Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Nhộn nhịp chợ hoa xuân

Cập nhật: 10:46 ngày 16/01/2020
(BGĐT) - Những ngày này, thị trường hoa, cây cảnh ở TP Bắc Giang bắt đầu nhộn nhịp. Trên nhiều tuyến phố  tấp nập người bán, mua. So với dịp Tết Nguyên đán năm ngoái, năm nay, người tiêu dùng chơi hoa, cây cảnh sớm hơn và có nhiều sự lựa chọn.

Phong phú chủng loại

{keywords}

Khách mua quất trên đường Lê Lợi (TP Bắc Giang).

Dạo một vòng trên các đường Lê Lợi, Hùng Vương, Xương Giang, khu vực phố đi bộ, khu đô thị phía Nam, thuộc xã Tân Tiến... có hàng chục điểm bán hoa, cây cảnh. Qua nắm bắt, nhìn chung thị trường hoa Tết năm nay nhộn nhịp sớm hơn so với năm trước; các loại hoa, phong phú chủng loại, mẫu mã đẹp, nhiều giống nhập ngoại, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn.

Một trong những điểm mua, bán sôi động nhất phải kể đến là khu vực Vĩnh Ninh thuộc phường Hoàng Văn Thụ và Dĩnh Kế. Tại đây, vô số các loại hoa, cây cảnh được bày bán như đào, quất, lan hồ điệp, hồng, lan, ly.... Vừa thuê chuyến xe ô tô chở cây bích đào thế cổ xum xuê cành, dày nụ về quê, anh Nguyễn Văn Thiều, xã Yên Lư (Yên Dũng) cho biết: “Cây đào có giá 5 triệu đồng. Năm nay, tôi mua đào sớm hơn so với năm trước 1 tuần. Nhà mình rộng, trưng cây to mới phù hợp, hơn nữa mua trước cho có không khí Tết”. Với những cây đào nhỏ hoặc đào rừng giá dao động từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, tùy hình dáng, kích thước, vẻ đẹp mỗi cây, cành.

Cùng với đào, quất thế cũng được tiêu thụ khá mạnh, nhất là vào những ngày nghỉ, cuối ngày làm việc, lượng người mua sắm khá đông. Khảo sát ở các điểm bán quất lớn trên đường Hùng Vương, Lê Lợi; khu đô thị phía Nam, xã Tân Tiến, giá quất cao hơn từ 10-15% so với cùng thời điểm năm ngoái. Thay vì nhập nhiều quất ở Hưng Yên, các hộ kinh doanh chuyển sang buôn quất Hà Nội vì quả to, mẫu mã đẹp, để được lâu song giá cũng khá cao (cây to từ 1,3-1,8 triệu đồng). Anh Đỗ Văn Thảo, phường Dĩnh Kế người bán quất khu vực phố đi bộ, gần siêu thị BigC, xã Tân Tiến cho biết, cứ vào dịp Tết, ngoài bán hơn 500 cây đào gia đình trồng được, anh buôn thêm quất, bưởi cảnh. Hiện anh thuê 4 nhân công chuyên phụ giúp công việc như trông nom, khiêng, vác, tưới quất; theo xe lấy hàng với giá 300 nghìn đồng/người/ngày. “3 ngày nay, tôi bán gần 40 cây đào cổ, 30 cây quất cắm bình”, anh Thảo chia sẻ.

Đối với loại hoa cắm lọ, chậu; theo những hộ kinh doanh, Tết năm nay, nhiều hộ kinh tế khá giả có xu hướng chơi lan hồ điệp. Loại hoa này màu sắc phong phú, bông to hơn so với địa lan song khá đắt, mỗi cành giá khoảng 250 nghìn đồng (một chậu hoa đẹp thường cắm từ 20-30 cành). Một số loại hoa giống mới trồng ở những bát sứ, chậu nhỏ như, lan tuyết nhung, vạn lộc, thu hải đường, lan càng cua cũng được tiêu thụ mạnh, giá từ 50-180 nghìn đồng/1 chậu.

Dịch vụ ăn theo đắt khách

Sức mua tăng, dịch vụ ăn theo cũng nở rộ. Nhiều lao động như thợ xây, bốc vác tạm thời gác lại công việc thường ngày chuyển sang chở thuê đào, quất. Trung bình, khi chở trong nội thành 1 cây, từ điểm bán đến nhà người mua (bán kính 4km) giá khoảng 50 nghìn đồng. Dịch vụ này sôi động nhất ở các điểm bán nằm dọc trên tuyến đường Lê Lợi thuộc phường Hoàng Văn Thụ và Dĩnh Kế. Theo anh Nguyễn Quang Cảnh, phường Dĩnh Kế, mấy ngày qua khi người mua đông trung bình mỗi ngày anh kiếm 500-600 nghìn đồng, có hôm đắt hàng được 800 nghìn đến 1 triệu đồng.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua, bán hoa, cây cảnh, hàng hóa dịp Tết Nguyên đán năm nay, UBND TP Bắc Giang bố trí 21 điểm. UBND phường, xã trực tiếp quản lý và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm đã được bố trí; phối hợp với Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang tổ chức thu gom rác thải bảo đảm trật tự, vệ sinh. 

