Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trường bất động sản TP Bắc Giang: Nguồn cung dồi dào

Cập nhật: 09:22 ngày 28/12/2017
(BGĐT) - Ngày 23-12, UBND TP Bắc Giang tổ chức phiên đấu giá 145 lô đất ở của khu số 1, số 2 Khu đô thị phía Nam TP. Đây là phiên đấu giá đất ở thứ bảy và cũng là phiên cuối trong năm 2017. Cùng với phiên mới đây, nhiều phiên đấu giá trước đó đều thu hút đông người tham gia cho thấy đất vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.
{keywords}

Khách hàng bỏ phiếu đấu giá quyền sử dụng đất ở tại Khu đô thị phía Nam (TP Bắc Giang).

Trong số đó có 15 lô có số tiền đặt trước 300 triệu đồng/lô, còn lại là 200 triệu đồng/lô tương ứng với diện tích và mức giá khởi điểm mỗi lô đất, bảo đảm không quá 15% theo quy định. Mức tiền đặt trước khá cao song vẫn thu hút 889 hồ sơ/453 khách hàng tham gia. Theo Phòng Tài chính - Kế hoạch TP, kết thúc phiên đấu giá, đã có 136/145 lô được đấu giá thành với mức trúng 270 tỷ đồng, tăng 56 tỷ đồng (26%) so với giá khởi điểm. 9 lô còn lại tuy không phải ở các vị trí xấu song không có người tham gia trả giá.

{keywords}

Hạ tầng Khu đô thị phía Nam TP được đầu tư đồng bộ.

Theo giới chuyên kinh doanh bất động sản cũng như cơ quan quản lý của TP, mặt bằng chung giá khởi điểm của số lô đưa ra đấu giá lần này được cấp có thẩm quyền phê duyệt tương đối cao dựa trên tính toán về suất đầu tư, bảng giá đất của tỉnh, giá chuyển nhượng trên thị trường. Mặc dù vậy, sức hấp dẫn của khu vực này vẫn rất lớn. So với nhiều khu đô thị và khu dân cư mới trên địa bàn TP, Khu đô thị phía Nam gồm nhiều phân khu, diện tích lớn, được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, giao thông, thương mại thuận lợi, có điều kiện để hình thành cảnh quan, không gian đô thị đẹp và hiện đại. Trên diện tích đất ở vừa được đấu giá lần này, lô nhỏ nhất 82 m2, lô lớn nhất gần 115 m2; trong đó lô trúng thấp nhất là 1,4 tỷ đồng (90 m2), lô trúng cao nhất 4,16 tỷ đồng (104,5 m2).

Các phiên đấu giá năm 2017 đều thành công, đạt chỉ tiêu về thu ngân sách, tạo nguồn cung cho thị trường. Tổng số 810 lô với diện tích gần 73,8 nghìn m2 được đấu giá, giá khởi điểm 574 tỷ đồng, giá trúng đấu giá 881 tỷ đồng.

Theo dõi nhiều phiên đấu giá, có thể thấy rất khó dự đoán diễn biến thị trường đất. Người tham gia chủ yếu là giới đầu tư chuyên nghiệp và người dân có tiềm lực tài chính muốn tìm kênh đầu tư an toàn. Ngay cả những khu tưởng chừng sức hấp dẫn không cao như khu dân cư thôn Nguận, xã Dĩnh Trì, khu dân cư xã Song Khê, khu dân cư phường Thọ Xương có nhiều lô trúng đấu giá cao gấp đôi so với giá khởi điểm. Một số lô thuộc khu số 1, số 2 Khu đô thị phía Nam TP có mức trúng đấu giá cao gần gấp đôi giá khởi điểm, từ hơn 2 tỷ tăng lên 4 tỷ đồng.

Ngay sau phiên đấu giá, giới kinh doanh tìm cách đẩy “hàng” ra để thu hồi vốn chuẩn bị cho các phiên khác, vì thế đã xuất hiện nhiều lời chào hàng trên mạng xã hội. Một chuyên viên về lĩnh vực tài chính đất đai của TP cho hay, tham gia những giao dịch "lướt sóng" dạng này chủ yếu là người kinh doanh, họ trúng đấu giá song chưa nộp tiền sử dụng đất. Về nguyên tắc, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ có giá trị pháp lý khi đã có giấy chứng nhận do Nhà nước cấp. Vì thế, người ít kinh nghiệm nên cẩn trọng với các giao dịch dạng này vì tiềm ẩn rủi ro. Về phía người mua cần tìm hiểu kỹ các thủ tục pháp lý liên quan.

“Chợ đất” theo kênh chính thống (đấu giá) từ nay đến cuối quý I năm 2018 tạm lắng vì hầu hết các huyện và TP thường tổ chức các cuộc đấu giá bắt đầu từ quý II. Khả năng sức nóng của thị trường đất không cao mà tương đối ổn định. Riêng trên địa bàn TP, nguồn cung cho thị trường bất động sản hiện khá dồi dào với một số dự án đã và sắp hoàn thiện hạ tầng như khu dân cư số 2, Khu đô thị phía Nam TP, khu dân cư xã Tân Mỹ và nhiều khu dân cư phục vụ nhu cầu giãn dân ở các xã ngoại thành.

Lâm Dũng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...