Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Cập nhật: 09:35 ngày 23/07/2020
(BGĐT) - Để góp phần xây dựng đô thị văn minh, TP Bắc Giang chỉ đạo tăng cường quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn. Nhiều vi phạm đã được phát hiện, xử lý kịp thời.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Tháng 3 năm nay, qua kiểm tra, lực lượng chức năng TP và phường Xương Giang phát hiện gia đình ông Hà Văn Chính xây nhà không phép trên diện tích chưa có sổ đỏ tại tổ dân phố Đông Giang. Sau khi cán bộ chức năng lập biên bản, đồng thời phổ biến rõ quy định về hành vi vi phạm, chủ hộ đã dừng thi công, nộp phạt hành chính và làm thủ tục đề nghị cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, cam kết khi hoàn thành thủ tục mới tiếp tục xây dựng. 

{keywords}

Lực lượng chức năng kiểm tra công trình xây dựng tại phường Xương Giang.

Cũng qua kiểm tra, nắm bắt kịp thời, phường Xương Giang đã phát hiện hộ ông Nguyễn Văn Sáu, đường Lê Hồng Phong xây dựng công trình sai so với giấy phép nên lập biên bản xử lý và yêu cầu gia đình nghiêm túc khắc phục.

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm do UBND TP giao, Đội Quản lý trật tự Giao thông - Xây dựng và Môi trường TP đã phối hợp với các phường, xã tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân chấp hành các quy định bảo đảm TTXD. Từ đầu năm đến nay, 100% trường hợp xây dựng trên địa bàn các phường và trục đường chính trong xã được kiểm tra hướng dẫn thực hiện theo quy định và ký cam kết chấp hành bảo đảm trật tự đô thị. Các trường hợp xây dựng sai phép, không phép đều được nhắc nhở, xử phạt. Với những trường hợp cố tình tái phạm đều bị xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục.

Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn TP cấp gần 2,4 nghìn giấy phép xây dựng, trong đó hơn 1,8 nghìn công trình đã được thi công. Qua tăng cường kiểm tra, giám sát, lực lượng chức năng các cấp đã phát hiện, xử lý 36 trường hợp sai phép, không phép. Nhờ đó công tác quản lý TTXD và môi trường đã đi vào nền nếp; ý thức chấp hành của các hộ dân nâng lên, nhất là tự giác làm các thủ tục cần thiết trước khi xây dựng hoặc giữ gìn vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. 

Năm nay, công tác quản lý TTXD được TP đặc biệt quan tâm. Chủ tịch UBND TP yêu cầu Đội Quản lý trật tự Giao thông - Xây dựng và Môi trường TP và các phường, xã tập trung phối hợp thực hiện và liên tục kiểm điểm kết quả thực hiện trong các cuộc giao ban hằng tháng.

6 tháng đầu năm nay, toàn TP có gần 480 trường hợp xây dựng công trình, trong đó có 11 vụ vi phạm, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm ngoài. Đặc biệt, một số hộ sau khi bị nhắc nhở vi phạm đã chấp hành nộp phạt và có biện pháp khắc phục, không còn tình trạng chống đối như những năm trước.

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh TTXD

Bên cạnh chuyển biến tích cực, công tác quản lý TTXD trên địa bàn TP còn một số tồn hạn, khó khăn. Nổi bật trong đó là còn trường hợp lực lượng chức năng phải lập biên bản lần hai mới dừng xây dựng và khắc phục vi phạm. Có hộ xây công trình trên đất công cố tình thi công vào ngày nghỉ, tối muộn để tránh bị phát hiện. Một số hộ dân chưa nắm chắc thủ tục xây dựng nên khi chưa có giấy phép vẫn thi công cho kịp “ngày, giờ tốt” hoặc quá trình thi công phát sinh vi phạm về thiết kế, khi cơ quan chức năng phát hiện mới khắc phục, xin điều chỉnh giấy phép. 

Đơn cử như Công ty TNHH Sản xuất Thương mại - Dịch vụ Tiến Thành (xã Song Khê); Công ty Xuất nhập khẩu Thương mại tổng hợp Tiến Đạt (xã Dĩnh Trì) để phục vụ hoạt động đã xây dựng nhà kho chứa hàng trước khi xin cấp phép. Cùng đó, việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực này có lúc chưa kiên quyết, nhất là với hành vi gây ảnh hưởng môi trường trong quá trình xây dựng.

Năm nay, công tác quản lý TTXD được TP đặc biệt quan tâm. Chủ tịch UBND TP yêu cầu Đội Quản lý trật tự Giao thông - Xây dựng và Môi trường TP và các phường, xã tập trung phối hợp thực hiện và liên tục kiểm điểm kết quả thực hiện trong các cuộc giao ban hằng tháng. 

Từ tháng 7 năm nay, UBND TP ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác TTXD. Trong đó yêu cầu thực hiện tốt quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực TTXD và quản lý đất đai trên địa bàn; kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm TTXD tại các dự án, công trình của các hợp tác xã; xử lý vi phạm tại khu đô thị phía Nam nhằm bảo đảm việc xây dựng của các hộ dân đúng theo mẫu thiết kế và bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

Ông Trương Hồng Minh, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự Giao thông - Xây dựng và Môi trường TP cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các phường, xã tăng cường giải pháp quản lý. Đội phân công nhóm cán bộ phụ trách địa bàn từng phường, xã thường xuyên cùng lực lượng cơ sở kiểm tra, rà soát, kịp thời nắm bắt, phát hiện và xử lý kiên quyết trường hợp lấn chiếm đất công, xây dựng không phép, sai phép. Các hộ xây dựng đều phải ký cam kết không tập kết, đánh vữa dưới lòng đường mà không có biện pháp bảo vệ môi trường.

Nói về kinh nghiệm quản lý, ông Hoàng Văn Vượng, Chủ tịch UBND phường Xương Giang cho hay, phường đã chỉ đạo đơn vị chức năng phối hợp với các tổ dân phố kiểm tra, xác minh vi phạm. Chuyển đến lãnh đạo các tổ dân phố giấy cấp phép xây dựng (bản phô tô) của các tổ chức, cá nhân tại địa bàn để cùng nắm bắt, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp sai phạm.

Quản lý trật tự xây dựng: Nắm địa bàn, chấn chỉnh vi phạm
(BGĐT) - Thời gian qua, các lực lượng chức năng của TP Bắc Giang và phường, xã đã tăng cường chấn chỉnh vi phạm về giấy phép xây dựng trên địa bàn. Qua đó góp phần bảo đảm công tác quản lý, thực hiện chủ đề năm 2018 “Nâng cao chất lượng trật tự và văn minh đô thị".
Trật tự xây dựng- vẫn “bắt cóc bỏ đĩa”
(BGĐT)- Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các địa phương cần tăng cường công tác quản lý về trật tự xây dựng.
Quản lý trật tự xây dựng: Nêu cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở
(BGĐT) - Hiện nay đang bước vào mùa xây dựng, các vi phạm trong lĩnh vực này theo đó cũng gia tăng. Một trong những kinh nghiệm quý để quản lý tốt trật tự xây dựng là đề cao vai trò của chính quyền và lực lượng chức năng cơ sở.
Kịp thời xử lý vi phạm trật tự xây dựng
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, TP; các tổ chức, cá nhân cùng vào cuộc quản lý trật tự xây dựng. 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...