Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

TP Bắc Giang: Chặn dịch hiệu quả, ổn định đời sống nhân dân

Cập nhật: 17:53 ngày 22/07/2021
(BGĐT) - Ngay sau khi phát sinh một số ca nhiễm Covid-19, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch TP Bắc Giang đã kịp thời chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các biện pháp quyết liệt khoanh vùng, dập dịch; đồng thời quan tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm bảo đảm đời sống nhân dân.

Quyết liệt khoanh vùng, kiểm soát dịch

Từ ngày 7 đến 21/7, tại TP Bắc Giang đã phát hiện 39 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, chủ yếu liên quan đến hai doanh nghiệp trên địa bàn là Công ty TNHH Baian Vina (xã Tân Mỹ) và Công ty May GWT (xã Song Mai). Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là BCĐ) các cấp của TP đồng loạt triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. 

{keywords}

Cán bộ, hội viên phụ nữ và thành viên tổ Covid-19 cộng đồng phường Hoàng Văn Thụ hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hộ dân khu vực phong tỏa.

Cùng với khẩn trương, truy vết những trường hợp liên quan, TP đã kích hoạt 17 khu cách ly, đưa 824 người thuộc diện F1 đi cách ly tập trung; cách ly tại nhà hơn 2,7 nghìn trường hợp F2. Để ngăn ngừa dịch lây lan ra cộng đồng, TP đã thực hiện cách ly xã hội toàn bộ xã Song Mai; một phần hoặc toàn bộ 23 thôn, tổ dân phố. 

Các lực lượng chức năng của TP và phường, xã có khu cách ly y tế phối hợp với tổ Covid-19 cộng đồng kiểm soát chặt chẽ người ra vào, mục tiêu không để ai ra khỏi nhà, địa bàn. Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân khu vực này để kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp.

Do nhiều ca bệnh mới phát sinh từ Công ty May GWT tại địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định cách ly xã hội toàn bộ xã Song Mai từ ngày 9/7 để thực hiện các biện pháp ngăn ngừa dịch lây lan. Lực lượng chức năng TP và xã Song Mai đã thành lập 16 chốt kiểm dịch, bố trí các lực lượng công an, quân sự, y tế và tình nguyện viên luân phiên trực kiểm soát người ra vào. 

Ông Thân Trọng Ninh, Bí thư Chi bộ, Trưởng BCĐ thôn Phúc Hạ cho biết: Tổ Covid-19 cộng đồng liên tục tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh và lưu động đến từng ngõ, ngách nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm khuyến cáo 5K; thực hiện "cửa đóng then cài" không ra đường khi không thực sự cần thiết và hạn chế tiếp xúc với người xung quanh.

BCĐ TP yêu cầu các đồng chí lãnh đạo phường, xã nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo, kiểm tra công tác quản lý khu vực cách ly, phong tỏa và người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm. 

{keywords}

Siêu thị 0 đồng tại xã Song Mai cung cấp nhu yếu phẩm miễn phí cho người dân.

Là địa bàn phức tạp khi có nhiều ca bệnh mới phát sinh, tại phường Xương Giang đang thực hiện cách ly, phong tỏa toàn bộ các tổ dân phố: Thành Non, Thành Dinh, Chùa Thành, Thành Ngang, Sơn Tý và giãn cách xã hội các tổ dân phố Nam Giang, Đông Giang. Theo đồng chí Đồng Duy Long, Trưởng Công an phường Xương Giang, lực lượng công an, quân sự và thành viên tổ Covid-19 cộng đồng vừa phát hiện và đề nghị TP xử phạt một trường hợp ở tổ dân phố Thành Dinh bỏ trốn ra khỏi khu vực phong tỏa.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại một số địa phương, nhất là ở TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội và một số tỉnh phía Nam, BCĐ TP yêu cầu lực lượng chức năng và phường, xã khẩn trương rà soát người đến và về từ vùng dịch để kịp thời thực hiện các biện pháp y tế phù hợp. 

Qua rà soát có 150 người về từ các vùng đang có dịch đều đã thực hiện khai báo y tế, được xét nghiệm và cho kết quả âm tính đồng thời thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà và tự theo dõi sức khỏe theo quy định.

Những sẻ chia ấm lòng

Để người dân yên tâm chấp hành quy định cách ly, BCĐ TP yêu cầu các phường, xã quan tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu cho người dân trong khu vực ổn định đời sống. Tại những khu vực bị phong tỏa, hằng ngày, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, cán bộ, hội viên phụ nữ nắm bắt nhu cầu của các hộ để giúp mua thực phẩm hoặc một số vật dụng cần thiết khác.

Việc thực hiện cách ly xã hội toàn xã Song Mai đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 12 nghìn người tại địa bàn. Cùng với nguồn kinh phí của xã, BCĐ xã Song Mai đã kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em trong và ngoài địa phương ủng hộ kinh phí, nhu yếu phẩm và vật tư y tế để hỗ trợ người dân. Tại 13 thôn đã thành lập 13 "Siêu thị 0 đồng" cung cấp nhu yếu phẩm miễn phí. 

