Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều vướng mắc trong các dự án xây dựng nghĩa trang

Cập nhật: 08:13 ngày 04/07/2019
Hiện nay, tại TP Bắc Giang, trong điều kiện đất chật, việc tìm nơi yên nghỉ cho người đã khuất đang là mối lo của nhiều gia đình.

Thiếu nghĩa trang, nhà tang lễ

Cuối năm 2018, chồng bà Nguyễn Thị Thế ở tổ dân phố 3, phường Trần Nguyên Hãn qua đời. Tìm mãi, gia đình bà mới mua được 15 m2 đất tại Nghĩa trang Cung Nhượng, phường Thọ Xương với giá gần 4 triệu đồng/m2 để an táng cho ông. Bà chia sẻ: “May nhờ người quen giới thiệu, gia đình tôi kịp mua được diện tích này nếu không chẳng biết xoay xở ra sao”.

{keywords}

Công viên nghĩa trang sinh thái Thiên Đức (tỉnh Phú Thọ). Nguồn Internet.

Cũng do khó khăn trong việc tìm nơi chôn cất tại TP, các con ông V, đường Nguyễn Cao, phường Ngô Quyền đành phải đưa thi hài cha về quê xã Quang Châu (Việt Yên) để mai táng. Theo con trai ông V, dù muốn chôn cất tro cốt của bố tại TP để tiện việc đi lại thăm nom, chăm sóc phần mộ thuận tiện song không tìm được chỗ đành phải đưa ông về quê. 

Thực tế hiện nay cho thấy, do TP chưa quy hoạch được nghĩa trang tập trung lại không có nhà hỏa táng, nhà tang lễ nên việc lo hậu sự khá vất vả, nhất là khi nhà trong ngõ nhỏ.

Thiếu nơi chôn cất người qua đời đang trở thành mối lo của nhiều gia đình tại TP. Theo phản ánh của người dân thôn Phúc Thượng, xã Song Mai, khu nghĩa trang của thôn chật hẹp, các phần mộ đặt lộn xộn, một số gia đình phải an táng người qua đời tại ruộng, vườn nhà mình. Thực trạng này cũng diễn ra tại các phường Dĩnh Kế, Mỹ Độ, Xương Giang.

Hiện trên địa bàn TP có 62 nghĩa trang nhân dân với tổng diện tích hơn 30 ha. Các phường: Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ, Ngô Quyền, Trần Nguyên Hãn, Trần Phú không có nghĩa trang, trước đó người dân chủ yếu sử dụng Nghĩa trang Tân An song nơi này hiện đã được lấp đầy. 

Ngoài 6 nghĩa trang với tổng diện tích hơn 10 ha tại các phường, xã: Thọ Xương, Đa Mai, Song Khê, Dĩnh Trì được TP đầu tư cải tạo, chỉnh trang có hạng mục tường rào và hệ thống giao thông, thoát nước, các nghĩa trang còn lại chủ yếu do các thôn, tổ dân phố quản lý. 

Ngoài ra cũng có tình trạng các mộ phần đặt lộn xộn, rải rác, lẫn trong khu dân cư. Thực hiện các dự án phát triển đô thị, TP sẽ phải bố trí diện tích để di dời khoảng 10 nghìn ngôi mộ rải rác tại các khu nghĩa trang tự phát về nơi tập trung.

Tiếp tục vận động, tuyên truyền

Để đáp ứng nhu cầu thực tế trước mắt cũng như lâu dài của nhân dân, trên địa bàn TP cần quy hoạch đồng bộ nghĩa trang và xây dựng nhà tang lễ, nhằm khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đất đai, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo đảm an sinh xã hội. 

Theo lãnh đạo UBND TP, TP đã nắm bắt và quan tâm giải quyết vấn đề này song gặp khó khăn. Trước đó, UBND TP kêu gọi được nhà đầu tư triển khai mô hình nghĩa trang công viên văn minh, xanh - sạch - đẹp có nhà hỏa táng tại xã Tân Mỹ song do người dân nơi đây không đồng thuận khiến dự án phải dừng lại. Hiện TP đang khảo sát chọn lựa địa điểm khác tại khu vực ngoại thành để tiếp tục thực hiện dự án. 

