Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý trật tự xây dựng: Nắm địa bàn, chấn chỉnh vi phạm

Cập nhật: 10:36 ngày 27/12/2018
(BGĐT) - Thời gian qua, các lực lượng chức năng của TP Bắc Giang và phường, xã đã tăng cường chấn chỉnh vi phạm về giấy phép xây dựng trên địa bàn. Qua đó góp phần bảo đảm công tác quản lý, thực hiện chủ đề năm 2018 “Nâng cao chất lượng trật tự và văn minh đô thị".

Kiên quyết xử lý

Năm 2018, toàn TP có 1870 trường hợp được cấp giấy phép xây dựng, sửa chữa công trình (trong đó khoảng 130 trường hợp chưa thi công). Lực lượng chức năng TP đã tổ chức kiểm tra 100% công trình và phát hiện 49 trường hợp xây dựng sai phép, không phép. Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính 16 trường hợp với tổng số tiền phạt hơn 280 triệu đồng; đã hoàn thành khắc phục 36/49 trường hợp và đang đôn đốc tổ chức, hộ dân còn lại. Hiện nhiều trường hợp đã nộp phạt vào ngân sách TP được hơn 165 triệu đồng. Dù số công trình xây dựng trên địa bàn tăng so với năm trước nhưng vi phạm giảm 40%.

{keywords}

Lực lượng chức năng phường Lê Lợi nhắc nhở hộ xây dựng sai phép tại tổ dân phố Lê Lợi.

Phường Hoàng Văn Thụ trong năm có 106 hộ xây dựng, sửa chữa công trình. Qua kiểm tra, lực lượng TTĐT, cán bộ Địa chính - Xây dựng phường đã nhắc nhở 17 hộ xây dựng không phép, sai phép, trong đó xử phạt 2 trường hợp cố tình vi phạm với tổng số tiền 62,5 triệu đồng, yêu cầu các hộ chấp hành nghiêm thủ tục theo quy định. Đơn cử như gia đình ông Trương Viết T, tổ dân phố Tiền Giang xây nhà mới không xin cấp phép. Đội Trật tự xây dựng (TTĐT) phường đã lập biên bản nhắc nhở gia đình dừng thi công để xin cấp phép theo quy định, tuy nhiên không chấp hành. Đội tiếp tục lập biên bản đề nghị TP xử phạt hành chính gia đình ông T 12,5 triệu đồng. Với sự giám sát, nhắc nhở thường xuyên của lực lượng chức năng TP và phường, hộ vi phạm đã nộp phạt và làm các thủ tục xin cấp phép xây dựng.

Tương tự, trường hợp bà Đỗ Thị E thuộc tổ dân phố Huyền Quang cũng cố tình xây dựng biển quảng cáo tấm lớn không xin phép đã bị lực lượng chức năng phường nhắc nhở và đề nghị TP xử phạt 50 triệu đồng, thu giữ phương tiện vi phạm. Trước sự xử lý kiên quyết đó, hiện hộ bà E đã chấp hành đúng quy định. Một số trường hợp do thiếu hiểu biết quy định nhà nước trong sửa chữa nhà cũng bị phát hiện, xử lý kịp thời.

Cũng qua kiểm tra thường xuyên, Đội TTĐT phường Lê Lợi đã phát hiện 5 trường hợp vi phạm nên sớm nhắc nhở các hộ điều chỉnh, bổ sung thủ tục. Cùng đó yêu cầu giải tỏa 7 trường hợp tập kết vật liệu xây dựng trái quy định.

Tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý

Quản lý trật tự xây dựng là nhiệm vụ khó khăn phức tạp, nhất là ở TP do số công trình xây dựng, sửa chữa hằng năm nhiều. Trước đây, trên địa bàn có nhiều trường hợp “lách luật”, xin cấp phép một đằng nhưng lại làm một nẻo, xin cấp 2-3 tầng, khi thi công lại xây cao hơn; cũng có hộ đổ trần các tầng vượt diện tích so với giấy phép thậm chí không ít hộ xây dựng không phép. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP về tăng cường quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, những năm gần đây, đặc biệt là năm nay, Đội TT Giao thông - Xây dựng và Môi trường TP và phường, xã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về công tác này.

Trước hết, Đội TT Giao thông - Xây dựng và Môi trường TP tăng cường cán bộ về các phường, xã nắm địa bàn và phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm. Anh Dương Mạnh Hà, Đội trưởng Đội TTĐT phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Lực lượng của phường và TP yêu cầu các hộ ký cam kết chấp hành xây dựng đúng theo giấy phép, không tập kết vật liệu lấn chiếm hoặc làm hỏng hành lang, cầu cống và phải đặt cọc 2-5 triệu đồng trước khi khởi công. Lực lượng chức năng phường và TP phối hợp kiểm tra 2 cuộc/tuần, kịp thời phát hiện vi phạm để xử lý; sau khi nghiệm thu, hộ nào vi phạm sẽ bị trừ vào khoản tiền cam kết và phải sửa chữa các hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp.

Phường Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn đề cao vai trò phối hợp tuyên truyền, thông tin của tổ dân phố, trong đó chỉ đạo niêm yết công khai quy trình hướng dẫn cấp phép của UBND TP tại nhà văn hóa các tổ dân phố để người dân nắm bắt và chấp hành nghiêm. Đồng thời phô tô các giấy phép xây dựng, sửa chữa của các hộ chuyển cho Tổ trưởng tổ dân phố để cùng giám sát.

Thời gian tới, TP tiếp tục chỉ đạo các phường, xã quản lý tốt lĩnh vực xây dựng, tập trung vào một số xã xảy ra nhiều vi phạm, chậm xử lý. Theo ông Trương Hồng Minh, Đội trưởng Đội TT Giao thông - Xây dựng và Môi trường TP: Lực lượng chức năng TP sẽ phối hợp với phường, xã giải quyết dứt điểm những sai phạm còn tồn đọng. Thường xuyên kiểm tra, nắm bắt để kịp thời nhắc nhở các hộ chấp hành, kiên quyết xử lý ngay từ khi mới phát sinh. Với những trường hợp cố tình không chấp hành sẽ xử phạt nghiêm, giải tỏa tháo dỡ công trình vi phạm.

85 tỷ đồng xây dựng chùa Thiên Lai dưới chân núi Nham Biền
(BGĐT)-Sáng 16-12, đại lễ động thổ xây dựng chùa Thiên Lai được tổ chức tại thị trấn Neo, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).
 
GPMB Xây dựng đường tỉnh 289 kéo dài: Chính quyền tích cực, người dân ủng hộ
(BGĐT)- Mặc dù triển khai dự án xây dựng đường tỉnh 289 kéo dài qua địa phận xã Nam Dương, Tân Mộc, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) gặp không ít khó khăn nhưng chính quyền và các hộ dân đã tích cực vào cuộc tìm giải pháp tháo gỡ. Tất cả đều hướng đến mục tiêu giải tỏa sớm mặt bằng, nhanh chóng phát huy hiệu quả dự án.
 
Hơn 300 đại biểu được phổ biến quy định mới về đầu tư, xây dựng
(BGĐT) - Ngày 11-12, Sở Xây dựng Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật mới về đầu tư, xây dựng năm 2018. Tới dự có hơn 300 đại biểu đại diện cho UBND các huyện, TP, đơn vị tư vấn, thi công, chủ đầu tư có hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.
 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...