Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng ý thức, ngừa nguy cơ

Cập nhật: 07:30 ngày 10/06/2021
(BGĐT) - Tập trung đông người mua sắm hàng hóa, tụ tập đi bộ, đạp xe nơi khuôn viên, đường phố bất chấp khuyến cáo “nhà nhà cửa đóng then cài” là hành vi thể hiện sự chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch của không ít người dân TP Bắc Giang gần đây. 

Chủ quan, lơ là

{keywords}

Buổi chiều hằng ngày vẫn có nhiều trẻ em tập trung tại Quảng trường 3/2.

Từ ngày 19/5, TP Bắc Giang thực hiện giãn cách xã hội để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19; nhiều khu vực tại địa bàn thiết lập vùng cách ly y tế, cách ly xã hội. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là BCĐ) TP Bắc Giang đã có nhiều văn bản yêu cầu các phường, xã tuyên truyền nhân dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, không tụ tập đông người, không tập thể dục, đá bóng nơi công cộng, khuôn viên, công viên để phòng dịch lây lan. 

Những ngày qua, lực lượng chức năng TP và phường, xã đã liên tục kiểm tra, nhắc nhở và xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch. Từ ngày 24/5 đến nay, lực lượng chức năng phường Dĩnh Kế đã xử phạt 16 trường hợp không đeo khẩu trang, tập trung đông người đi bộ, đá bóng, đạp xe tại một số khuôn viên, tuyến đường trên địa bàn. 

Xã Song Khê đã xử lý 14 trường hợp không đeo khẩu trang, cố tình vượt chốt kiểm dịch. Phường Trần Phú cũng ra quân nhắc nhở, giải tỏa hàng rong, bán hàng trên vỉa hè, các hộ kinh doanh hàng không thiết yếu. Hơn 10 ngày nay, toàn TP đã xử phạt 107 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch với số tiền gần 160 triệu đồng.

Thế nhưng, một vài ngày gần đây, khi dịch bệnh có dấu hiệu được khoanh vùng, nhiều người dân, công nhân được tiêm vắc xin, không ít người dân lại có tâm lý chủ quan, lơ là phòng dịch. Tại các chợ Ngô Quyền, Cầu Chui, dù lực lượng chức năng đã kéo dây ngăn cách khu vực bán hàng và người mua để hạn chế tiếp xúc song vào sáng sớm, chiều muộn, ngày cuối tuần, người mua vẫn xúm đông mua sắm. 

Nhất là tại chợ cầu Chui, những ngày gần đây do chợ trên địa bàn các phường Thọ Xương, Hoàng Văn Thụ, Lê Lợi dừng hoặc hạn chế hoạt động thì số lượng người đổ về đây càng đông. Bà Đỗ Thị Lệ, đường Vương Văn Trà, phường Trần Phú phản ánh: "Tôi thường đi chợ Cầu Chui gần nhà nhưng mấy ngày nay thấy người đến mua tập trung tại các hàng thịt lợn, cá đông, có người còn kéo khẩu trang xuống cằm nên không dám vào chợ nữa”.

Khi lực lượng chức năng cấm tập thể dục ở khuôn viên thì nhiều người lại "lách" bằng cách đi bộ, đạp xe vòng quanh đường phố. Các tuyến đường Thanh Niên, Cả Trọng, Phồn Xương gần công viên Hoàng Hoa Thám, đường gom dân sinh gần đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, Quảng trường 3/2 vào sáng sớm hay chiều tối vẫn có rất đông người dân đi bộ, đạp xe.

Nhiều người dân cũng phản ánh, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp song hàng chục công nhân của Nhà máy Giấy Xương Giang (Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang) tại KCN Song Khê - Nội Hoàng tập trung đông người bắt cá hay tại xã Tân Tiến khi đến lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng dịch, hàng trăm công nhân cũng chen nhau không bảo đảm giãn cách tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Tăng cường tuyên truyền, xử phạt

{keywords}

Người dân xúm đông mua thực phẩm tại chợ Cầu Chui (ảnh chụp sáng 8/6).

