Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Hạn chế túi ni lông - chỉ một khâu chưa đủ

Cập nhật: 09:52 ngày 18/04/2019
(BGĐT) - Khối lượng rác thải nhựa khủng và tác hại của nó đối với môi trường sống đang khiến nhiều quốc gia lo ngại, Việt Nam không là ngoại lệ. Trong thực tế, nhu cầu sử dụng túi ni lông, đồ đựng bằng nhựa hiện nay rất lớn bởi sự tiện dụng của nó, đặc biệt là nội trợ tại các gia đình từ thành thị đến nông thôn; mỗi nhà ít cũng dăm ba chiếc, nhiều lên đến hàng chục chiếc lớn, nhỏ mỗi ngày.

Chị Nguyễn Thị Sơn, chủ một sạp rau nhỏ trên đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) cho biết mỗi tháng chị dùng hết 3 đến 5 kg túi ni lông. TP Bắc Giang có 46,7 nghìn hộ gia đình, nếu tính bình quân mỗi ngày, một hộ gia đình chỉ dùng một chiếc thì số lượng túi ni lông thải ra tương ứng; chưa kể vỏ chai lọ đựng mắm, dầu ăn, nước giặt, nước tẩy rửa, dầu gội, kem đánh răng. 

{keywords}

Phân loại túi ni lông để tái sử dụng tại Nhà thuốc Ngọc Đông, đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ. Ảnh: Ngọc Quyên.

Điều đáng nói là ngoài hãng bia Hà Nội thực hiện việc thu lại vỏ chai còn lại các nhà sản xuất hàng tiêu dùng khác không có bất cứ biện pháp nào bảo vệ môi trường sau khi sản phẩm của họ đã xuất bán.

Lo ngại trước mối nguy của rác thải nhựa, gần đây một số siêu thị trong nước gói rau bằng lá chuối. Tuy nhiên như vậy cũng chưa bảo đảm hiệu quả thực sự về lâu dài. Tại TP Bắc Giang có 2 siêu thị lớn là Co.op Mart và Big C hiện chưa thấy có động thái.

Ý thức được vấn đề này, nhiều cơ sở hội phụ nữ của TP như Trần Nguyên Hãn, Hoàng Văn Thụ, Thọ Xương, Trần Phú… đã vận động hội viên sử dụng đồ dùng thay thế khi đi chợ, tổ chức thu gom, phân loại phế liệu bán bỏ ống tiết kiệm giúp người khó khăn. Một số gia đình tái sử dụng túi ni lông, mặc dù vậy thì cuối cùng các túi này vẫn được vứt bỏ vào thùng rác. Biện pháp với rác thải hiện nay của TP vẫn là thu gom về bãi tập trung. 

Theo một số tài liệu do các nhà nghiên cứu công bố, đồ nhựa và túi ni lông có thể tồn tại trong đất hàng trăm năm không phân hủy; còn khi trôi dạt trong môi trường nước, nó gây ách tắc, có thể làm biến đổi dòng chảy và hủy diệt các loài thực vật, động vật thủy sinh.

Để giải quyết từ gốc vấn nạn rác thải nhựa thì Nhà nước cần có chính sách đồng bộ: Khuyến khích đi liền với chế tài buộc các nhà sản xuất, nhà phân phối chịu trách nhiệm đối với môi trường thông qua thuế, áp dụng biện pháp thu đổi đồ đựng với những loại có thể tái sử dụng để hạn chế chất thải nhựa; yêu cầu các nhà sản xuất nghiên cứu, sử dụng vật liệu sản xuất đồ đựng thân thiện với môi trường; phân loại rác từ các hộ gia đình; đưa công nghệ tiên tiến vào xử lý rác để có thể tái chế chất thải nhựa; phát động người tiêu dùng, cửa hàng hạn chế túi ni lông …Còn nếu chỉ kêu gọi phần ngọn là khâu sử dụng túi thì chưa đủ.

Khó thu tiền dịch vụ rác thải theo đơn giá mới
(BGĐT) - Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang (Quyết định số 43) ban hành cuối năm 2017 quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt có hiệu lực từ ngày 10-1-2018. Đến nay, sau hơn một năm thực hiện, kết quả thu tại nhiều địa phương đạt rất thấp, thậm chí không thu được theo giá mới khiến hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác gặp nhiều khó khăn.
 
Những cách đơn giản để giảm thiểu rác thải nhựa
Rác thải nhựa đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật.
 
Công nghệ biến rác thải nhựa thành xăng, dầu
Nhựa phế thải được đốt nóng đến độ đủ để phân rã kết cấu nhựa chuyển thành dạng khí và ngưng tụ thành chất lỏng, thu được xăng dầu.
 

Lâm Dũng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...