Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Vòng tròn” kết nối hai bờ sông Thương

Cập nhật: 08:05 ngày 13/02/2021
(BGĐT) - Ba cây cầu, ba cung đường mới được xây dựng trong năm 2020 với tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng trên địa bàn thành phố (TP) Bắc Giang tạo thành vòng tròn kết nối các vùng trên địa bàn. Cùng với đó, dự án cầu Á Lữ dự kiến khởi công trong thời gian tới là gạch nối hoàn chỉnh từ vòng tròn đó đi xuyên tâm TP. Đây cũng là cơ sở quan trọng liên kết các vùng để trung tâm chính trị của tỉnh bứt phá về mọi mặt. 

Dấu ấn từ các công trình giao thông

Trong số 4 dự án trọng điểm chào mừng đại hội đảng các cấp của TP Bắc Giang có ba dự án liên quan đến cầu, đường. Đó là dự án cầu vượt đường Xương Giang nối đường Nguyễn Thị Minh Khai và Trần Quang Khải có tổng vốn đầu tư hơn 111 tỷ đồng. Dự án đường Trần Hưng Đạo đến đường Võ Nguyên Giáp và cầu vượt đường tỉnh 295B điểm đầu thuộc địa phận xã Song Mai, điểm cuối thuộc địa phận xã Tân Mỹ với tổng mức đầu tư hơn 334 tỷ đồng. Dự án xây dựng đường Trần Quang Khải thuộc dự án phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông lần 2 xây dựng tại phường Thọ Xương và xã Song Mai có tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng.

{keywords}

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, TP Bắc Giang tham quan công trình đường vành đai TP.

Theo ông Nguyễn Tiến Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Bắc Giang, quá trình triển khai các dự án trên gặp không ít khó khăn nhất là công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục hành chính bởi đây là các tuyến đường đi qua nhiều đoạn đê, quốc lộ… phải thực hiện thỏa thuận và xin cấp phép của nhiều cơ quan chức năng. Song, nhận thức được tầm quan trọng của dự án, các đơn vị thi công triển khai gấp rút với một tinh thần hăng say. Không ít ngày, các nhà thầu phải làm việc ba ca để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ của các công trình. 

Ngoài ra, phải kể đến sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, TP Bắc Giang đối với các công trình này. Công tác đánh giá, kiểm tra, giám sát được tiến hành thường xuyên để giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc, đặc biệt nguồn vốn được ưu tiên bố trí đáp ứng đủ nhu cầu thanh toán, tạo động lực lớn cho các nhà thầu.

Sau khi tuyến đường hình thành đã có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến việc phát triển các khu dân cư, khu đô thị mới bám vào các tuyến đường này. Cùng với đó, TP cũng sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển dịch vụ theo các tuyến đường này tạo sự phát triển lâu dài và bền vững.

“Việc lựa chọn những nhà thầu uy tín, có đủ năng lực về tài chính, phương tiện, con người chính là điều kiện tiên quyết để các dự án trên có sự bứt phá về tiến độ xây dựng một cách mạnh mẽ”, ông Tùng nói. Nhờ đó, một kết quả được coi như kỷ lục của ngành xây dựng tỉnh nhà đã được xác lập: Chỉ duy nhất dự án cầu Trần Quang Khải hoàn thành đúng tiến độ, còn lại dự án đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Võ Nguyên Giáp hoàn thành trước hạn 12 tháng. Đặc biệt, dự án cầu vượt đường Xương Giang nối đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Trần Quang Khải hoàn thành trước hạn 18 tháng.

Vòng tròn kết nối

Nhìn vào tổng thể, tuy chỉ với chiều dài khoảng 5km đường và 3 cây cầu, cùng với các tuyến đường, cầu hiện tại trên địa bàn TP đã tạo thành một vòng tròn khép kín được ví như đường vành đai xung quanh TP Bắc Giang, mở ra rất nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển cho các vùng, địa phương của TP Bắc Giang cũng như tạo điều kiện thuận lợi về giao thông, giao thương trên địa bàn. Ông Trần Văn Đăng, Bí thư Đảng ủy xã Song Mai cho biết: “Kể từ khi có cầu nối với khu vực trung tâm của TP, người dân xã Song Mai rất vui mừng và kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của xã nhà trong thời gian tới”.

