Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang quyết liệt phòng dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 15:29 ngày 18/03/2019
(BGĐT)-TP Bắc Giang có 3.226 hộ, cơ sở nuôi lợn với hơn 17.600 con. Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát ở các tỉnh lân cận Bắc Giang, TP Bắc Giang đang quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng dịch nhằm bảo vệ đàn vật nuôi và sức khỏe nhân dân.
{keywords}

 Chợ phường Ngô Quyền đã được rắc vôi bột khử trùng.

TP Bắc Giang đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tả lợn châu Phi do Chủ tịch UBND TP Mai Sơn làm Trưởng ban, thành viên là trưởng các phòng, ngành, đơn vị thành phố và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Cùng đó thành phố sớm triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả lợn như: Đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cách nhận biết và biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi cho cán bộ thú y cơ sở, các hộ chăn nuôi lợn và các tầng lớp nhân dân nắm được và biết cách phòng tránh. 

Anh Trần Văn Thanh, Trưởng Phòng Kinh tế TP cho biết: TP đã cấp 600 lít hóa chất phát cho 16 phường, xã phun tiêu độc, khử trùng 600.000 m2 khu vực chăn nuôi trên địa bàn. Tại 16 phường, xã đều thành lập tổ cơ động phòng chống dịch bệnh tả lợn. Mỗi phường, xã mua 2-3 tấn vôi bột cấp cho các hộ chăn nuôi lợn rắc tại chuồng trại chăn nuôi, quanh nhà, nơi công cộng như chợ, cống rãnh, đường ngõ xóm, phố nhằm tiêu độc, khử trùng.

Trong những ngày gần đây, đoàn kiểm tra do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thạo làm trưởng đoàn cùng các cơ quan chức năng đã liên tục tới kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi tại các hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ lợn, bếp ăn tập thể các trường học, các chợ bán thịt lợn… tại các phường, xã như: Tân Tiến, Dĩnh Trì, Xương Giang, Dĩnh Kế, Ngô Quyền,…. Qua đó, TP kịp thời nắm tình hình, yêu cầu các địa phương chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch tả lợn; nhắc nhở người chăn nuôi, chế biến, tiêu thụ thịt lợn chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch tả lợn như: thường xuyên phun thuốc sát trùng, rắc vôi bột khu vực chăn nuôi, giết mổ lợn, tiêm vắc xin phòng bệnh cho lợn. Đối với người kinh doanh, buôn bán thịt lợn, các bếp ăn tập thể chỉ mua thịt lợn từ những hộ chăn nuôi, cơ sở bảo đảm an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình giết mổ, chế biến thực phẩm bảo đảm đúng quy định.

Ông Phí Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: “Toàn xã hiện có hơn 70 hộ chăn nuôi lợn với khoảng 2.300 con lợn. Để phòng dịch tả lợn châu Phi, xã đã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh tới các thôn về tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng tránh để nhân dân nắm được thực hiện. Cùng đó xã Tân Tiến đã mua 3 tấn vôi bột cấp cho các hộ chăn nuôi lợn để rắc khử trùng chuồng trại, quanh nhà; cử cán bộ thú y thường xuyên giám sát dịch bệnh tại các hộ nuôi lợn. Xã còn yêu cầu các hộ nuôi lợn thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch, khi nghi ngờ gia súc, gia cầm mắc bệnh phải báo cáo ngay trưởng thôn, thú y viên cơ sở để có biện pháp xử lý kịp thời”.

Gia đình anh Dương Văn Thọ ở thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến có hơn chục năm nuôi lợn. Hiện chuồng nhà có nuôi hơn 20 con lợn thịt. Để phòng chống dịch bệnh cho đàn lợn của gia đình, anh Thọ thường xuyên vệ sinh chuồng trại, rắc vôi bột, phun thuốc khử trùng, tiêm vắc xin phòng bệnh cho  đàn lợn, nhờ đó hiện nay đàn lợn nhà anh vẫn khỏe mạnh. Theo ông Nguyễn Văn Quang, chủ trang trại chăn nuôi và giết mổ lợn tại thôn Riễu, xã Dĩnh Trì, mỗi ngày ông giết mổ gần chục con lợn để bán. Khi biết có dịch tả lợn châu Phi, anh đã rắc vôi bột trong và ngoài khu vực chăn nuôi, đồng thời thường xuyên vệ sinh chuồng trại để bảo vệ đàn lợn khỏi bị dịch bệnh.

Không chỉ người chăn nuôi, người kinh doanh thịt lợn tại các chợ quê, chợ TP cũng ý thức cao trong việc chọn mua lợn khỏe mạnh từ những gia đình, cơ sở quen biết, uy tín để thịt bán cho mọi người ăn bảo đảm an toàn. Chị Lã Thị Oanh, chuyên bán thịt tại thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến cho biết: “Tôi bán thịt lợn tại chợ làng đã nhiều năm. Tôi thường mua lợn khỏe mạnh của những gia đình quanh vùng về thịt và bán cho bà con lối xóm, cả nhà tôi cũng ăn thịt lợn này nên tôi phải chọn lựa lợn khỏe, không mắc dịch bệnh mua thịt bán để bảo đảm sức khỏe cho mọi người và giữ chữ tín”.

Qua thực tế tại các hộ chăn nuôi lợn, cơ sở giết mổ, chợ bán thịt lợn tại các phường, xã trên địa bàn TP chúng tôi nhận thấy chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi như đẩy mạnh tuyên truyền, mua vôi bột, hóa chất để tiêu độc khử trùng. Đa phần người chăn nuôi đã ý thức cao trong việc tự phòng chống dịch bệnh như rắc vôi bột, phun thuốc diệt muỗi thường xuyên tại khu vực chuồng trại chăn nuôi. Tại chợ tạm Ngô Quyền, đường làng, ngõ phố của các xã, phường: Tân Tiến, Dĩnh Trì, Dĩnh Kế, Xương Giang… đều được rắc vôi bột trắng xóa. Có hộ dân khi lợn bị chết đã tự giác đem đi chôn chứ không đem bán hay vứt bừa bãi ra môi trường gây ô nhiễm. Tại bếp ăn tập thể tại các trường học đa phần đều mua thịt lợn của đơn vị được phép chế biến cho học sinh ăn bảo đảm an toàn.

Sự vào cuộc quyết liệt của TP Bắc Giang thông qua các biện pháp đồng bộ, cụ thể, thiết thực đã và đang góp phần tích cực phòng dịch tả lợn châu Phi để bảo vệ đàn vật nuôi, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Hải Yến

      

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...