Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều chợ ở TP Bắc Giang hoạt động kém hiệu quả

Cập nhật: 07:00 ngày 25/09/2018
(BGĐT) - Từ nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa, những năm qua, trên địa bàn TP Bắc Giang có nhiều chợ được đầu tư cải tạo, xây dựng mới. Tuy vậy, việc xây dựng, quản lý chợ bộc lộ không ít bất cập, nhiều chợ chưa phát huy hiệu quả, gây lãng phí, thậm chí một số công trình biến tướng, sử dụng sai mục đích. 
{keywords}

Nhiều ki - ốt bỏ trống trong chợ Mía, xã Tân Mỹ.

Ki-ốt bỏ trống, sử dụng sai mục đích

Chợ Mía, xã Tân Mỹ được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2016 từ nguồn ngân sách nhà nước, gồm 30 ki-ốt. Sau khi hoàn thành, chợ được UBND TP giao cho Công ty TNHH Hoàng Gia Phát quản lý. Mặc dù chợ nằm ngay trung tâm xã, giáp tỉnh lộ 295 B nhưng chỉ thu hút được tiểu thương vào kinh doanh tại 11 ki-ốt bán hàng tạp hóa, hàng ăn, quần áo… Toàn bộ gian hàng bán hoa quả không có tiểu thương vào kinh doanh, bỏ không mấy năm nay.

Lý giải về sự việc này, ông Hồ Ngọc Quang, Chủ tịch UBND xã cho biết, do chợ được khảo sát quy hoạch từ năm 2014 để xây dựng nông thôn mới, khi đó việc tính toán xây dựng chợ chưa dự báo được số hộ kinh doanh hoa quả tăng trong những năm tiếp theo. Bởi thế, chợ không đáp ứng đủ nhu cầu của hơn 60 tiểu thương trên địa bàn vào buôn bán. Bên cạnh đó, do tâm lý e ngại ngồi trong chợ khó bán hàng hơn bán ngoài vỉa hè nên nhiều hộ không vào chợ mặc dù xã đã tuyên truyền, vận động.

Chợ Khu dân cư số 1, phường Ngô Quyền do Công ty TNHH Trần Luận quản lý cũng chung cảnh ngộ vắng vẻ. Từ khi hoàn thành đến nay đã gần ba năm song khu kinh doanh tạp hóa, hoa quả, rau sạch, thủy hải sản tươi sống vẫn “án binh bất động”.

Không chỉ nhiều ki-ốt còn bỏ trống, tại một số nơi xảy ra tình trạng biến chợ thành... nhà! Chợ Hòa Yên, phường Thọ Xương là ví dụ. Năm 2009, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư chợ Hòa Yên do Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ tổng hợp Phương Thanh đầu tư cải tạo, nâng cấp. Các dãy ki-ốt cạnh đường giao thông của dự án này đều được xây hơn một tầng, có gác xép và nhà vệ sinh riêng lẻ. Thậm chí, có nhiều ki-ốt người dân chỉ ở mà không kinh doanh. Tương tự, chợ Quán Thành, phường Xương Giang hiện cũng có nhiều ki-ốt chỉ cho thuê để ở, không sử dụng đúng mục đích.

Toàn TP hiện có 14 chợ, trong đó 11 chợ giao cho doanh nghiệp (DN) quản lý, khai thác, còn lại phường, xã quản lý. Ông Trần Văn Thanh, Trưởng phòng Kinh tế TP cho biết, ngoài các chợ nêu trên, còn một số chợ chưa lấp đầy các ki- ốt như chợ Song Mai, chợ Thương. Tại chợ Tiền Môn, chợ Khu dân cư số 1, Khu dân cư số 3, chợ Song Mai còn xảy ra tình trạng thương nhân thuê ki-ốt vừa ở, vừa kinh doanh hoặc chỉ để ở.

Xử lý nghiêm sai phạm

Sở dĩ có tình trạng trên là do công tác quy hoạch, xây dựng chợ trên địa bàn TP chưa sát hợp thực tế. Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan có thầm quyền chưa kiên quyết giải tỏa chợ tạm Ngô Quyền để yêu cầu các hộ vào kinh doanh tại chợ Khu dân cư số 1 trên địa bàn phường. Đặc biệt, nhiều DN khi được giao quản lý, khai thác chợ không thực hiện nghiêm quy định, cho hộ dân thuê ki-ốt để ở mà không kinh doanh trong khi cơ quan có trách nhiệm chưa làm tốt công tác kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm này.

Khắc phục bất cập, năm 2017, UBND TP đã tập trung chỉ đạo xã Tân Mỹ tiếp tục đầu tư 4,5 tỷ đồng xây dựng mở rộng thêm 40 ki-ốt tại chợ Mía. Đến nay, các hạng mục của chợ đã hoàn thành. Theo đại diện lãnh đạo xã, địa phương đang rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức cho các hộ buôn bán hoa quả vào chợ. Đồng thời, xã cử lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ việc dừng đỗ xe sai quy định, xử lý nghiêm vi phạm. Đối với chợ Khu dân cư số 1, trước mắt cần giải tỏa chợ tạm Ngô Quyền, vận động các hộ kinh doanh vào chợ đã được xây dựng. Về phía các DN được giao quản lý chợ, nên có cơ chế ưu đãi thu hút, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ kinh doanh.

Để từng bước khắc phục tình trạng sử dụng ki-ốt sai mục đích, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết tới đây, TP sẽ kiểm tra toàn bộ các chợ. Nếu đơn vị nào cố tình vi phạm, UBND TP xem xét kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi dự án theo quy định.

Việt Yên: Chợ tiền tỷ ế ẩm, lề đường nhộn nhịp bán mua
(BGĐT) - Tại Khu công nghiệp (KCN) Đình Trám, huyện Việt Yên (Bắc Giang), một số chợ được đầu tư tiền tỷ, khang trang, sạch sẽ lại đang rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ, nhiều tiểu thương méo mặt vì đã lỡ đặt cọc, đổ vốn. Trái ngược với đó, các chợ tạm, chợ cóc lại vô tư mọc lên chỉ cách chợ chính vài chục mét, sớm tối nhộn nhịp người bán mua. 
 
Chuyển đổi mô hình quản lý chợ Sàn trong năm nay
(BGĐT) – UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã quyết định chuyển đổi mô hình tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ Sàn, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam.
 

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...