Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đời sống mới ở thôn Tân Phượng

Cập nhật: 08:12 ngày 24/10/2019
(BGĐT) - Trong những năm qua, người dân thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) chú trọng tập luyện thể dục thể thao (TDTT) để tăng cường sức khoẻ, quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, từ đó tạo sự gắn kết trong cộng đồng. 

Tám giờ tối, sân nhà văn hoá thôn Tân Phượng rộn ràng, sôi động. Tại khoảng sân rộng, 50-60 phụ nữ trung niên, cao tuổi nhịp nhàng tập thể dục theo tiếng nhạc. Chị Hoàng Thị Hòa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn cho biết: Khoảng 4 tháng nay, chi hội vận động chị em tập luyện thể dục theo các clip trên mạng Internet những bài phù hợp với độ tuổi và sức khỏe. 

{keywords}

Phụ nữ thôn Tân Phượng tích cực rèn luyện sức khỏe.

Thời gian đầu, nhiều người cũng gặp khó khăn nhưng nhờ kiên trì, người nọ hướng dẫn người kia nên dần đã thành thạo. Đến nay, hầu hết chị em đã thuộc khoảng 15 bài và duy trì tập mỗi ngày.

Nhà văn hóa thôn Tân Phượng được xây dựng từ năm 2016 với diện tích 300 m2, có khuôn viên rộng rãi thiết kế các sân bóng chuyền hơi, cầu lông tạo điều kiện cho người dân trong thôn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. 

Tại đây, sáng và tối, từng nhóm luân phiên tập luyện theo sở thích, sức khỏe: Người cao tuổi nhẹ nhàng với những động tác múa quạt, vẩy tay; phụ nữ trung niên rộn ràng với những bài tập nhịp điệu; thanh niên khỏe khoắn với điệu nhảy hiện đại. Nhiều bài tập theo nhạc những bài ca cách mạng quen thuộc, gần gũi như: “Hai chị em”, “Cô gái mở đường”, “Tiếng đàn Ta Lư”...

Cũng tại đây, nhóm nam giới đánh bóng chuyền hơi, thiếu niên chơi cầu lông. Ngoài ra nhiều người dân Tân Phượng rèn luyện sức khỏe bằng những môn như: Đá bóng, chạy, đi bộ. Đến nay, việc luyện TDTT đã trở thành thói quen của nhiều người và duy trì đều đặn kể cả những ngày mưa. Theo Trưởng thôn Hoàng Văn Hà, hiện tỷ lệ người dân trong thôn luyện tập TDTT thường xuyên đạt khoảng 70%. 

"Gần đây, không chỉ thanh niên mà nhiều người già, phụ nữ cũng tích cực tập luyện. Mọi người rảnh rỗi vào thời gian nào thì bố trí tập luyện lúc đó song chúng tôi cũng nhắc nhở việc mở loa đài với âm lượng vừa phải để không ảnh hưởng việc học tập của con em". - Ông Hà nói.

Hiện nay, tỷ lệ người dân thôn Tân Phượng luyện TDTT thường xuyên đạt khoảng 70%. Nhiều người sau thời gian luyện tập, sức khỏe cải thiện rõ rệt, khỏi một số bệnh. Ngoài những môn thể thao thông thường, không ít phụ nữ, thanh niên tập luyện nhuần nhuyễn nhiều điệu nhảy hiện đại.

Việc tập luyện TDTT thường xuyên giúp người dân nơi đây có sức khỏe tốt để lao động, công tác tốt hơn. Bà Hoàng Thị Mai Hoa, 62 tuổi bộc bạch: "Tôi vốn nhiều bệnh, trước đây người lúc nào cũng mỏi mệt, ngại đi lại.

Nhưng mấy tháng nay nghe các con động viên tập luyện thể dục đã thấy khoẻ hẳn ra, ngủ ngon giấc, người nhẹ nhõm, nhanh nhẹn. Lượng đường, mỡ trong máu khá cao nay giảm dần".

