Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang kiên quyết không để rạp cưới lấn đường

Cập nhật: 10:34 ngày 25/07/2019
(BGĐT) - Để góp phần bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị, UBND TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) chủ trương cấm dựng rạp cưới dưới lòng đường bắt đầu từ ngày 1-9 năm nay. Chính quyền TP đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để việc thực hiện quy định mới đem lại hiệu quả.

Xử phạt vi phạm từ 1-9-2019

Từ trước đến nay, tình trạng rạp cưới lấn đường diễn ra phổ biến ở hầu khắp các tuyến đường, phố. Ví như tại các đường: Cao Kỳ Vân (phường Trần Nguyên Hãn; Quang Trung (phường Trần Phú); Tiền Giang (phường Lê Lợi); Lê Lợi (phường Hoàng Văn Thụ)..., nhiều hộ dựng rạp lấn 1/3, một nửa hoặc 2/3 đường, thậm chí có rạp chắn toàn bộ đường. 

{keywords}

Rạp cưới lấn đường Thánh Thiên, phường Lê Lợi.

Không ít xe ô tô đi đến đây không có chỗ quay đầu phải lùi lại mới có thể chuyển hướng đi đường khác. Vào mùa cưới, rạp liên tục xuất hiện ở không đường này thì phố khác, nhất là các con ngõ bị chặn.

Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay khiến nhiều người dân coi đó là việc bình thường, đương nhiên. Rạp cưới dựng dưới lòng đường không chỉ gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân mà còn mất an toàn giao thông, vệ sinh thực phẩm, nhất là ở trục đường chính, lưu lượng phương tiện tham gia đông. 

Để bảo đảm trật tự đô thị, mới đây UBND TP ban hành Đề án số 03 về tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn, giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025. 

Theo đó, từ 1-9-2019 đến hết năm 2020, các cơ quan chức năng TP và phường, xã kiên quyết xử lý vi phạm ở các tuyến đường: Hùng Vương, Xương Giang, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Cừ, Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn và những tuyến có vỉa hè rộng từ 5m trở lên. Từ năm 2021 nhân rộng ra tất cả các tuyến đường thuộc địa bàn.

Chuẩn bị cơ sở vật chất

Để nhân dân đồng thuận, thực hiện đúng, UBND TP chỉ đạo đơn vị chức năng và các phường, xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân về nếp sống văn minh trong việc cưới, quy định cấm dựng rạp dưới lòng đường và nguy cơ mất an toàn kéo theo. 

Hiện trên địa bàn TP có nhiều nhà hàng, khách sạn và 115/155 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố đủ điều kiện để có thể tổ chức tiệc cưới.

Hiện nay, các phường, xã đã đẩy mạnh thông tin qua hệ thống truyền thanh và cuộc họp tại thôn, tổ dân phố; riêng phường Lê Lợi còn tuyên truyền hằng ngày bằng xe lưu động.

Không ít người quan tâm tìm hiểu, tham khảo và cho rằng, việc tổ chức cưới tại nhà hàng, khách sạn hiện nay không quá tốn kém và có thể đặt mâm cỗ tùy theo giá phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình. Theo tính toán khi tổ chức cưới tại nhà, ngoài chi phí thuê phông bạt, bàn ghế, gia chủ còn phải thuê người nấu cỗ, người phục vụ rồi bát đũa... tốn kém không ít.

Ông Lê Xuân Dương, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP cho biết: TP có quyết định hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng cho các phường, xã xây dựng các địa điểm, cải tạo nâng cấp nhà văn hóa thôn, tổ dân phố đáp ứng yêu cầu tổ chức đám cưới của các hộ dân. 

Bước đầu, các phường nội thành đã lựa chọn được 16 điểm gồm nhà văn hóa, công viên, khuôn viên, sân thể thao trên địa bàn để tiến tới lát sân nền, xây nhà vệ sinh, lắp đặt điện nước, trang thiết bị.

Hiện các phường, xã tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện quy định mới của TP. Tại phường Xương Giang, ngoài hai tuyến đường cấm theo quy định của TP là đường Xương Giang và Hoàng Văn Thụ, còn cấm dựng rạp tại hai tuyến đường Lều Văn Minh và Đông Thành do không có vỉa hè và lưu lượng người đi lại đông. 

Bên cạnh tuyên truyền, phường đầu tư hàng trăm triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của TP để cải tạo hai nhà văn hóa của thôn Thành Dinh và Thành Non; đồng thời xem xét di chuyển nhà văn hóa Tổ dân phố Sơn Tý đến địa điểm rộng hơn.

Phường Trần Nguyên Hãn lựa chọn 4 địa điểm để cải tạo phục vụ nhân dân tổ chức sự kiện và tiếp tục vận động nhân rộng đám cưới văn minh, gọn nhẹ với tiêu chí làm ít cỗ, mời ít khách, tổ chức tại nhà sinh hoạt văn hóa tổ dân phố, hội trường cơ quan hoặc nơi sinh hoạt cộng đồng.

Để việc thực hiện quy định mới thực sự đi vào đời sống, nhiều ý kiến cho rằng cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần nêu gương. Ngành chức năng và phường, xã thường xuyên giám sát, nhắc nhở, xử lý nghiêm việc dựng rạp đám cưới lấn chiếm lòng đường. 

Bên cạnh tiếp tục cải tạo, mở rộng các nhà văn hóa, địa điểm tổ chức sự kiện, các thôn, tổ dân phố nên nhắc nhở người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ tài sản chung tại các địa điểm này.

Hiện trên địa bàn TP có hơn 1 nghìn quán ăn, nhà hàng, khách sạn, trong đó nhiều điểm đủ điều kiện tổ chức tiệc cưới; 115/155 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố. Cũng qua khảo sát, có khoảng 130 cơ quan, đơn vị, trường học, công viên, khuôn viên, 13 sân thể thao tập trung của phường, xã có mặt bằng có thể tạm thời sử dụng trong những ngày nghỉ đáp ứng nhu cầu tổ chức đám cưới của nhân dân.

Không để rạp cưới lấn đường
(BGĐT) - Thành phố Bắc Giang vừa ban hành đề án tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, trong đó có một nội dung quan trọng được nhiều người quan tâm, đó là đến năm 2021 xử lý triệt để các trường hợp dựng rạp cưới dưới lòng đường. Để làm được điều này, ngoài quyết tâm của chính quyền thì rất cần sự đồng thuận của nhân dân.
Rác thải vẫn lấn đường, kênh mương
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 139 ngày 1-9-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020, sau một thời gian các cấp ủy đảng, chính quyền, người dân tích cực vào cuộc, rác thải khu vực nông thôn giảm đáng kể. Tuy vậy, thời gian gần đây, việc đổ rác tùy tiện ra lề đường, xuống kênh mương lại tái diễn khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. 
Rác lấn đường
(BGĐT) - Có mặt tại bãi rác thôn Ghép, xã Thái Đào, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) chiều 4-12, chúng tôi thấy rác thải lấn chiếm gần hết đường đi. Phía trong, rác chất đống đang âm ỉ cháy. Khói bốc đen, mùi hôi thối nồng nặc. 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...