Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dãy phố hoa đường Xương Giang (TP Bắc Giang) sẽ sạch đẹp trước Tết Nguyên đán

Cập nhật: 11:10 ngày 24/11/2017
(BGĐ) - Thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295B, cuối tháng 2-2017, 19 trong số 20 hộ dân dãy phố kinh doanh hoa ở đường Xương Giang (tổ dân phố số 2, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao phần diện tích phải thu hồi để UBND TP triển khai gói thầu cải tạo, nâng cấp đường. Hiện nay, việc mở rộng, nâng cấp mặt đường, bó vỉa đã hoàn thành, lát gạch một phần hè phố. 
{keywords}

Cửa hàng kinh doanh hoa của các hộ dân đã được sắp xếp gọn gàng hơn.

Dù dự án đã được tập trung thực hiện song khoảng nửa năm trở lại đây, nhiều người khi qua khu phố này vẫn có chung cảm nhận trật tự, vệ sinh đô thị còn lộn xộn, người dân dựng lán, bày bán hoa trên vỉa hè đối diện; các hộ sửa chữa hoặc xây mới nhà ở tập kết vật liệu ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đường phố. Thậm chí có ý kiến cho rằng, việc giải tỏa chưa triệt để, vẫn còn 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Làm việc với ông Vũ Trí Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Quyền được biết, khi thu hồi đất, GPMB khu vực này, trong số 20 hộ dân, có 15 hộ phải tháo dỡ công trình, ảnh hưởng đến nhà ở nên phải sửa chữa, một số hộ xây dựng mới toàn bộ. 

Khi người dân làm thủ tục để sửa chữa, xây dựng nhà cũng gặp khó khăn vì nhiều hộ chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định nơi ở, UBND phường và TP đã xem xét, giải quyết linh hoạt cấp phép trên cơ sở các giấy tờ chuyển nhượng hợp pháp nhà đất. Do đó tiến độ hoàn công nhà ở của các hộ ít nhiều bị ảnh hưởng. 

{keywords}

Hộ dân tại phố hoa, đường Xương Giang đang tập trung xây dựng, sửa chữa nhà để có nơi ở và kinh doanh ổn định.

Nghề kinh doanh hoa là nguồn sống chính của hầu hết các gia đình nên khi giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho dự án, chính quyền phường và TP đã chấp thuận nguyện vọng được sử dụng một phần hè phố để tập kết vật liệu phục vụ sửa chữa, xây dựng nhà ở kết hợp kinh doanh duy trì việc làm và thu nhập của người dân. Có tình trạng người dân dựng lán bán hoa, tập kết đồ đạc ở đoạn hè phố đối diện thời gian qua là vì vậy.

Đối với hộ chưa chấp hành bàn giao mặt bằng, có đơn khiếu nại về việc thu hồi đất, ngày 10-11-2017, Chủ tịch UBND TP đã có quyết định giải quyết đơn. Quyết định nêu rõ việc thu hồi, bồi thường GPMB của UBND TP là đúng pháp luật. Ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, UBND TP đã thành lập tổ công tác tiếp tục tuyên truyền, vận động hộ dân chấp hành các quyết định của cấp có thẩm quyền, bàn giao mặt bằng và nhận tiền bồi thường theo trình tự, thủ tục pháp luật. Trường hợp người dân không chấp hành, UBND TP sẽ tổ chức cưỡng chế GPMB theo quy định.

Chị Tạ Thị Yến, chủ ngôi nhà số 238 vừa bán hàng vừa trông coi ngôi nhà đang xây dựng cho biết: Căn hộ có diện tích mặt sàn 40 m2, khi hoàn thành toàn bộ tầng dưới sẽ để kinh doanh hoa. Mọi sinh hoạt bố trí tại tầng 2 và 3. Cả gia đình mong ngôi nhà hoàn thiện từng ngày. “Chúng tôi thúc giục thợ cố gắng xong để Tết Nguyên đán 2018 có nhà mới. Mấy tháng nay ăn ở, buôn bán vạ vật hè đường lúc nào cũng lo ngay ngáy trời mưa gió, mất an toàn”, chị Yến nói.

Hiện tại còn 6 hộ đang xây dựng, sửa chữa nên phía trước một số căn nhà để vật liệu, phế liệu tháo dỡ công trình. 9 hộ đã sửa chữa, chỉnh trang xong nhà ở, trở lại kinh doanh ổn định; việc sắp xếp hàng và các vật dụng liên quan trật tự hơn. UBND phường đã cho kẻ vạch sơn giới hạn phần hè phố người dân được sử dụng.

Theo ông Vũ Trí Khánh, UBND phường cử lực lượng trật tự đô thị thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các hộ chấp hành trật tự, vệ sinh đô thị, thực hiện đúng cam kết thu dọn, trả lại nguyên trạng hè phố ngay sau khi xây dựng hoặc sửa chữa hoàn thiện nhà ở; phấn đấu trước Tết Nguyên đán sắp tới sẽ xong toàn bộ.

Lâm Dũng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...