Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ, thu hút người lao động

Cập nhật: 10:20 ngày 17/06/2021
(BGĐT) - Dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP Bắc Giang. Thời điểm này, các đơn vị đang nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước hoạt động trở lại đi đôi với bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Thiếu lao động, giảm quy mô sản xuất

Thời gian qua, hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại TP Bắc Giang bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thực hiện giãn cách xã hội, từ ngày 19/5 đến nay các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ không thiết yếu đều đóng cửa. Trong số 70 doanh nghiệp sản xuất tại địa bàn có 24 đơn vị tạm ngừng hoạt động; các đơn vị còn lại đều phải cắt giảm sản lượng, cho lao động tạm nghỉ việc hoặc nghỉ luân phiên. Hơn 5 nghìn lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn bị ảnh hưởng về việc làm.

{keywords}

Sản xuất bao bì ni lông tại Công ty TNHH An Quang Hưng.

Công ty TNHH An Quang Hưng (phường Thọ Xương) chuyên sản xuất các loại bình, chai nhựa, bao bì ni - lông những ngày qua đã phải giảm quy mô sản xuất do việc tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn. Theo ông Đỗ Tất Thắng, Giám đốc Công ty, thời gian TP và một số huyện thực hiện cách ly, giãn cách xã hội, việc lưu thông hàng hóa bị ảnh hưởng, đồng thời nhiều đối tác không đặt hàng. Đơn vị đã phải giảm 1/3 số lượng công nhân, lao động ở các địa phương khác và hoạt động cầm chừng để hoàn thành những đơn hàng cố định.

Dịch bệnh còn khiến nhiều doanh nghiệp may trên địa bàn TP thiếu lao động trầm trọng. Trước khi dịch bùng phát, Công ty Onechang Vina (phường Xương Giang) có hơn 430 công nhân nhưng khi thực hiện quyết định cách ly xã hội, hơn nửa số công nhân ở hai huyện Lạng Giang, Yên Dũng không thể đi làm. Sau một số ngày phải tạm ngừng hoạt động, hiện đơn vị đã sản xuất trở lại với khoảng 130 công nhân. Bà Kim Anh, Quản lý nhân sự Công ty cho biết: Tiến độ thực hiện các đơn hàng bị chậm khiến một số đối tác đã rút hợp đồng. Để bảo đảm giao hàng đúng hẹn, Công ty phải tìm đến các đơn vị gia công ngoài tỉnh, chấp nhận chi phí tăng, lãi giảm thậm chí phải bù lỗ.

Theo đại diện một số doanh nghiệp, khi sản xuất trở lại họ phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động bởi một số vùng vẫn chưa dỡ bỏ cách ly. Cùng đó không ít người lao động còn lo ngại dịch bệnh nên không đến làm việc.

Nỗ lực vượt khó, duy trì sản xuất

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, doanh nghiệp trên địa bàn đã chủ động triển khai thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa ổn định sản xuất, kinh doanh, vừa tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó nỗ lực tìm hướng tháo gỡ khó khăn về lao động nhằm hoàn thành các đơn hàng đúng thời gian, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để việc tiêu thụ thuận lợi.

{keywords}

UBND TP đã thành lập nhiều đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch và chuẩn bị cho các đơn vị đủ điều kiện hoạt động trở lại. Những doanh nghiệp bảo đảm an toàn đều được tạo thuận lợi để nhanh chóng tiếp tục sản xuất; người lao động đi làm trở lại sau khi đã kiểm tra sức khỏe”.

ông Trần Văn Thanh, Trưởng phòng Kinh tế TP

Mục tiêu bảo đảm an toàn trước dịch bệnh để ổn định sản xuất được Công ty Onechang Vina đặt lên hàng đầu. Doanh nghiệp đã bố trí khu sản xuất riêng cho người lao động ở TP và huyện Lạng Giang khi địa phương này chuyển từ cách ly xã hội sang giãn cách; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và tiêm vắc-xin phòng bệnh cho tất cả công nhân đến làm việc; bố trí nơi ăn nghỉ tại công ty, khuyến khích người lao động ở lại với việc hỗ trợ ba bữa ăn và 100 nghìn đồng mỗi ngày. 

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng thời điểm này, đơn vị vẫn cố gắng bảo đảm thu nhập cho công nhân để kêu gọi người lao động đi làm trở lại. Khi đi làm trở lại, Công ty bố trí điểm rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho người lao động để kịp thời có biện pháp xử trí nếu phát hiện trường hợp nghi vấn về sức khỏe để có biện pháp xử trí kịp thời.

Cũng với mục tiêu sớm ổn định sản xuất trở lại, trong thời gian các địa phương lân cận thực hiện cách ly, phong tỏa để phòng, chống dịch, Công ty TNHH An Quang Hưng chấp hành nghiêm quy định phòng dịch, khử khuẩn hàng hóa, nơi sản xuất và giao hàng tại các chốt kiểm dịch. Hiện đơn vị đã xây dựng kế hoạch tìm kiếm đơn hàng mới để triển khai ngay khi dịch được đẩy lùi, phấn đấu doanh thu năm nay không giảm mạnh so với năm trước.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ông Trần Văn Thanh, Trưởng phòng Kinh tế TP cho biết: UBND TP đã thành lập nhiều đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch và chuẩn bị cho các đơn vị đủ điều kiện hoạt động trở lại. Những doanh nghiệp bảo đảm an toàn đều được tạo thuận lợi để nhanh chóng tiếp tục sản xuất; người lao động đi làm trở lại sau khi đã kiểm tra sức khỏe; ưu tiên xét nghiệm và tiêm vắc- xin cho công nhân các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp có nguy cơ cao đồng thời tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp lưu thông hàng hóa.

Nỗ lực và chủ động khôi phục sản xuất, đại diện một số doanh nghiệp cũng đề nghị UBND TP và ngành chức năng hỗ trợ công tác tuyển dụng lao động; tạo điều kiện để tiêm vắc-xin phòng dịch và giãn, lùi thời gian nộp bảo hiểm xã hội cho công nhân. Đồng thời mong muốn UBND TP kịp thời có những chính sách, biện pháp hỗ trợ DN theo đúng chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh và TP, giúp các đơn vị sớm hồi phục, tạo đà tăng trưởng trở lại.

Bài, ảnh Vi Lệ Thanh
Bắc Giang: Ưu tiên sức khỏe người lao động, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất
(BGĐT) - Hiện nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Bắc Giang đang phối hợp với cơ quan cùng cấp của các tỉnh, TP đưa người lao động từ Bắc Giang tạm thời trở về địa phương nơi thường trú để phòng dịch, ổn định đời sống khi các doanh nghiệp (DN) đang chờ hoạt động trở lại. Đồng chí Nguyễn Tiến Cơi - Giám đốc Sở LĐTBXH trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Bắc Giang về chủ trương này.
Bắc Giang: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người lao động
(BGĐT) - Ngay sau khi tiếp nhận vắc xin tiêm phòng dịch Covid-19, trong hai ngày 1 và 2/6, các địa phương trong tỉnh khẩn trương tổ chức tiêm cho người lao động.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...