Tương tự, cũng do nhiều ý kiến trái chiều nên dự án xây dựng nghĩa trang của phường Mỹ Độ với số vốn đầu tư 14 tỷ đồng phải điều chỉnh quy hoạch sang khu đất mới tại tổ dân phố số 4. Hiện còn một hộ dân tại đây chưa thống nhất phương án đền bù.

Theo quy định, trong khu vực nội thị không được xây dựng mới nghĩa trang nên tại phường Dĩnh Kế hiện không thể mở rộng diện tích công trình này. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, TP đã chủ trương di dời mộ đến khu nghĩa trang tập trung của TP tại xã Tân Tiến và quy hoạch lại nghĩa trang Đồng Gục thuộc tổ dân phố Phú Mỹ 2. Tuy nhiên với quan niệm phải ở gần tổ tiên, phần mộ của ông bà, cha mẹ nên nhiều người dân tại Dĩnh Kế chưa đồng ý với chủ trương này.

Để tiết kiệm quỹ đất và bảo vệ môi trường, thực hiện Nghị quyết của HĐND TP, từ năm 2012 đến nay, UBND TP đã hỗ trợ các hộ dân hỏa táng người thân qua đời với mức 5 triệu đồng/người. Hiện nay, tỷ lệ người dân TP qua đời được hỏa táng đạt hơn 50%.

Nhiều ý kiến kiến nghị TP cần tiếp tục chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp khảo sát nắm bắt nguyện vọng của người dân tại các phường, xã, từ đó xem xét quy hoạch nghĩa trang phù hợp. Đặc biệt đẩy nhanh tiến độ quy hoạch xây dựng nghĩa trang tập trung của TP theo mô hình công viên xanh, sạch, đẹp. 

Để mô hình này thành công, bên cạnh lựa chọn địa điểm phù hợp, các phường, xã, thôn, tổ dân phố tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận ủng hộ dự án cũng như thực hiện việc tang văn minh. TP nên xem xét hỗ trợ và tạo thuận lợi cho các hộ dân phường Dĩnh Kế trong quá trình di chuyển mộ khi quy hoạch, sắp xếp khu nghĩa trang tập trung.

UBND tỉnh Bắc Giang điều chỉnh dự án Công viên nghĩa trang An Phúc Viên
(BGĐT)-UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc điều chỉnh dự án Công viên nghĩa trang An Phúc Viên tại xã Nghĩa Phương, Cương Sơn (Lục Nam). 
Công bố quy hoạch nghĩa trang vùng đến năm 2030
(BGĐT) - Ngày 22-5, Sở Xây dựng tổ chức công bố đồ án Quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh Bắc Giang đến năm 2030.
Bất cập trong quản lý nghĩa trang nhân dân: Kỳ II - Không để cái khó "bó" văn minh
(BGĐT) - “Sinh - lão - bệnh - tử” vốn là quy luật của con người. Do vậy việc bố trí nơi an táng cho người qua đời tại các nghĩa trang và quản lý theo quy hoạch là vấn đề cấp bách nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, quản lý tốt về đất đai.
Bất cập trong quản lý nghĩa trang nhân dân: Kỳ I - An táng, xây mộ còn tùy tiện
(BGĐT) - Nhiều năm nay, công tác quản lý, xây dựng nghĩa trang nhân dân (NTND) trong tỉnh chưa được quan tâm đúng mức. Ở nhiều nơi, người dân vẫn tùy tiện đặt mộ, thậm chí còn an táng người thân trên đất canh tác, vi phạm pháp luật về đất đai, ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan.
Xã Thái Đào (Lạng Giang): Nghĩa trang gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Không chỉ đặt mộ của người thân, người dân một số thôn ở xã Thái Đào, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) còn tự ý bán đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích tương tự, gây ô nhiễm môi trường. Đó là phản ánh của một số công dân ở tổ dân phố Trung 2, thị trấn Tân Dân, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...