Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khơi dậy tình yêu quan họ

Cập nhật: 08:38 ngày 15/03/2018
(BGĐT) - Dù bận rộn với công việc nhưng các bạn trẻ ở CLB Quan họ thanh niên TP Bắc Giang vẫn đều đặn gặp gỡ, cùng nhau tập luyện, biểu diễn, góp phần gìn giữ những làn điệu dân ca. 
{keywords}

Một buổi sinh hoạt của các thành viên Câu lạc bộ.

Đều đặn vào tối Chủ nhật tuần thứ hai và thứ tư hằng tháng, 14 bạn trẻ CLB Quan họ thanh niên thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên TP Bắc Giang lại có mặt ở Khu Di tích Chiến thắng Xương Giang tập luyện hát quan họ. Người là giáo viên, công nhân, người còn đang đi học nhưng ai nấy đều chung niềm đam mê ca hát và say mê với những làn điệu dân ca truyền thống.

Hát canh quan họ được xem như một nghi lễ, người tham gia phải có lưng vốn trăm bài, biết ca đủ câu. Vì vậy, muốn hát được quan họ như những liền anh, liền chị lớp trước, các thành viên CLB không ngại khó, luôn miệt mài tìm tòi, học hỏi. Thêm vào đó, mỗi người tự tìm hiểu về phong tục cũng như nét văn hóa trong ứng xử, giao tiếp, rèn cách hát vang, rền, nền, nảy. Mỗi canh hát thường kéo dài vài tiếng. CLB chia làm hai vế “quan họ nam" và "quan họ nữ” đối đáp nhau. Những câu hát quan họ mộc mạc, thiết tha vang lên mà không cần nhạc đệm, tăng âm, loa đài.

Anh Nguyễn Tuấn Đạt, Chủ nhiệm CLB cho hay: “Trước khi thành lập, một số bạn trẻ của CLB đã tham gia biểu diễn quan họ miễn phí ở các lễ hội truyền thống như: Lễ hội Xương Giang, chùa Vĩnh Ninh, Dĩnh Kế... Việc làm này nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương".

Không chỉ học hát qua băng đĩa, video trên Internet, CLB còn mời những liền anh, liền chị lớn tuổi hiểu rõ dân ca quan họ ở một số làng quan họ nổi tiếng của tỉnh và tỉnh Bắc Ninh hướng dẫn thêm. Đến nay, tất cả các thành viên CLB đều tự tin khi biểu diễn trước khán giả. Từ đầu năm 2017 đến nay, CLB đã tổ chức hơn 10 buổi biểu diễn phục vụ các đoàn khách trong, ngoài nước, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Bắc Giang đến với bạn bè quốc tế. Điển hình như tháng Hai vừa qua, đoàn đại biểu quận Seo, TP Daejoon (Hàn Quốc) sang làm việc với UBND TP Bắc Giang. Nhân dịp này, các thành viên CLB được tham gia tiếp đón, giới thiệu về làn điệu dân ca quan họ cho những vị khách nước ngoài tại Khu Di tích Chiến thắng Xương Giang.

Anh Nguyễn Tuấn Đạt cho biết, thời gian tới, CLB sẽ phối hợp với các trường tiểu học, THCS tổ chức trải nghiệm, hướng dẫn hát quan họ cho học sinh, trẻ em trên địa bàn. Từ hoạt động của CLB, các bạn trẻ đã góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...