Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sạch đường phố, ấm áp yêu thương

Cập nhật: 21:26 ngày 20/09/2017
(BGĐT)- Phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) là một trong những phường đầu tiên trên địa bàn thành phố thành lập mô hình tổ nhóm “phân loại rác thải, hỗ trợ vượt khó”.  Đến nay phường đã xây dựng được 34 tổ nhóm phân loại rác thải hỗ trợ vượt khó tại 13 tổ dân phố, mỗi tổ nhóm có từ 5-7 hội viên, trong đó nòng cốt là hội viên hội phụ nữ phường. 
{keywords}

Thành viên các tổ nhóm thu gom, phân loại rác thải tại nhà.

Hoạt động chủ yếu của các tổ nhóm là tuyên truyền tầm quan trọng của vệ sinh môi trường ở khu dân cư, đặc biệt vận động gia đình thu gom rác tại nhà, phân loại rác, hàng ngày từng tổ nhóm đến hộ gia đình thu gom bán và lập quỹ giúp đỡ hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bà Lê Thị Thuận, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố 2A, phường Trần Nguyên Hãn cho biết: “Mỗi hội viên phụ nữ đều rất tự giác, phấn khởi, tự hào vì công việc mình làm đã phần nào giúp đỡ được các gia đình có hoàn cảnh khó khăn”.

Đến nay, sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình tổ nhóm “phân loại rác thải, hỗ trợ vượt khó" của phường đã xây dựng được tổng số quỹ gần 18 triệu đồng, giúp đỡ 40 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó hỗ trợ thường xuyên 5 hộ gia đình khó khăn 500 nghìn đồng/quý.  Gia đình cụ Đặng Thị Thách ở tổ dân phố 2A là một trong những hộ đặc biệt khó khăn của phường được nhận hỗ trợ của nguồn quỹ trên. Cụ Thách tuổi đã cao, lại có một người cháu bị bệnh thận, sức khỏe yếu, một người cháu không may bị tai nạn vẫn trong thời gian điều trị, nguồn thu nhập chính của gia đình chủ yếu dựa vào con gái cụ. Cụ Đặng Thị Thách tâm sự: “Gia đình tôi rất xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của mọi người, trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, đó là sự động viên khích lệ rất lớn”.

Sức lan toả của mô hình tổ nhóm “phân loại rác thải, hỗ trợ vượt khó” trên địa bàn phường Trần Nguyên Hãn không chỉ nâng cao ý thức người dân trong giữ gìn bảo vệ môi trường, mà còn nhân lên những nghĩa cử cao đẹp, lá lành đùm lá rách. Chị Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Trần Nguyên Hãn cho biết: “Ban đầu phường lựa chọn các tổ dân phố 1A, 2A,4B, 7B thành lập điểm các tổ nhóm “Phân loại rác thải, hỗ trợ vượt khó” tại tổ dân phố, tuy nhiên ngay sau khi triển khai hoạt động, các tổ nhóm phân loại rác đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân, nên phường đã nhân rộng ngay tại tất cả các tổ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng, phối hợp với các phường, xã khác nâng cao hơn nữa hiệu quả của mô hình”.

Trên lộ trình xây dựng nếp sống văn hóa của người dân thành phố, vì một đô thị văn minh hiện đại rất cần những mô hình cách làm mới như vậy, để từng bước đưa công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn trật tự đô thị trở thành trách nhiệm chung của cả cộng đồng./.

Quỳnh Linh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...