Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Kiểm soát chặt, không để phát sinh ca bệnh mới trong cộng đồng

Cập nhật: 07:19 ngày 15/07/2021
(BGĐT) - Sau khi đợt dịch mới bùng phát trên địa bàn, với những biện pháp khẩn trương, quyết liệt, các ngày 13 và 14/7, tại TP Bắc Giang không phát sinh ca bệnh Covid-19 ngoài cộng đồng và doanh nghiệp (DN). TP đang tiếp tục tăng cường các giải pháp để duy trì kết quả, ngăn ngừa dịch lây lan.

Truy vết, khoanh vùng, ngăn dịch

Từ ngày 7 đến hết ngày 12/7, TP có 30 ca bệnh mới, chủ yếu là công nhân Công ty TNHH Baian Vina (xã Tân Mỹ) và Công ty May GWT (xã Song Mai). Lực lượng chức năng TP và các phường, xã đã tập trung truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh để kịp thời có biện pháp y tế phù hợp, an toàn. Qua truy vết có 492 trường hợp F1 và 1.368 trường hợp F2 cách ly tập trung, cách ly tại nhà. 

{keywords}

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Hoàng Văn Thụ.

Để khoanh vùng, chặn đường lây lan dịch bệnh, TP đã thực hiện cách ly xã hội toàn bộ xã Song Mai và phong tỏa 19 thôn, tổ dân phố của một số phường, xã khác do có người liên quan đến các ca bệnh; đồng thời bố trí lực lượng chốt chặn tại các khu vực cách ly xã hội kiểm soát chặt người ra vào địa bàn.

Các phường, xã phát huy vai trò Tổ Covid cộng đồng tuyên truyền công tác phòng, chống dịch (PCD) và giám sát việc thực hiện 5K, nhất là trường hợp cách ly ở nơi cư trú. Qua giám sát, các Tổ Covid cộng đồng của Tổ dân phố 2, phường Thọ Xương; thôn Liêm Xuyên, xã Song Khê đã phát hiện một số trường hợp F2 ra khỏi nhà trong thời gian cách ly hoặc thuộc diện phải khai báo y tế để kịp thời áp dụng biện pháp phòng dịch. 

Thành viên tổ cũng là nòng cốt đến tận hộ hướng dẫn người dân khai báo y tế nhằm chủ động rà soát, truy vết những trường hợp liên quan đến ca bệnh. 15 khu cách ly tập trung của TP đang có 653 người vào cách ly. Lực lượng chức năng tại đây đã phân nhóm, sắp xếp các trường hợp nguy cơ cao, trung bình, nguy cơ thấp theo thời gian tiếp xúc với ca bệnh và bố trí mỗi phòng 1 - 2 người nhằm giữ khoảng cách an toàn, phòng tránh lây nhiễm chéo.

Qua rà soát, toàn TP có 1.158 cửa hàng, quán ăn, hiện các phường, xã đã yêu cầu 513 hàng quán không thiết yếu đóng cửa, những cửa hàng còn lại chỉ bán mang về. Đồng thời dừng hoạt động chợ Mỹ Cầu, chợ tạm Vĩnh Ninh, chợ Song Mai, chợ Quán Thành; các chợ còn lại tổ chức kiểm soát chặt theo quy định PCD. Ông Dương Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Lợi cho biết: Trước nguy cơ cao lây lan dịch bệnh tại chợ, phường thường xuyên phun thuốc khử khuẩn, cử lực lượng chốt trực tuyên truyền, nhắc nhở người dân khi đến chợ Tiền Môn không tập trung đông, đeo khẩu trang, ra vào chợ theo một chiều.

{keywords}

Những ngày gần đây, các ca bệnh mới phát sinh đều là trường hợp F1 ở khu cách ly tập trung. TP tiếp tục tăng cường các biện pháp để kiểm soát chặt dịch bệnh, quyết tâm không phát sinh ca bệnh mới trong cộng đồng và DN".

Đồng chí Vũ Trí Hải, Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch TP

Để tầm soát, lực lượng y tế đã lấy hơn 90 nghìn mẫu xét nghiệm cho người dân ở các khu vực cách ly, phong tỏa, vùng có nguy cơ, người đi nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người, tiểu thương tại chợ Ngô Quyền, chợ Đình (phường Dĩnh Kế), chợ Thương và chợ Tiền Môn. Hiện hơn 90% số mẫu đã có kết quả, trong đó những mẫu xét nghiệm tại khu vực có nguy cơ và tầm soát cộng đồng đều cho kết quả âm tính.