Dịp này, giá hoa, cây cảnh tăng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái. Người dân  tiêu thụ mạnh quất bình, quất chum nhập từ Hà Nội.

Không chỉ các tuyến phố, tại làng hoa ở xã Dĩnh Trì, Song Mai, những ngày này, nhiều thương lái về tận ruộng, vườn thu mua. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Dĩnh Trì cho biết, diện tích hoa Tết năm nay toàn xã khoảng 85ha; trong đó, 40 ha là lay ơn, đào khoảng 35 ha, còn lại là hoa khác. Từ ngày 18 tháng Chạp, mỗi ngày có từ 30-50 khách buôn ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh về mua đào, lay ơn mang đi tiêu thụ. Do thời tiết thuận lợi, kết hợp kỹ thuật chăm sóc tốt nên phần lớn hoa đào của các hộ không nở sớm so với thời điểm này năm ngoái. Đối với hoa lay ơn, nếu thời tiết se se lạnh sẽ nở đúng dịp. Mấy ngày qua, thương lái về mua hoa tương đối nhiều. Các hộ trồng hoa đang theo dõi diễn biến thời tiết, có biện pháp can thiệp kỹ thuật phù hợp, đồng thời nắm bắt thông tin thị trường để hoa bảo đảm chất lượng, tiêu thụ thuận lợi.

Tại địa bàn xã Song Mai, nhiều ruộng hoa cũng có đông thương lái tìm đến mua. Tuy nhiên, cách đây khoảng 10 ngày, do nắng nhiều, nhiệt độ cao, hoa lan nở sớm hơn dự kiến, một số hộ cắt bán sớm nên không được giá song nhìn chung các hộ trồng vẫn có lãi. Bà Hà Thị Vinh, trưởng thôn Phú Giã, đồng thời cũng là hộ có diện tích hoa Tết nhiều cho biết, trong thôn có khoảng 30 hộ trồng ly, cát tường, hồng hến, violet, thược dược; những loại hoa này phù hợp với túi tiền người tiêu dùng nên có nhiều thương lái đã đặt tiền trước.

Dự báo, từ nay đến 29 tháng Chạp, lượng hoa, cây cảnh sẽ tiêu thụ mạnh do sức mua tăng, nhất là vào cuối các buổi chiều, ngày thứ Bảy, Chủ nhật bởi đây là lúc người lao động, cán bộ, công nhân có thời gian đi mua sắm. Các nhà vườn, hộ kinh doanh sẽ tung ra thị trường số lượng lớn, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, giá cả cũng có thể biến động theo thời điểm. Tuy vậy, theo nhiều người, cố gắng thu xếp thời gian để mua hoa, cây cảnh sớm để đỡ bị cập rập, lại chơi được lâu.

Tiễn ông Công, ông Táo về trời, chỉ thả cá không thả túi ni- lông xuống sông, hồ
(BGĐT)- Ngày 14-1 tức 20 tháng Chạp, Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang ra quân lắp các giỏ nhựa trên cầu Mỹ Độ, cầu Xương Giang, một số bờ sông và hồ trên địa bàn TP để phục vụ nhân dân thả cá nhân ngày Tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp). Tổng số giỏ nhựa được lắp gồm hơn 50 chiếc.
Tập trung chỉnh trang đô thị đón xuân
(BGĐT) - Chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, những ngày này, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đang tập trung cao cho công tác chỉnh trang đô thị. Không khí lao động khẩn trương diễn ra ở nhiều công trình, tuyến đường, con phố. 
Thành ủy Bắc Giang giao ban với bí thư đảng ủy các phường, xã và chi bộ thôn, tổ dân phố
(BGĐT) - Sáng 7-1, Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị giao ban với bí thư đảng ủy các phường, xã và bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố về kết quả công tác 6 tháng cuối năm 2019; nhiệm vụ, biện pháp chủ yếu 6 tháng đầu năm 2020.
TP Bắc Giang: Lan tỏa lối sống xanh
(BGĐT) - Tích cực hành động chống rác thải nhựa, vì TP Bắc Giang (Bắc Giang) sạch đẹp, các cấp hội phụ nữ TP Bắc Giang đang hướng tới mục tiêu lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường, giúp đỡ thiết thực cho nhiều hoàn cảnh khó khăn.
Ngày đầu năm mới, hàng nghìn du khách tham quan Khu du lịch tâm linh- sinh thái Tây Yên Tử và phim trường Đa Mai
(BGĐT) - Nghỉ Tết Dương lịch 1-1, ngày đầu tiên của năm mới 2020 tại Khu du lịch tâm linh- sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động) và phim trường Đa Mai, phường Đa Mai (TP Bắc Giang) đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan, chụp ảnh và vui chơi. 
Công Doanh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...