Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng tổ chức vững mạnh, thúc đẩy phát triển KT-XH

Cập nhật: 13:50 ngày 19/04/2018
(BGĐT) - 60 năm qua, Đảng bộ xã Dĩnh Trì đã không ngừng trưởng thành về chính trị, tư tưởng và tổ chức, khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Những thành tựu quan trọng đạt được trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội là kết tinh từ sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. 
{keywords}

Mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Dĩnh Trì. Ảnh: Kim Hiếu.

Củng cố tổ chức vững mạnh

Ngày 22-11-1945, Chính phủ ban hành sắc lệnh về việc thành lập Ủy ban hành chính các cấp; liên xã Dĩnh Kế ra đời gồm Dĩnh Trì, Dĩnh Kế, Dĩnh Uyên và Vu Gián trực thuộc huyện Lạng Giang. Trải qua một số lần tách, nhập đơn vị hành chính và tổ chức cơ sở đảng, ngày 23-4-1958, hai xã Dĩnh Trì và Dĩnh Kế được tách từ xã Hùng Tiến theo Nghị định 145/NV của Bộ Nội vụ. Từ một số ít đảng viên đầu tiên, sinh hoạt chi bộ liên xã, từ đây, Chi bộ xã Dĩnh Trì được thành lập với 12 người, đồng chí Nguyễn Văn Thử (đảng viên thôn Thuyền) được bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Chủ tịch Ủy ban hành chính đầu tiên của xã. Đây là mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của xã Dĩnh Trì với tư cách là một đơn vị hành chính độc lập có chi bộ riêng lãnh đạo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phong, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Dĩnh Trì giai đoạn 1979 - 1986 cho biết, tháng 5-1968, Huyện ủy Lạng Giang quyết định thành lập Đảng bộ xã Dĩnh Trì trên cơ sở Chi bộ Dĩnh Trì với 52 đảng viên và chia thành ba chi bộ: Đông Sơn, Bắc Sơn, Nam Giang. Đồng chí Hà Văn Vy làm Bí thư Đảng ủy xã. Giai đoạn này, Đảng bộ xã tiếp tục phát huy truyền thống, lãnh đạo nhân dân vừa thi đua lao động sản xuất, vừa chiến đấu, chi viện cho chiến trường miền Nam. Qua các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và bảo vệ biên cương Tổ quốc, xã Dĩnh Trì có 110 liệt sĩ; 7 Mẹ Việt Nam Anh hùng; nhiều tập thể, cá nhân được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương, Huy chương, Bằng khen về thành tích trong kháng chiến.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng ủy và UBND xã đã có nghị quyết khuyến khích các hộ nông dân chuyển đổi, tích tụ ruộng đất mở rộng quy mô sản xuất theo mô hình kinh tế trang trại, cung cấp ngày càng nhiều sản phẩm hàng hoá cho xã hội. Công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến, từ năm 1968 đến năm 2015, Đảng bộ tăng 198 đảng viên. Hiện nay, Đảng bộ có 19 chi bộ với 261 đảng viên. Từ tháng 1-2011, Dĩnh Trì được sáp nhập về TP Bắc Giang theo Nghị quyết số 36/NQ-CP ngày 27-9-2010 của Thủ tướng Chính phủ; từ đây Dĩnh Trì từng bước hội nhập với môi trường đô thị, phát triển mạnh mẽ.

Bước phát triển mới về KT-XH

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, cùng với củng cố tổ chức vững mạnh, Đảng bộ xã Dĩnh Trì tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH, tạo nền tảng vững chắc để đưa Dĩnh Trì trở thành phường của TP Bắc Giang.

Được UBND TP lựa chọn là một trong 4 xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (XDNTM), giai đoạn 2011-2015, Đảng uỷ, UBND xã Dĩnh Trì tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Nhiều phong trào thi đua được nhân dân hưởng ứng sôi nổi.

Cũng giai đoạn này, trên địa bàn xã Dĩnh Trì đã triển khai xây dựng 47 công trình với tổng kinh phí đầu tư gần 45 tỷ đồng, trong đó vốn hỗ trợ từ ngân sách của TP gần 26 tỷ đồng; nhân dân góp vốn đối ứng và hàng nghìn ngày công, hiến hơn 1,3 nghìn m2 đất vườn, đất nông nghiệp trị giá hàng tỷ đồng. Nhờ vậy, năm 2014, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, về đích sớm một năm so với kế hoạch, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn xã, các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra đều đạt và vượt. Kinh tế tăng trưởng mạnh, từng bước giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Năm 2015 tổng thu nhập toàn xã đạt 336 tỷ đồng (tăng 139,2 tỷ đồng so với năm 2010). Thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/người/năm (tăng 13,1 triệu đồng so với năm 2010) và vượt 2 triệu đồng so với chỉ tiêu đại hội.

Giai đoạn 2015-2018 là nửa chặng đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXII (nhiệm kỳ 2015-2020). Hiện một số chỉ tiêu đã về đích sớm hơn so với phân kỳ của nghị quyết; hoàn thành cơ bản các tiêu chí trở thành phường. Công tác xây dựng Đảng, vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp được tăng cường, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, hằng năm, Đảng bộ Dĩnh Trì đều đạt trong sạch vững mạnh, năm 2017 được Thành ủy công nhận là đơn vị tiêu biểu.

Kinh tế có nhiều điểm sáng, điển hình là nghề trồng hoa với thu nhập bình quân 37 tỷ đồng/năm, nghề mộc 32 tỷ đồng/năm, các loại hình thương mại, dịch vụ cho thu nhập 165 tỷ đồng/năm. Toàn xã có 11 dự án khu dân cư, thương mại và Cụm công nghiệp Bãi Ổi với tổng diện tích gần 50ha. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 40 triệu đồng, tăng 8 triệu đồng so với năm 2015. Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị có chuyển biến rõ nét. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,49%.

Đồng chí Ngô Sỹ Long, Bí thư Đảng uỷ xã Dĩnh Trì cho biết, trước những cơ hội và thách thức mới khi Dĩnh Trì trở thành phường, Đảng uỷ xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển toàn diện. Trong đó, tập trung vào ba mũi nhọn: Phát triển cánh đồng hoa tập trung ứng dụng công nghệ cao tại thôn Núi gắn với quảng bá du lịch làng nghề trên địa bàn; hoàn thành hạ tầng Cụm công nghiệp Bãi Ổi để sản xuất tập trung, giảm ô nhiễm môi trường; tiếp tục đề xuất đầu tư, phát triển các khu, điểm dân cư. Để đạt được điều này, Đảng ủy Dĩnh Trì tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cấp ủy các cấp, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, động viên nhân dân quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Ngọc Quyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...