Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Cuộc sống mới ở các xã ngoại thành

Cập nhật: 13:00 ngày 24/08/2017
(BGĐT) - Năm 2011, 5 xã gồm: Dĩnh Trì (Lạng Giang); Tân Tiến, Tân Mỹ, Song Khê, Đồng Sơn (Yên Dũng) sáp nhập về TP Bắc Giang. Được quan tâm đầu tư phát triển nhiều mặt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân cũng như diện mạo thôn quê đổi thay rõ rệt, tạo nền tảng cho bước chuyển từ xã thành phường.
{keywords}

Đường giao thông xã Đồng Sơn được bê tông hóa.

Đầu tư phát triển hạ tầng

Sau khi sáp nhập, cấp ủy, chính quyền TP đã ban hành cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư hạ tầng cơ sở. Đội ngũ cán bộ trẻ, có năng lực, kinh nghiệm công tác của TP được tăng cường về một số xã như Đồng Sơn, Tân Tiến, Tân Mỹ nhằm tạo chuyển biến trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH. 

Nhân dân các xã tích cực tham gia thực hiện phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là xây dựng nông thôn  mới (XDNTM), xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Tháng 8-2017, các xã: Dĩnh Trì, Song Khê, Tân Mỹ, Tân Tiến đã được công nhận đạt chuẩn NTM; xã Đồng Sơn cơ bản hoàn thành các tiêu chí, dự kiến được công nhận vào cuối năm nay.

{keywords}

Mô hình trồng rau hàng hóa tại xã Tân Tiến.

Nhiều dự án đầu tư phát triển, xây dựng hạ tầng phục vụ đời sống nhân dân đến nay đã hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần tăng tỷ lệ công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị. Điều kiện sinh hoạt của nhân dân được nâng lên rõ rệt. 100% đường ngõ xóm có điện chiếu sáng. Giai đoạn 2011-2016, TP đã thực hiện 188 công trình ở 5 xã với tổng  đầu tư hơn 1 nghìn tỷ đồng. 

Trong 46 dự án thuộc danh mục đầu tư công trung hạn (2016-2020) của TP trên địa bàn 4 xã: Tân Tiến, Tân Mỹ, Dĩnh Trì, Song Khê với tổng kinh phí gần 1,4 nghìn tỷ đồng, nhiều dự án đang được triển khai đúng kế hoạch, như hạ tầng kỹ thuật khu dân cư số 3 (khu đô thị phía Nam), trụ sở UBND TP, các trường học (xã Tân Tiến); cụm công nghiệp Bãi Ổi, khu dân cư phố Cốc (xã Dĩnh Trì); đường giao thông từ thôn Mỹ Cầu đến thôn Ba (Tân Mỹ). Bên cạnh đó là nhiều dự án do T.Ư, tỉnh và các doanh nghiệp đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 8 nghìn tỷ đồng.

Theo ông Đào Văn Dư, Chủ tịch UBND xã Song Khê, trên địa bàn các khu dân cư mới đã hoàn thiện hạ tầng, đấu giá, giao quyền sử dụng đất cho nhân dân, xây dựng xong chợ, khởi công trường mầm non; từ năm 2018 đến năm 2020 sẽ tiếp tục khởi công một số dự án do TP đầu tư; 100% số hộ được cấp nước sạch. Hơn 90% lao động phi nông nghiệp. Ngoài ra, TP còn cho đầu tư xây dựng hệ thống thu gom nước thải quanh các khu dân cư cũ.

{keywords}

Đời sống văn hóa tinh thần của người dân các xã ngoại thành ngày càng được nâng lên. Ảnh: CLB chèo thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn luyện tập. Ảnh: Nguyễn Hưởng.

Chăm lo an sinh

Ở 5 xã sáp nhập về TP, các vùng sản xuất được quy hoạch như vùng rau an toàn, hoa cao cấp; chuyển giao kỹ thuật canh tác; xây dựng mô hình chăn nuôi, thủy sản có giá trị kinh tế cao; triển khai 31 mô hình sản xuất gắn với XDNTM, tổng kinh phí gần 18 tỷ đồng; quan tâm phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, hỗ trợ phát triển làng nghề truyền thống như: Mộc Bãi Ổi (Dĩnh Trì), rọ tôm Song Khê, tăm lụa Tân Mỹ... Tình trạng ô nhiễm môi trường trong các khu dân cư ở nông thôn cơ bản được giải quyết.

