Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang nâng ý thức phòng dịch, kịp thời hỗ trợ người dân

Cập nhật: 20:07 ngày 06/05/2021
(BGĐT) - Thời điểm này, TP Bắc Giang có nguy cơ rất cao lây nhiễm dịch Covid -19 trong cộng đồng do bệnh nhân L.Q.A - nhân viên quán bar Sunny (tỉnh Vĩnh Phúc) có lịch trình di chuyển đến TP Bắc Giang ngày 27/4. TP đang khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 

Lập chốt kiểm soát, truy vết trường hợp tiếp xúc gần

Sau khi đến TP Bắc Giang bằng xe taxi, L.Q.A (bệnh nhân 2957) có lịch trình khá phức tạp, đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, như: Gặp bạn trú tại số nhà 33, ngõ 4, đường Đàm Thận Huy, phường Trần Phú rồi đến nhà nghỉ H.A, số 82, đường Lê Triện, phường Dĩnh Kế; đến gội đầu tại hiệu tóc Đ.P, ngõ 218, đường Lê Lợi, phường Lê Lợi. Sau đó, bệnh nhân đi taxi đến dự đám cưới tại gia đình ông N.V. L, số nhà 5, ngõ 191, đường Lều Văn Minh, phường Xương Giang. Tại đây, L.Q.A ngồi ăn cỗ cùng 6 người bạn của cô dâu rồi bắt xe khách về Hà Nội. Những người ngồi cùng mâm cỗ với bệnh nhân sinh sống tại một số phường trên địa bàn TP.

{keywords}

Lực lượng chức năng phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực bệnh nhân Covid-19 thuê trọ.

Trước nguy cơ cao xảy ra dịch Covid-19 tại TP Bắc Giang, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh yêu cầu dừng hoạt động của các hàng quán trên vỉa hè từ chiều 3/5; thông báo rộng rãi tình hình dịch bệnh tới người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, hạn chế tập trung đông người; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng; dừng toàn bộ việc tổ chức đám cưới trên địa bàn TP.

BCĐ PCD Covid-19 TP yêu cầu lực lượng chức năng truy vết khẩn toàn bộ các địa điểm và trường hợp liên quan tới bệnh nhân L.Q.A (nơi lưu trú và có tiếp xúc gần) để thực hiện ngay các biện pháp y tế cần thiết; lấy mẫu xét nghiệm tất cả đối tượng F1, F2; phun thuốc khử trùng tiêu độc tại các địa điểm có nguy cơ. Liên quan đến bệnh nhân này, đơn vị chức năng TP đã đưa đi cách ly tập trung 17 người; cách ly tại nhà 332 người và 149 người tự theo dõi sức khỏe. Qua truy vết những địa điểm bệnh nhân đến và tiếp xúc, đã có gần 500 người liên quan được kiểm tra, theo dõi sức khỏe. Trong đó đã xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho 293 người thuộc đối tượng F1, F2, xét nghiệm mẫu bệnh phẩm lần 1 của 293 người đều cho kết quả âm tính.

Chiều 3/5, lực lượng chức năng TP và các phường đã lập chốt kiểm soát phòng dịch tại tất cả những địa điểm theo lịch trình của bệnh nhân 2957 khi đến TP Bắc Giang ngày 27/4. Đó là khu vực ngõ 218, đường Lê Lợi, phường Lê Lợi; đường Lê Triện, phường Dĩnh Kế; đường Đàm Thận Huy, phường Trần Phú và đường Lều Văn Minh, phường Xương Giang. Lực lượng chức năng phun thuốc khử khuẩn các khu vực này, hạn chế người đi lại, yêu cầu người ra vào phải đeo khẩu trang. Riêng khu vực đường Đàm Thận Huy, đường Lê Triện thực hiện cấm đường, không được ai ra - vào. Đối với hai trường hợp con chủ nhà tổ chức đám cưới đang học tại Trường THPT Giáp Hải, THCS Trần Phú, cơ quan chức năng TP cũng thực hiện biện pháp cách ly, đồng thời chỉ đạo các trường lập danh sách học sinh liên quan để thực hiện ngay việc quản lý và PCD Covid-19.

Cùng đó, lực lượng chức năng TP đang khẩn trương truy vết các đối tượng F2, F3 liên quan đến những trường hợp trở về từ vùng dịch, đi cùng chuyến bay có người Trung Quốc nhiễm Covid-19, thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm viruss SARS-CoV-2 để có biện pháp xử trí kịp thời.

