Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người dân khu chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn: Vui mừng đổi nhà cũ lấy nhà mới

Cập nhật: 16:33 ngày 14/09/2020
(BGĐT) - Mới đây, các hộ dân khu chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) đã bốc thăm lựa chọn căn hộ tại khu nhà tái định cư ở phường Thọ Xương. Đây là niềm vui với nhiều hộ dân sau bao năm sống trong khu nhà xuống cấp, không an toàn.

Đổi nhà cũ lấy nhà mới

Tại các tổ dân phố 6, 7A, 7B, phường Trần Nguyên Hãn có 13 tòa nhà chung cư đã xây dựng từ 40- 50 năm trước, do không được bảo trì sửa chữa, cải tạo nên xuống cấp nghiêm trọng. Người dân sống trong các tòa nhà này luôn nơm nớp lo bị sập đổ, tính mạng bị đe dọa và vệ sinh môi trường, an toàn phòng, chống cháy nổ  không được bảo đảm.

Theo kết quả kiểm định, đánh giá của Sở Xây dựng, cả 13 tòa nhà trên đều nằm trong danh mục nhà chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm phải cải tạo xây mới. Do vậy việc di dời các hộ dân ra khỏi nhà chung cư cũ là hết sức cần thiết và cấp bách, được tỉnh, TP Bắc Giang quan tâm chỉ đạo thực hiện rốt ráo trong thời gian qua.

{keywords}

Các tòa nhà khu chung cư phường Trần Nguyên Hãn đều đã xuống cấp nghiêm trọng.

Căn cứ các văn bản chỉ đạo của tỉnh, trong đó có Thông báo Kết luận số 256 ngày 28/9/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chủ trương di dời các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn; Kế hoạch số 204 ngày 28/9/2016 của UBND tỉnh về việc cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn, UBND TP Bắc Giang quyết định lựa chọn nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ xây dựng khu chung cư Green City tại đường Trần Quang Khải, phường Thọ Xương để phục vụ di dời tái định cư cho hơn 700 hộ dân tại đây. 

Theo hợp đồng, dự án triển khai từ cuối năm 2018 và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020 với việc xây dựng hai tòa nhà CT1 và CT1A gồm 21 tầng. Các hộ gia đình, cá nhân sẽ được di dời sang chung cư Green City theo phương thức ngang bằng 1 đổi 1 (1m2 nhà chung cư cũ hợp pháp theo giấy thanh lý nhà được nhận 1m2 nhà chung cư mới). Diện tích các hộ gia đình, cá nhân cơi nới, lấn chiếm trái phép không được bồi thường, hỗ trợ về đất. TP hỗ trợ một lần với mức 4,5 triệu đồng/hộ phục vụ việc di dời. 

{keywords}

Khu chung cư Green City cơ bản hoàn thành phục vụ người dân tái định cư.

Tại khu chung cư mới, toàn bộ tầng một được dành bố trí dịch vụ thương mại và khu sinh hoạt cộng đồng; các căn hộ bố trí từ tầng hai trở lên. Ở đây cũng sẽ có đầy đủ công trình phúc lợi xã hội như khuôn viên cây xanh, nơi vui chơi cho trẻ em, nhà tang lễ, bãi đỗ xe thuận tiện để người dân đến nơi ở mới thực sự được hưởng điều kiện sống tốt.

Kịp thời gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ

Thời gian qua, các cấp chính quyền, ngành chức năng khẩn trương triển khai thực hiện dự án, đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng sớm hoàn thành hai tòa nhà chung cư mới để phục vụ tái định cư. Tuy nhiên, khó khăn là một số hộ không thống nhất phương án đền bù, nhất là các hộ ở tầng một đề nghị được đền bù cả phần diện tích cơi nới làm công trình phụ tại khu chung cư cũ. 

Cùng đó, những hộ dân kinh tế khó khăn mong muốn các cấp, ngành chức năng của tỉnh, TP tạo điều kiện cho vay vốn để có điều kiện thanh toán phần diện tích chênh lệch khi sang khu chung cư mới.

{keywords}

Đại diện hộ dân tham quan căn hộ mới (Ảnh: CTV).

Theo bà Lê Thị Kiểm, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP, để người dân nắm bắt rõ chế độ chính sách và đồng thuận, ngành chức năng, phường Trần Nguyên Hãn đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, nhất là công khai các nội dung và trình tự thực hiện liên quan việc di dời tái định cư. 