Những vi phạm trên một phần do thời điểm dịch bệnh, lực lượng chức năng phải đảm nhiệm nhiều việc nên có lúc không thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, xử lý vi phạm. Một số xã, phường chưa phân bổ thời gian người đến tiêm, lấy mẫu xét nghiệm theo địa bàn để hạn chế tập trung đông người. Điều đáng nói là ý thức của nhiều người dân còn hạn chế nên khi thiếu sự đôn đốc, nhắc nhở của lực lượng chức năng lại xuất hiện tình trạng chủ quan, lơ là trong phòng dịch.

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang, Phó trưởng BCĐ TP Bắc Giang Đặng Đình Hoan đã yêu cầu lực lượng chức năng các cấp tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và lưu động về tình hình, diễn biến dịch bệnh; thông điệp 5K của Bộ Y tế; các ca bệnh dương tính, nghi dương tính với SARS-CoV-2 để người dân nắm bắt, nâng ý thức chấp hành. 

Đồng thời bố trí lực lượng tích cực kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, xử phạt nghiêm vi phạm. Phát huy vai trò hoạt động của các chốt kiểm soát quản lý chặt chẽ người ra vào TP, kiên quyết không cho người từ các huyện đang cách ly xã hội vào địa bàn.

BCĐ phường, xã tích cực chỉ đạo hoạt động của tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng và giám sát các đối tượng F2 tại nơi cư trú; thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định các đối tượng hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương. Thay vì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” như trước, các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng phải sâu sát hơn nữa trong kiểm tra, rà soát, truy vết dịch bệnh với phương châm “đi từng nhà, rà từng người”. 

Khi có thông tin các trường hợp F liên quan, các tổ nhanh chóng tham gia truy vết, dán thông báo gia đình đang cách ly ở cổng, truy vết những người tiếp xúc; cùng đó giám sát chặt chẽ các gia đình cách ly và thành viên trong gia đình đó; tiếp tục tuyên truyền đến người dân trên địa bàn quản lý "không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết".

Bài, ảnh: Quế Thương - Bảo Hoa

Vải thiều Bắc Giang tại Thái Lan giá hơn 200 nghìn đồng/kg
(BGĐT) - Thông tin từ Tập đoàn Central Retail, đơn vị đã đưa vải thiều Bắc Giang vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Top Mart, TP Bangkok (Thái Lan). Tại đây, giá vải thiều niêm yết với mức 230 nghìn đồng/kg.
Công ty ASAHI - Vũng Tầu ủng hộ dịch Covid-19, vùng tâm dịch Bắc Giang
(BGĐT) - Phát huy truyền thống đoàn kết "Tương thân, tương ái" của dân tộc, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, sáng 9/6, ông Thân Văn Hùng, đại diện Công ty ASAHI - Vũng Tầu đã trao cho đại diện ban quản lý tổ dân phố Phúc Lâm, thị trấn Nếnh (Việt Yên) nhiều nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch.
Đỡ đẻ thành công cho bệnh nhân Covid -19 đến từ Bắc Giang
Hôm nay là một ngày vui với các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khi vừa đỡ đẻ thành công cho một sản phụ mắc Covid-19 và hai bệnh nhân Covid-19 nặng đã được nội soi làm chẩn đoán, lấy bệnh phẩm và giải phóng đờm.
Bắc Giang: Các cá nhân, doanh nghiệp chưa di dời tro, xỉ than tại bãi tập kết trái phép
(BGĐT) - Mặc dù UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang) có công văn yêu cầu dừng vận chuyển, tập kết và di chuyển toàn bộ tro, xỉ than ra khỏi các điểm chưa được cấp phép thuộc tổ dân phố Đồng Rì, thị trấn Tây Yên Tử song các cá nhân, doanh nghiệp liên quan vẫn làm ngơ, không thực hiện yêu cầu.
Bắc Giang: Khép chặt và làm sạch vùng lõi dịch Núi Hiểu
(BGĐT) - Đặt ra mốc sau ngày 21/6, không phát sinh ca nhiễm mới, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho hay giữa lúc nhiệm vụ phòng chống dịch còn nhiều khó khăn như hiện nay thì việc đạt được mục tiêu không hề dễ dàng song chính vì thế càng phải quyết tâm cao. Thần tốc truy vết, khoanh vùng, khép chặt và từng bước làm sạch "lõi dịch" nóng bỏng Núi Hiểu (Quang Châu - Việt Yên) những ngày vừa qua cho thấy quyết tâm đó của tỉnh. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...