Nâng cao ý thức người dân

Hiện, tại những khu vực lập chốt kiểm soát dịch có hơn chục hộ dân sinh sống cùng hàng trăm hộ tại các phường, xã đang cách ly tại nhà. Để các hộ dân ổn định cuộc sống trong thời gian cách ly, các phường, xã giao các tổ chức đoàn thể thôn, tổ dân phố quan tâm hỗ trợ. Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết: Hằng ngày, lực lượng chức năng tổ dân phố nắm bắt nhu cầu về lương thực, thực phẩm của các hộ trong khu vực chốt kiểm soát để hỗ trợ mua sắm.

Chiều 3/5, lực lượng chức năng TP và các phường đã lập chốt kiểm soát phòng dịch tại tất cả những địa điểm theo lịch trình bệnh nhân 2957 lui tới, tiếp xúc khi đến TP Bắc Giang vào ngày 27/4.

Chị Thúy Hòa, sinh sống và mở hiệu làm đẹp, massage tại khu vực chốt kiểm soát phòng dịch thuộc đường Lê Triện bày tỏ: “Do nhà ở gần nhà nghỉ H.A mà bệnh nhân Covid-19 thuê trọ nên khi đoạn đường này bị phong tỏa, gia đình tôi chấp hành nghiêm để phòng dịch. Hiện cuộc sống gia đình ổn định, việc mua bán lương thực, thực phẩm hằng ngày tôi gọi người mang đến hoặc có cán bộ phường, tổ dân phố mua giúp. Tuy nhiên tôi lo ngại tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của gia đình”.

Mặc dù quy định của BCĐ PCD Covid-19 tỉnh và TP dừng hoạt động của các hàng quán trên vỉa hè, hạn chế tụ tập đông người và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng song qua nắm bắt thực tế, nhiều người dân TP còn chủ quan, chấp hành chưa nghiêm quy định phòng dịch. Tại một số quán ăn sáng, quán nước vỉa hè ở ngõ nhỏ tại các phường: Trần Phú, Lê Lợi, Ngô Quyền, Hoàng Văn Thụ vẫn tập trung đông người ăn uống, không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách.

Thời điểm này, công tác PCD đặt lên hàng đầu. Chủ tịch UBND TP Đặng Đình Hoan chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế để bảo đảm đáp ứng các tình huống PCD. Tăng cường công tác tuyên truyền tình hình dịch Covid-19 trên hệ thống truyền thanh và thông tin lưu động để người dân nắm bắt, nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành cách ly y tế tại nhà và thực hiện các quy định về PCD Covid-19 tại nơi công cộng như đeo khẩu trang, không bán hàng ở vỉa hè và kinh doanh một số dịch vụ không thiết yếu.

Theo ông Lê Xuân Trường, Chủ tịch UBND phường Lê Lợi, để PCD, lực lượng chức năng của phường sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm vi phạm. Cùng với xử phạt nghiêm hành vi không đeo khẩu trang và bán hàng tại vỉa hè, các đơn vị tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh trong nhà để không ảnh hưởng đến cuộc sống, thu nhập của người dân.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh
Bắc Giang rà soát các trường hợp liên quan ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương
(BGĐT) - Liên quan đến ca bệnh N.T.H, 49 tuổi mắc Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) là người ở xã Lãng Sơn (Yên Dũng), chiều ngày 5/5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang đã tiến hành rà soát, điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh. 

Bắc Giang: Bị phạt 15 triệu đồng vì không thực hiện nghiêm việc phòng dịch Covid -19
(BGĐT) - Ngày 5/5, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã ra Quyết định xử phạt một trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế với mức phạt 15 triệu đồng.
Bắc Giang: 383 người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày đang ở lại theo dõi sức khỏe
(BGĐT) - Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ngày 5/5, qua giám sát các trường hợp liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19, toàn tỉnh rà soát được 453 trường hợp F1; 5.446 trường hợp F2; 2.069 trường hợp F3. 
Bắc Giang: 85 cán bộ, chiến sĩ công an làm nhiệm vụ tại các chốt, cơ sở cách ly tập trung
(BGĐT) - Ngay sau khi có thông báo khẩn về một bệnh nhân dương tính với Covid-19 đã từng dự đám cưới ở TP Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch (PCD).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...