của mình mà còn phải tốn chi phí, công sức giải quyết hậu quả của nạn đổ trộm phế liệu.

{keywords}

Phế liệu xây dựng đổ bừa bãi trên bãi đất trống ven đường Lê Đức Trung, phường Thọ Xương.

Sớm có giải pháp khắc phục

Theo đại diện Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang tại kỳ họp HĐND TP vừa qua, đơn vị không có trách nhiệm thu gom rác ở đê sông Thương song vẫn tích cực phối hợp hỗ trợ các phường khi có yêu cầu.

Theo ông Đỗ Mạnh Tưởng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang, bãi rác của TP tiếp nhận phế thải xây dựng song từ trước đến nay chưa thấy một xe nào đưa tới đây. Thực tế lâu nay, phần lớn các hộ khi làm mới hoặc sửa chữa nhà ở thường thuê xe tải chở phế thải đi đổ, còn đổ ở đâu thì lại là việc của chủ xe. Nếu khối lượng lớn, người được thuê có thể kiếm lợi bằng cách bán lại cho những đơn vị san lấp mặt bằng, nếu lượng nhỏ thì tìm chỗ nào đó đổ đại cho xong, đỡ tốn chi phí vận chuyển. Đồ gia dụng hỏng như chăn, đệm, giường, bàn ghế không thuộc diện thu gom của Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị nên điểm đến của chúng vẫn là những nơi công cộng. Ngay cả khi bắt quả tang các trường hợp vi phạm cũng không dễ xử phạt.

Để giải quyết tình trạng này về lâu dài, đại diện lãnh đạo phường Lê Lợi và phường Trần Phú đều mong muốn TP sớm xúc tiến việc kè cải tạo hai bờ sông Thương đoạn qua nội thành, đầu tư trồng hoa, cây cảnh ở dải phân cách trên đê để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, không làm ảnh hưởng đến an toàn đê. UBND TP nên giao cho Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị tổ chức thu gom rác trên đê, phát dọn cây cối bởi chỉ đơn vị mới có đủ phương tiện chuyên dụng để bảo đảm hiệu quả công việc.

Được biết, từ tháng 8, Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang chỉ đạo Phòng Kinh doanh trực tiếp làm việc với các hộ dân và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có hoạt động xây dựng thông báo về tiêu chí phế thải để họ biết và chủ động đưa vào bãi rác của TP. Công ty cũng làm dịch vụ thu gom, vận chuyển nếu người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu.

Lâm Dũng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...