Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều ao, hồ ở TP Bắc Giang ô nhiễm nghiêm trọng

Cập nhật: 14:21 ngày 24/03/2020
(BGĐT) - Những ngày gần đây, một số hồ, ao trên địa bàn TP Bắc Giang có tình trạng cá chết hàng loạt mà nguyên nhân do nước hồ ô nhiễm.

Trong các ngày 19 đến 22/3, tại hồ Đầm Sen, phường Trần Phú cá chết hàng loạt nổi trắng mặt nước gây ô nhiễm môi trường. Chị Triệu Lệ Hương, người dân khu vực này phản ánh: “Cá chết bốc mùi hôi thối khiến những gia đình tại đây phải đóng cửa để giảm bớt mùi. Tình trạng này hầu như năm nào cũng xảy ra, nhất là sau những đợt mưa, thay đổi thời tiết nhưng lần này lượng cá chết nhiều hơn”.

{keywords}

Cá chết nổi trắng hồ Đầm Sen.

Liên tục trong ba ngày, nhân viên Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị tập trung vớt cá chết và vận chuyển xác cá đi tiêu hủy ước đến hàng tấn.

Dịp này tại một số hồ trên địa bàn TP như hồ 3/2, hồ Tư Thục cũng có cá chết nhưng số lượng ít hơn. Ông Hoàng Minh Nhật, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang cho biết: Do nguồn nước các hồ bị ô nhiễm nghiêm trọng nên thỉnh thoảng lại xảy ra tình trạng cá chết khiến Công ty phải xử lý rất vất vả.

{keywords}

Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang huy động lực lượng vớt cá đi tiêu hủy.

Địa bàn TP có 14 khu hồ điều hòa với tổng diện tích hàng trăm ha. Đây được ví như những "lá phổi" điều hòa không khí, nguồn nước và là điểm đến cho người dân vui chơi giải trí, nâng cao sức khỏe.

{keywords}

Số lượng cá chết tại hồ Đầm Sen ước đến hàng tấn.

Những năm gần đây, TP đã đầu tư hơn 4​00 tỷ đồng cải tạo, kè bờ, nạo vét các hồ, phần nào cải thiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Mới đây nhất là hồ Tỉnh Đội 1 và 2 được nạo vét và xây hệ thống cống thu gom nước thải sinh hoạt của các khu dân cư lân cận, không xả trực tiếp vào hồ. Theo đánh giá của người dân tại khu vực đã cơ bản khắc phục được ô nhiễm. Tuy nhiên ở nhiều khu hồ khác vẫn chưa được khắc phục triệt để, một số nơi còn ô nhiễm nghiêm trọng.

{keywords}

Hồ Củ Lạc bừa bãi rác thải.

Nhiều người dân khu vực đường Lê Hồng Phong, tổ dân phố Phú Mỹ 1, phường Dĩnh Kế phản ánh, dự án xây dựng khuôn viên, cải tạo hồ Củ Lạc đã hoàn thành từ lâu nhưng cảnh quan chưa sạch đẹp. Nước hồ đen ngòm, bèo mọc kín và bừa bãi rác thải. Đường đi dạo tại khuôn viên bẩn thỉu đầy rác, lá cây mục không được quét dọn, thu gom kịp thời; nhiều cây xanh chết khô đổ xuống hồ mà chưa được trồng thay thế. Dù tại đây đã được lắp máy tập thể dục nhưng chẳng mấy người sử dụng vì e ngại cảnh quan, không khí không trong lành. 

Tương tự, khu hồ tại chân cầu Mỹ Độ vốn được xem là cửa ngõ vào TP lẽ ra được cải tạo khu hồ sinh thái sạch đẹp để mang lại vẻ trong lành cho đô thị thì bao năm nay vẫn kín đặc bèo tây. 

{keywords}

Mặt hồ tại chân cầu Mỹ Độ um tùm bèo tây.

Qua tìm hiểu nhận thấy, nhiều khu vực, khu dân cư trên địa bàn TP chưa xây dựng được hệ thống thu gom nước thải riêng nên vẫn để rò rỉ hoặc xả trực tiếp xuống các hồ. Trong khi nước trong hồ hầu như không được thoát đi nhiều năm trở nên tù đọng. Ý thức của người dân hạn chế, xả rác bừa bãi ra ao hồ, nguồn nước. Tại hồ Đầm Sen, lực lượng chức năng thường xuyên vớt lượng lớn rác gồm lòng lợn, xác gà, bỉm. Một số hộ buôn bán tại chợ Thương thường vứt hoa quả thối hỏng xuống hồ 3/2. Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị và một số phường, xã chưa kịp thời vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại một số khu hồ. 

Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP, hiện đơn vị chức năng đã lấy nước hồ Đầm Sen đi xét nghiệm đánh giá mức độ ô nhiễm để đề xuất giải pháp khắc phục. Trước mắt, Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang nạo vét bùn tại một số hồ như 3/2 và hồ Đầm Sen; hồ Nhà Dầu, hồ Sóc Trăng cũng đang được cải tạo.

Nhiều ý kiến mong muốn các cơ quan chức năng của TP nhanh chóng đưa ra giải pháp hiệu quả để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại các hồ. Tiếp tục xây dựng hệ thống thu gom nước thải của các hộ dân xung quanh và các khu lân cận, không xả trực tiếp xuống hồ như hiện nay; áp dụng công nghệ xử lý nước phù hợp. Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị tăng cường vớt rác, nạo vét bùn tại các hồ. Các phường, xã tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức vệ sinh quanh khu vực, không xả rác bừa bãi, góp phần bảo vệ cảnh quan ao hồ, khuôn viên, giúp cho môi trường xanh - sạch - đẹp. 

TP Bắc Giang: Cá chết hàng loạt ở hồ Đầm Sen, gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT)- Sáng nay (21/3), tại hồ Đầm Sen, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) tiếp tục xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt, nổi trắng mặt hồ. Hiện các công nhân của Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang đang thu gom đem đi tiêu hủy.
Ô nhiễm tại kênh dẫn nước tưới của xã Đoan Bái (Hiệp Hòa)
(BGĐT) - Từ nhiều tháng qua, người dân thôn Khánh Vân, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) bức xúc bởi kênh dẫn nước tưới vào thôn bị ô nhiễm nặng mà vẫn chưa được xử lý triệt để.
TP Bắc Giang: Kênh mương ô nhiễm vì xác lợn
(BGĐT) - Gần đây, tại khu vực kênh thuộc hệ thống thủy lợi Cầu Sơn giáp ranh giữa phường Xương Giang (TP Bắc Giang) và xã Xuân Hương, Tân Dĩnh (Lạng Giang) thường xuyên có xác lợn thả trôi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu xác định nguyên nhân cá chết trên sông La Ngà
Vừa qua có số lượng lớn cá chết trên sông La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Về vụ việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cá chết và triển khai các biện pháp xử lý.

Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...