Quan tâm giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định đời sống, từ 2011-2016, TP hỗ trợ xây dựng 60 nhà ở; hỗ trợ gạo hàng tháng cho hộ nghèo (tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,03% năm 2011 xuống còn 1,79% năm 2016). Mỗi năm giải quyết việc làm mới cho hơn một nghìn lao động. Đầu tư xây dựng trường, lớp học, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 80%.

Tại Tân Tiến, ông Phí Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã cho biết, UBND TP đã cho phép mở rộng thêm 4,5 nghìn m2 đất để xây dựng 18 phòng học và các hạng mục phụ trợ của trường tiểu học; cải tạo trụ sở xã cũ làm trường mầm non. Hai công trình này dự kiến hoàn thành vào quý II năm 2018. Xã cũng đề nghị TP điều chỉnh thời gian thực hiện dự án trường mầm non (giai đoạn 2) vào năm 2018, sớm một năm so với kế hoạch để bảo đảm trường lớp học khang trang cho con em nhân dân.

TP đầu tư, hỗ trợ xây dựng 6 nhà văn hóa, sân thể thao cấp xã; sửa chữa, nâng cấp hơn 50 nhà văn hóa và hơn 30 sân thể thao cấp thôn, bảo đảm 100% xã có nhà văn hóa cấp xã, 100% các thôn có nhà sinh hoạt văn hóa cùng trang thiết bị, tu bổ, tôn tạo nhiều di tích được xếp hạng. Nhờ đó đã thúc đẩy phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Hồng, 47 tuổi ở thôn Mỹ Cầu, xã Tân Mỹ phấn khởi nói: “Mấy năm gần đây, cuộc sống của gia đình tôi và các hộ dân trong thôn đã thay đổi nhiều. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi. Người dân cởi mở, gắn bó, đoàn kết với nhau hơn. Hầu hết những người trong độ tuổi lao động đều có việc làm. Nhiều nghề và dịch vụ phát triển, thu nhập của các gia đình ổn định. Nhà ở được đánh số, điện chiếu sáng đến từng ngõ nhỏ nên buổi tối thôn xóm nhộn nhịp người qua lại thăm hỏi nhau hoặc đi dạo”.

Bà Hoàng Thị Nhấn, 74 tuổi ở thôn Tân Phượng cho biết, gia đình bà và các hộ trong thôn đã được cấp nước sạch từ đầu năm 2017. Đường ngõ xóm bê tông hóa sạch sẽ, có điện chiếu sáng nên đi lại thuận tiện, an toàn, tình trạng trộm cắp giảm hẳn. Rác thải được thu gom hằng ngày tận cổng nhà. Tiền điện, nước, phí vệ sinh được các đơn vị cử người thu gọn trong một ngày, thuận tiện cho người dân.

Thời điểm này, cấp ủy, chính quyền TP đang tập trung chỉ đạo triển khai đầu tư một số công trình hạ tầng kỹ thuật còn thiếu; xây dựng mới và chỉnh trang hạ tầng xã hội, đặc biệt là các công trình dịch vụ công cộng như sân tập thể thao, nhà văn hóa, trạm y tế và cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở công an bảo đảm đáp ứng tiêu chuẩn để thành lập phường; phấn đấu đến năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo ở các xã còn dưới 1,5%, không còn nhà tạm, nhà dột nát. Với dự án Nhà máy nước sạch DNP Bắc Giang đang được đầu tư xây dựng, dự kiến đến năm 2020-2022, toàn bộ người dân các xã Dĩnh Trì, Tân Tiến, Đồng Sơn, Song Khê; các khu đô thị, khu dân cư phía Nam, Tây Nam TP được cấp nước sạch theo công nghệ mới.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...