Qua hệ thống truyền thanh và các cuộc họp dân, người dân thường xuyên được thông tin về các văn bản, kế hoạch của tỉnh, TP liên quan đến dự án cũng như phương án thiết kế nhà chung cư để bố trí tái định cư; phương án bốc thăm, lựa chọn căn hộ mới... Chủ tịch UBND TP có nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với một số hộ dân trong diện di dời để giải đáp những thắc mắc của người dân.

Với nỗ lực của chủ đầu tư, đến nay khu chung cư mới tại phường Thọ Xương đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị bàn giao căn hộ cho hộ dân tái định cư. Công trình được thiết kế hiện đại, mỗi tòa nhà cao 21 tầng với hơn 300 căn hộ, có thang máy phục vụ người dân di chuyển. Tùy diện tích, mỗi căn hộ từ 30-40m2 hoặc 50-65m2 được thiết kế 1-2 phòng ngủ, nhà bếp, phòng khách.

{keywords}

Người dân bốc thăm lựa chọn căn hộ tái định cư.

Từ đầu tháng 9 đến nay, qua bốc thăm công khai, minh bạch, khoảng 90 hộ dân ở tầng 1 khu chung cư cũ đã lựa chọn được căn hộ mới. Các phiên bốc thăm sẽ tiếp tục được thực hiện đến hết tháng 10 tới với các tầng còn lại. 

Trước đó, UBND phường Trần Nguyên Hãn đã phối hợp tổ chức cho gần 65% số hộ dân tham quan căn hộ tái định cư và cơ bản đều hài lòng với thiết kế của căn hộ. Anh Lê Anh Đức, nhà A9 chia sẻ: “Nhiều năm gia đình tôi sống trong căn hộ có tường, trần nhà bị nứt, thường dột khi mưa. Không ít lần, cả mảng tường, trần nhà bị lở rơi xuống khiến cả nhà lo lắng. Qua tham quan căn hộ mới, tôi thấy thiết kế hợp lý, hiện đại, sạch đẹp nên mong muốn sớm được chuyển đến để có cuộc sống tốt hơn”.

Nắm bắt kiến nghị của một số hộ dân về thiết kế, vật liệu xây dựng trong căn hộ, UBND TP đã chỉ đạo đơn vị chức năng kiểm tra thực tế và có văn bản đề nghị nhà đầu tư sớm hoàn thiện các căn hộ với chất liệu sử dụng theo đúng biên bản đã cam kết, các cơ quan chức năng sẽ tổ chức kiểm tra tổng thể, chi tiết việc thi công bảo đảm theo thiết kế được duyệt trước khi nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào sử dụng. 

Một số kiến nghị, thắc mắc về chế độ chính sách cũng đã được đại diện lãnh đạo TP giải đáp thỏa đáng nên người dân phấn khởi đến tham gia bốc thăm lựa chọn căn hộ mới.

{keywords}

Người dân nghiên cứu sơ đồ lựa chọn căn hộ mới.

Theo Chủ tịch UBND TP Vũ Trí Hải, sau khi người dân hoàn thành bốc thăm lựa chọn căn hộ, căn cứ theo nguyện vọng của chủ hộ, nhà đầu tư sẽ chỉnh sửa thiết kế bên trong, hoàn thiện công trình, mục tiêu đến tháng 12 tới sẽ bàn giao cho người dân chuyển đến nơi ở mới, bảo đảm đúng theo kế hoạch dự án đề ra. 

Hiện còn hơn 40 hộ không nhất trí phương án di dời, UBND TP đã giao phường Trần Nguyên Hãn tiếp tục tuyên truyền, vận động để các hộ đồng thuận. Nhà nước sẽ tháo dỡ khu chung cư cũ và thu hồi diện tích đất tại đây để phục vụ dự án khác phù hợp quy hoạch đô thị.

Di dời hộ dân chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn: Khẩn trương hoàn thiện hạ tầng nơi ở mới
(BGĐT) - Dự án di dời phục vụ tái định cư cho các hộ dân tại khu chung cư cũ thuộc phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đến chung cư Green City để bảo đảm an toàn, ổn định cuộc sống được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Thời điểm này, nhiều người mong muốn dự án sớm hoàn thiện để các hộ sớm an cư trong nhà mới. 
TP Bắc Giang: Triển khai chính sách di dời các hộ dân tại các chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn
(BGĐT)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, UBND TP Bắc Giang đang khẩn trương triển khai chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để di dời các hộ gia đình, cá nhân là chủ sở hữu hoặc được Nhà nước cho thuê nhà tại các chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn, bao gồm các tòa nhà: A1, A2, A3, A4, A5, A6, A7, A8, A9, A11, B1, B2 và B4.

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...