Dù làm những công việc khác nhau, có người làm việc tại công sở, người kinh doanh, làm nông nghiệp nhưng khi tập luyện tại đây mọi người trở nên gần gũi, đoàn kết, cùng chia sẻ những chuyện vui, buồn trong cuộc sống. Hằng tuần, hằng tháng, mọi người lại chia nhóm thi đấu cùng nhau hoặc tổ chức giao lưu với các câu lạc bộ thể thao địa phương khác. Phong trào luyện tập TDTT tại thôn được mọi người, mọi nhà tích cực ủng hộ.

Cùng với phong trào TDTT, người dân trong thôn tích cực tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ. Mỗi dịp lễ, Tết, thôn tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Đội văn nghệ của thôn đã giành giải cao tại nhiều cuộc thi cấp xã, TP. Hầu hết thiết bị phục vụ hoạt động văn nghệ, thể thao như loa đài, đồng phục, quạt đều được mọi người cùng đóng góp mua sắm. Con cháu trong họ và một số hộ tài trợ kinh phí trang bị các thiết bị hiện đại ở nhà văn hóa thôn. 

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được người dân nơi đây nhiệt tình hưởng ứng, 4 năm liên tục, Tân Phượng được công nhận danh hiệu văn hóa cấp TP. Sự đồng lòng ủng hộ giải phóng mặt bằng, đóng góp kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương như đường giao thông, nhà văn hóa, đình... giúp cho diện mạo của thôn ngày càng khang trang.

Thành phố Bắc Giang nâng cao đời sống tinh thần người cao tuổi
(BGĐT)- TP Bắc Giang (Bắc Giang) có 613 câu lạc bộ (CLB) dành cho người cao tuổi như: Bóng chuyền hơi, văn  nghệ, thơ, khiêu vũ, xe đạp, trống hội… thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt. Đây cũng sân chơi giúp người cao tuổi giao lưu chia sẻ, nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần.
Thành phố Bắc Giang tôn vinh 194 điển hình hiến máu tình nguyện
(BGĐT) - Ngày 26-9, Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu nhân đạo TP Bắc Giang tổ chức tôn vinh tập thể, cá nhân hiến máu tình nguyện (HMTN) tiêu biểu năm 2019.
Biến đường thành phố
(BGĐT) - Chuyện bán đất ở phân lô và xây dựng cơ quan, trường học dọc theo các trục đường giao thông để lại nhiều hệ lụy đã được báo chí đề cập nhiều. Hẳn ai cũng biết những phiền toái khi đô thị hóa, phố hóa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và xã lộ. Vậy mà việc ấy cứ tái diễn như thể mặc định phải thế, đã là trào lưu thì không thể khác được.
Trao tặng 31 xe ô tô thư viện lưu động cho các thư viện tỉnh, thành phố
Lễ trao tặng xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện cho 31 thư viện tỉnh/thành phố đã diễn ra tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (số 51, phố Ngô Quyền, Hà Nội) vào sáng 20-9.
Độc đáo lễ rước “ông Lang” ở làng Tân Phượng
(BGĐT)- Ngày 27-3 (tức ngày 11-2 âm lịch), tại thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) tổ chức việc làng, trong đó điểm nhấn là lễ tế và rước "ông Lang" gây sự chú ý của đông đảo người dân. 
Độc đáo lễ rước "Ông Lang" ở làng Tân Phượng
(BGĐT) - “Nhất niên, nhất lệ”, đến hẹn, làng Tân Phượng (tên cũ là Phụng Công Trang), xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) lại tổ chức việc làng để tế lễ và rước "Ông Lang" vào ngày 12-2 (âm lịch). Hoạt động văn hóa, tâm linh này là dịp để con em của làng dù ở gần hay làm ăn nơi xa và khách thập phương tề tựu về thắp hương, dâng lễ.

Vi Lệ Thanh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...