Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

TP Bắc Giang: Noi gương Bác bằng những việc làm thiết thực

Cập nhật: 14:25 ngày 15/05/2020
(BGĐT) - "Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn". Từ tâm niệm ấy, trong cuộc sống và công việc, mỗi cá nhân, tập thể đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học tập và làm theo Bác đang được nhân rộng tại TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang).

Thiết thực giúp đỡ, sẻ chia

Một ngày đầu tháng 5, cùng với hàng trăm người dân TP, anh Lương Thành Vinh (SN 1979) công tác tại UBND phường Mỹ Độ hào hứng tham gia hiến máu nhân đạo. Do đã 19 lần tham gia hiến máu nên các thành viên Ban tổ chức đã quen, nắm rõ tên tuổi cũng như nhóm máu của anh Vinh. Tại ngày hội, anh Vinh hiến 350ml máu. Trò chuyện với chúng tôi, anh chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi hiến máu vào năm 2008, khi đang làm Phó Bí thư Đoàn phường. Lúc ấy phong trào còn chưa sôi nổi, muốn vận động các bạn trẻ tham gia tất nhiên bản thân phải gương mẫu làm trước. Lo ngại ban đầu nhưng sau đó thấy mình vẫn khỏe mạnh nên một năm hai lần tôi hiến máu góp phần cứu chữa người bệnh”. 5 năm trước, anh đã được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” của T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

{keywords}

Đoàn viên thanh niên phường Hoàng Văn Thụ quyên góp nhu yếu phẩm tặng người có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19.

4 năm qua, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phát động rộng rãi tại các phường, xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP. Với suy nghĩ, làm theo Bác từ những việc nhỏ, bà Phan Thị Minh Thi, 80 tuổi, số nhà 79, tổ dân phố Lê Lợi, phường Lê Lợi dành tiền tiết kiệm ủng hộ công tác khuyến học và làm từ thiện. Đều đặn từ năm 2015 đến nay, năm nào bà cũng trao cho Chi hội khuyến học tổ dân phố 500- 800 nghìn đồng để mua quà thưởng các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Ngoài ra, bà nhận đỡ đầu hai cháu mồ côi cha, gia đình khó khăn ở cùng tổ dân phố mỗi tháng 200 nghìn đồng trong thời gian hai năm. Cùng đó, bà tích cực ủng hộ phong trào thiện nguyện do địa phương phát động. Được biết, để có tiền làm từ thiện, từ khoản lương hưu hạn hẹp của hai vợ chồng, mỗi khi đi chợ mua thức ăn, còn tiền lẻ bà Thi lại bỏ vào một chiếc hộp sắt để cuối năm lấy ra, cộng với số tiền thi thoảng con cháu biếu.

Trong 4 năm thực hiện Chỉ thị 05, toàn TP có 1.065 việc làm mới của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các ban, phòng, ngành, chi, đảng bộ cơ sở; đăng ký giải quyết 652 vấn đề trọng tâm hoặc hạn chế; có 2.660 việc “làm theo” của tập thể, hơn 20 nghìn việc của cá nhân đăng ký và cam kết làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhiều người cảm kích khi bà Phan Thị Thoa, 57 tuổi, nhân viên dọn vệ sinh tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh nhặt được gần chục triệu đồng trả lại cho một bệnh nhân đang điều trị tại đây đánh rơi. Dù làm công việc vất vả, thu nhập chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng nhưng bà Thoa suy nghĩ giản dị “hầu hết bệnh nhân đều có hoàn cảnh khó khăn, không ít người phải vay mượn mới có tiền chữa bệnh. Số tiền này đối với họ là rất lớn và quan trọng nên mình cần tìm trả cho họ. Công việc của mình tuy vất vả nhưng may mắn hơn họ vì còn có sức khoẻ để làm việc”.

Phát huy đạo lý “lá lành đùm lá rách”, trong đại dịch Covid-19, rất nhiều tấm lòng hảo tâm trên địa bàn đã ủng hộ kinh phí, lương thực và nhiều nhu yếu phẩm tặng người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, thiết thực góp phần giúp mọi người có thêm điều kiện ổn định cuộc sống.

Việc làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Từ năm 2016, Thành ủy Bắc Giang chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) thông qua Chương trình hành động số 19 của Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy. 

Theo ông Hoàng Ngọc Thanh, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, từ năm 2017, Ban Tuyên giáo tham mưu BTV Thành ủy chỉ đạo các ban, phòng, ngành, đơn vị TP; các chi, đảng bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đăng ký chỉ đạo giải quyết dứt điểm ít nhất từ 1 đến 3 vấn đề trọng tâm hoặc còn hạn chế, yếu kém nhằm góp phần thực hiện thắng lợi chủ đề từng năm cũng như nhiệm vụ phát triển KT-XH. Đặc biệt, xác định vai trò nêu gương, tính tiền phong gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp là yếu tố quan trọng trong học tập và làm theo Bác, BTV Thành ủy chỉ đạo các đồng chí Thành uỷ viên, người đứng đầu các địa phương, đơn vị hằng năm đăng ký ít nhất một việc làm mới, thực hiện có hiệu quả gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý TP, cán bộ chủ chốt phường, xã lựa chọn 1 đến 2 vấn đề còn hạn chế, yếu kém ở địa phương, cơ quan, đơn vị để xây dựng kế hoạch, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm; mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký và tổ chức thực hiện có hiệu quả từ 1-2 việc “làm theo” Bác gắn với nhiệm vụ trọng tâm, chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

Đến nay, học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm tự giác của số đông cán bộ, đảng viên, đoàn viên. Để nhân rộng phong trào, nhiều tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, có tác động tích cực với xã hội, được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể biểu dương, khen thưởng. Trong 4 năm đã có hơn 662 điển hình được biểu dương, tôn vinh. Bên cạnh các tập thể, có nhiều tấm gương cá nhân xuất sắc tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Có thể kể đến chị Đỗ Thị Thu Hiền, nhân viên vệ sinh Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang dù hoàn cảnh khó khăn vẫn nỗ lực hoàn thành tốt công việc; bà Lê Thị Thạo, Tổ trưởng Tổ dân phố Châu Xuyên (phường Lê Lợi) tuổi cao vẫn vận động nhân dân và trực tiếp dọn vệ sinh, giải tỏa điểm phức tạp về môi trường trên đê sông Thương; ông Ngô Hữu Tịnh, Tổ trưởng Tổ dân phố số 1 (phường Mỹ Độ) tích cực xây dựng tổ dân phố vững mạnh; bà Phạm Thị Nhuần, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố Á Lữ (phường Trần Phú) nhiệt tình tham gia phong trào Hội, hoạt động thiện nguyện…

Những việc làm thiết thực của các tập thể, cá nhân đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của TP. Từ năm 2016 đến nay, hầu hết các ban, phòng, ngành, đơn vị TP được ngành dọc cấp trên đánh giá, xếp loại đứng đầu hoặc trong tốp đầu khối các huyện, TP.

Làm theo Bác từ những việc bình dị
(BGĐT) - Hơn ba năm qua, cán bộ, đảng viên, nhân dân huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) thực hiện hàng nghìn việc tốt theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Qua những việc làm ý nghĩa ấy góp phần tạo sức lan tỏa trong việc học và làm theo Bác trong Đảng bộ huyện.
Bắc Giang: Quan tâm tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến học và làm theo Bác
(BGĐT)- Sáng nay (15-11), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội thảo "Xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...