{keywords}

Cầu vượt đường tỉnh 295B.

Ông Vũ Trí Hải, Bí thư Thành ủy Bắc Giang chia sẻ, các dự án trên đã tạo sự kết nối về giao thông và đô thị cho người dân trên địa bàn TP và các vùng lân cận. Đặc biệt, sau khi tuyến đường hình thành đã có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến việc phát triển các khu dân cư, khu đô thị mới bám vào các tuyến đường này. Cùng với đó, TP cũng sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển dịch vụ theo các tuyến đường này tạo sự phát triển lâu dài và bền vững.

Được biết, trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông thời gian tới, TP sẽ cho triển khai, xây dựng tiếp cầu Á Lữ. Đây được coi là miếng ghép cuối cùng để hoàn chỉnh trục chính giao thông đô thị TP Bắc Giang từ khu trung tâm TP qua khu vực đang phát triển (xã Song Mai, Đa Mai) thông qua tuyến đường Trần Quang Khải và cầu Bến Hướng, nối vào đường Võ Nguyên Giáp, đường trục chính phía Tây đến sông Thương. 

“TP sẽ quyết tâm, tập trung sớm đầu tư xây dựng cầu Á Lữ trong năm 2021 để đáp ứng nguyện vọng của người dân trên địa bàn, đồng thời tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho TP sau này”, ông Vũ Trí Hải cho biết. Như vậy, cầu Á Lữ và đường dẫn phía Tây sẽ kết nối trực tiếp tuyến đường này đến vùng lõi đô thị và các chợ, trung tâm thương mại của TP cũng như các địa phương lân cận, góp phần giảm tải sức ép về giao thông đô thị, thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương; đồng thời đây cũng có thể được coi như một gạch nối quan trọng của vòng tròn, tạo xung lực cho TP cất cánh trong thời gian tới.

Nguyễn Trường, Thường trú Báo Xây dựng tại Bắc Giang
TP Bắc Giang: Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH, bảo đảm cho nhân dân đón xuân vui tươi, an toàn
(BGĐT) - Chiều 22/1, Thành ủy Bắc Giang (Bắc Giang) tổ chức tổng kết công tác lãnh đạo gắn với thi đua - khen thưởng năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Vũ Trí Hải, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy dự và chỉ đạo hội nghị.
HĐND TP Bắc Giang: Thông qua nhiều nghị quyết về phát triển KT-XH
(BGĐT) - Ngày 15/12, HĐND TP Bắc Giang khoá XXI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục kỳ họp thứ 16 với phiên thảo luận, tham luận làm rõ kết quả các báo cáo trình tại kỳ họp và thông qua các nghị quyết.
TP Bắc Giang: Thêm những cây cầu nối nhịp bờ vui
(BGĐT)-Mấy năm gần đây, kinh tế- xã hội của TP Bắc Giang có sự phát triển mạnh mẽ, tốc độ đô thị hóa nhanh, kéo theo nhu cầu lớn về lưu thông hàng hóa, đi lại của cư dân TP nói riêng, các vùng lân cận nói chung. Đáp ứng nhu cầu của nhân dân, tại TP Bắc Giang đã và đang hình thành 9 cây cầu - Mắt xích quan trọng cho giao thông thông suốt.
Bắc Giang: Hợp long cầu Bến Hướng
(BGĐT) - Ngày 29/6, UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang) tổ chức hợp long cầu vượt đường Trần Quang Khải (cầu Bến Hướng) bắc qua sông Thương.
Xây dựng cầu Á Lữ theo hình thức BT
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa có chủ trương giao UBND TP Bắc Giang làm chủ đầu tư xây dựng cầu Á Lữ và đường dẫn lên cầu theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...