Dập dịch tại doanh nghiệp

Trước tình hình nhiều ca bệnh Covid-19 phát sinh tại hai DN trên địa bàn, TP xác định nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các DN rất cao. BCĐ TP Bắc Giang đã thành lập các tổ công tác kiểm tra, giám sát và hỗ trợ DN thực hiện các biện pháp PCD; tổ chức đánh giá đơn vị bảo đảm 25 điều kiện PCD mới được phép hoạt động.

Hiện trên địa bàn có 64/80 DN đang duy trì sản xuất, kinh doanh. Đến nay, các DN đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 9 nghìn công nhân, người lao động đang làm việc. Có 692 tổ an toàn Covid-19 được thành lập tại các đơn vị, mỗi tổ đồng thời tạo nhóm zalo để trao đổi, nắm bắt thông tin nhằm giám sát chặt chẽ, kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe người lao động và xử lý y tế bảo đảm an toàn khi có trường hợp ho, sốt; cài đặt phần mềm truy vết người lao động, trong đó hơn 70% đã nhập liệu. 

Nhờ phần mềm này, khi phát sinh ca bệnh, các đơn vị nhanh chóng truy vết, nắm bắt thông tin địa điểm người lao động đã đến, đối tượng đã tiếp xúc để kịp thời thực hiện các biện pháp phù hợp. Bà Lê Thị Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Vietpan Pacific Việt Nam, phường Xương Giang cho biết: DN đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho toàn bộ hơn 2,7 nghìn lao động vào ngày 11/7; cài đặt và đưa vào hoạt động phần mềm truy vết công nhân; thành lập các Tổ an toàn Covid-19 để thông tin kịp thời các biện pháp PCD.

{keywords}

Lực lượng chức năng phường Lê Lợi tuyên truyền hộ kinh doanh tại khu vực chợ Tiền Môn chấp hành quy định phòng dịch.

Với những biện pháp quyết liệt, ngày 13 và 14/7 trên địa bàn TP không phát sinh ca bệnh mới trong cộng đồng. Trước đó các ca bệnh phát sinh đều là F1 ở khu cách ly tập trung. Đồng chí Vũ Trí Hải, Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ PCD TP cho biết, TP tiếp tục tăng cường các biện pháp để kiểm soát chặt dịch bệnh, quyết tâm không để phát sinh ca bệnh mới trong cộng đồng và DN. BCĐ TP yêu cầu các thành viên trực tiếp xuống các phường, xã đôn đốc thực hiện truy vết, cách ly và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sơ xuất, sai phạm. 

Cùng đó, TP tập trung truy vết, cách ly các trường hợp liên quan đến F0; lấy mẫu xét nghiệm các khu vực nguy cơ cao và tầm soát cộng đồng. Đồng thời vừa kiểm soát chặt chẽ, vừa hỗ trợ DN tuân thủ nghiêm các điều kiện PCD để sản xuất kinh doanh, củng cố nâng cao năng lực tự quản, tự chịu trách nhiệm của chủ DN trong PCD. Đôn đốc lực lượng chức năng các phường, xã thường xuyên, liên tục tuyên truyền, nhắc nhở hộ kinh doanh và người dân chấp hành quy định phòng dịch đi đôi với kiểm tra và xử phạt nghiêm vi phạm.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh
Các chốt kiểm soát từ Bắc Giang vào Hà Nội
(BGĐT) - Căn cứ Công văn số 5136/CAHN-PV01 ngày 12/7/2021 của Công an TP Hà Nội về triển khai chốt kiểm soát tại các cửa ngõ lớn, đường ngang, ngõ tắt, đường nhánh, bến thủy nội địa ra vào TP và các bến tàu, bến xe liên tỉnh, để thuận tiện cho việc lưu thông ra, vào Hà Nội, Sở Giao thông-Vận tải Bắc Giang thông báo:
TP Bắc Giang quyết tâm không để phát sinh ca bệnh mới trong cộng đồng
(BGĐT) - Từ khi phát sinh nhiều ca bệnh Covid-19 trên địa bàn, một tuần nay, TP Bắc Giang (Bắc Giang) quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp để ngăn ngừa dịch lây lan. TP đề ra mục tiêu từ ngày 13/7 không phát sinh ca bệnh mới trong cộng đồng và doanh nghiệp (DN).
Việt Yên: Quyết liệt phòng dịch, chủ động lấy mẫu tầm soát cộng đồng
(BGĐT) - Từ 5 giờ ngày 9/7, 12 xã, thị trấn ở huyện Việt Yên (Bắc Giang) thực hiện công tác phòng, chống dịch (PCD) theo tinh thần Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020; 5 xã, thị trấn giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Để giữ vững thành quả chống dịch, huyện Việt Yên tiếp tục triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...