Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dồn sức chăm hoa màu đón Tết

Cập nhật: 09:56 ngày 10/01/2019
(BGĐT) - Những ngày này, nông dân TP Bắc Giang tất bật chăm bón hoa, rau màu để kịp thu hoạch phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.

Tất bật chăm bón

Tại cánh đồng thôn Phúc Bé, xã Song Mai, hàng chục nông dân đang cần mẫn chăm sóc những luống su hào, súp lơ, bắp cải xanh non mơn mởn. Bà Nguyễn Thị Đáp, 70 tuổi cho biết: “Gần một sào súp lơ xanh và su hào này tôi trồng từ đầu tháng 10 âm lịch. Mấy hôm trước đã phun thuốc BVTV và bơm nước vào rãnh để cây phát triển, nay nước ráo, tôi tỉa lá úa, nhổ bỏ cây thối gốc, tránh lây bệnh. Những ngày tới tiếp tục bắt sâu non trên rau để bảo đảm năng suất khi thu hoạch”.

{keywords}

Chăm sóc rau an toàn tại tổ dân phố Thanh Mai, phường Đa Mai.

Cạnh đó là 10 thước ớt sai quả của gia đình chị Nguyễn Thị Mai cũng đang được tập trung chăm sóc. Trước đó nửa tháng, chị đã nhổ bỏ những cây có triệu chứng nhiễm bệnh như thối trái, nổ trái, đốm lá, thối cành để tránh mầm bệnh lây lan. Khắp những ruộng hành, khoai tây, su hào, bắp cải trên các cánh đồng của phường, xã Đa Mai, Tân Tiến, Tân Mỹ... không khí cũng nhộn nhịp, khẩn trương.

Với nông dân các phường, xã: Dĩnh Trì, Dĩnh Kế, vụ hoa Tết được trông đợi nhất trong năm. Gia đình anh Nguyễn Văn Thắng, thôn Riễu, xã Dĩnh Trì trồng gần 7 sào đào, lay ơn, cúc. Cách đây nửa tháng, anh đã tuốt toàn bộ lá đào để kích thích mầm hoa, sớm hơn mọi năm vài ngày vì dự đoán cuối năm thời tiết sẽ rét đậm; hiện gia đình phun thuốc trừ trứng sâu và phòng ngừa một số loại nấm. Khoảng chục ngày nữa đào sẽ đồng loạt bật nụ và từ ngày 15- 20 tháng Chạp là bắt đầu thu hoạch. Gia đình anh cũng bận rộn chăm sóc hơn sào hoa cúc một bông như tỉa những nụ thừa xung quanh để cây tập trung dinh dưỡng nuôi bông chính, sau đó sẽ chụp bao cước vào để giữ nụ không nở phồng. Từ kinh nghiệm sản xuất đã tích lũy nhiều năm, anh Thắng cho biết: Để hoa có chất lượng đẹp, nở đúng dịp Tết, ngoài việc xuống giống đúng thời vụ cần chăm sóc kỹ từ làm đất, bón phân, đến tỉa cành, tưới nước, chú ý đến thời tiết để điều chỉnh cách tưới, giữ nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng phù hợp.

Bảo đảm sản phẩm an toàn, chất lượng

Vụ Đông xuân năm nay, toàn TP gieo trồng hơn 180 ha hoa và rau màu, trong đó khoảng 70% diện tích cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán, tập trung tại các địa phương: Song Mai, Đa Mai, Dĩnh Trì, Tân Mỹ, Tân Tiến. Những loại cây trồng chính là: Đào, ly, lay ơn, cúc; một số rau như: Bắp cải, cà chua, su hào, khoai tây. Chị Lương Thị Diện, Chủ tịch Hội LHPN phường Đa Mai, thành viên Ban Chủ nhiệm HTX Sản xuất, tiêu thụ rau an toàn Đa Mai cho biết: Vụ này, ngoài diện tích rau màu cho thu hằng ngày, nông dân đã tăng diện tích khoai tây lên 40 ha và một số loại cà chua, bắp cải, su hào cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Từ đầu vụ đến nay, thời tiết cơ bản thuận lợi với cây trồng nên có khả năng cho năng suất khá.

Dịp này, giá các loại rau xanh ổn định với mức cà chua 8-10 nghìn đồng/kg, khoai tây 10-12 nghìn đồng/kg; hành 9-10 nghìn đồng/kg, bắp cải 8-10 nghìn đồng/chiếc... Qua đó, người sản xuất thu nhập 7-10 triệu đồng/sào đối với su hào, bắp cải; 12-15 triệu đồng/sào với khoai tây, cà chua. Với nông dân TP, vụ thu hoạch sắp tới sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường đồng thời mang lại nguồn thu chính để họ chuẩn bị một cái Tết đủ đầy. Nhiều nông dân ở Dĩnh Kế, Dĩnh Trì cho rằng, năm nay hoa đào sẽ được giá vì thời tiết rét đậm. Hiện nay, một số chủ buôn tại Bắc Ninh, Hà Nội đã về đặt hàng với giá trung bình khoảng 400- 500 nghìn đồng/gốc, cá biệt một số diện tích đào lâu năm đã được đặt giá 5-10 triệu đồng/gốc. Từ ngày 15-20 tháng Chạp, các nhà vườn bắt đầu đánh gốc đào để thương lái thu mua đưa đi tiêu thụ. Được biết, trồng hoa mang lại một trong những nguồn thu chính của nông dân Dĩnh Trì, trung bình mỗi năm toàn xã thu hơn 30 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào vụ Tết.

Tương tự, hoa ly tại Song Mai được tiêu thụ rộng rãi trong tỉnh và các vùng lân cận. Đặc biệt, năm nay, TP khuyến khích, hỗ trợ nông dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, sản xuất tập trung để tăng hiệu quả kinh tế cây trồng. Trên địa bàn TP đã hình thành 7 vùng rau, hoa an toàn tại các phường, xã: Đa Mai, Dĩnh Trì, Tân Mỹ, Song Mai.

Theo Phó trưởng Phòng Kinh tế TP Hà Ngọc Hoa: Những ngày tới, bà con cần theo dõi sát thời tiết để điều chỉnh biện pháp kỹ thuật phù hợp, kịp thời che chắn cho cây trồng nhằm đạt năng suất cao. Thời điểm gần thu hoạch, người sản xuất lưu ý không sử dụng thuốc BVTV để bảo đảm an toàn, chất lượng.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 12: Tập trung tăng thu ngân sách, chuẩn bị tốt điều kiện đón Tết Nguyên đán
(BGĐT) -  Ngày 20-12, UBND tỉnh Bắc Giang họp phiên thường kỳ tháng 12 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn.
 
Chuẩn bị gà đồi đón Tết: Gà ri lai chiếm ưu thế
(BGĐT)- Gà đồi Yên Thế (Bắc Giang) là một trong những nông sản đặc trưng của huyện, mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân mỗi năm, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Để nâng cao chất lượng, phát triển thương hiệu bền vững, thời gian qua huyện đã quan tâm hướng dẫn người dân áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn, hỗ trợ chuẩn hóa con giống. 
 
Chăm cây, con đặc sản đón Tết
(BGĐT) - Còn khoảng hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nên thời điểm này, nhiều hộ dân trong tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị cây, con đặc sản đáp ứng nhu cầu của người dân. 
 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...