Để hạn chế tập trung đông người, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng và tình nguyện viên của thôn trực tiếp mang các suất hàng gồm: Gạo, mỳ tôm, trứng, lạc, mắm, muối, mì chính, rau quả... đến từng hộ. Mỗi ngày, các siêu thị đã cung cấp từ 500 đến 1 nghìn suất nhu yếu phẩm tới tay người dân. 

Ông Trần Văn Đăng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xã cho biết: "Các siêu thị duy trì hoạt động hằng ngày với thông điệp “ai thiếu thì nhận, ai có thì cho” đã nhận được sự chung tay của nhiều tổ chức, đơn vị giúp người dân bớt phần khó khăn trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Thật đáng quý khi có nhiều doanh nghiệp tại địa bàn, con em quê hương hỗ trợ các suất thịt, cá cho người dân".

Những ngày này, các phường: Dĩnh Kế, Thọ Xương, Hoàng Văn Thụ... cũng tổ chức hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm cho các hộ dân khu vực bị phong tỏa. Các cấp hội phụ nữ TP tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm ủng hộ nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, trong đó trao nhu yếu phẩm cho 54 hộ dân bị phong tỏa tại tổ dân phố 2B. 

Tại đây, có cháu bé vừa sinh ra đã phải xa mẹ do mẹ bé nhiễm Covid-19 và người thân đều phải đi cách ly tập trung, các cán bộ, hội viên phụ nữ một số phường, xã, trường học đã ủng hộ tiền, sữa, đồ dùng trẻ em. Chị Đặng Thị Huyền, cô ruột của cháu bé xúc động chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của các chị, các mẹ, gia đình tôi đã bước đầu vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, cháu bé được chăm sóc chu đáo, khỏe mạnh”.

Vi Lệ Thanh

Biến chủng Delta tràn qua hơn 120 nước
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 522.185 trường hợp mắc Covid-19 và 8.097 ca tử vong. Tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu vượt 192,7 triệu ca bệnh, trong đó trên 4,14 triệu người không qua khỏi.
Bắc Giang: Nhiều sáng tạo trong điều trị bệnh nhân Covid -19
(BGĐT) - Tháng 5/2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với số lượng người mắc cao nhất cả nước thời điểm đó. Trong tình huống ấy, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo thực hiện các giải pháp chống dịch cụ thể, hiệu quả, đặc biệt là chiến lược thu dung, điều trị. 
Quân đoàn 2 tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công
(BGĐT) - Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2021), thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ngày 21/7, Thiếu tướng Phạm Văn Hoá, Tư lệnh Quân đoàn 2 đến thăm, tặng quà của Bộ Quốc phòng, Quân đoàn 2 cho các thương binh nặng, người có công đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Lạng Giang (Bắc Giang). 
Giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân
(BGĐT) - Chiều 21/7, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông 6 tháng đầu năm 2021 và sơ kết hoạt động hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công Bắc Giang. Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. 
Bắc Giang: Nâng cao nhận thức pháp luật về dân quân tự vệ
(BGĐT) - Ngày 21/7, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Hội thi Pháp luật về dân quân tự vệ (DQTV) năm 2021. Tới dự có các Đại tá: Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Hội thi; Lê Văn Thơ, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 1; Vũ Đức Hiền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh.
Bắc Giang: Triệt phá tụ điểm mua bán ma túy tại xã Song Vân
(BGĐT) - Sau nhiều ngày theo dõi, chiều 20/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã triệt xóa thành công tụ điểm mua bán chất ma túy tại xã Song Vân (Tân Yên), bắt giữa nhiều đối tượng liên quan.
Nhật phê duyệt thuốc mới chữa Covid-19
Nhật trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt thuốc kháng thể Ronapreve điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ đến trung bình.
Bắc Giang: Nhiều DN chưa lắp đặt trạm cân, camera
(BGĐT) - Thực hiện Nghị định 158, ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, tháng 5 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu các chủ mỏ khai thác than, đất lắp đặt camera, trạm cân, hoàn thành trước 31/7 năm nay.
Bắc Giang: Gia tăng cuộc gọi lừa đảo khách hàng dùng điện
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân, tình trạng giả mạo nhân viên ngành điện gọi điện thoại, nhắn tin lừa đảo, đe dọa khách hàng sử dụng điện có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây.
Bắc Giang: Giảm chi phí xét nghiệm Covid-19 cho doanh nghiệp
(BGĐT) - Đến nay, toàn tỉnh có hơn 2,3 nghìn doanh nghiệp (DN) hoạt động trở lại với hơn 200 nghìn lao động. Theo quy định, định kỳ các DN phải tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho công nhân để phòng, chống dịch. Mục tiêu của việc lấy mẫu xét nghiệm là nhằm bảo đảm an toàn song cũng khiến DN tăng chi phí khôi phục sản xuất.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...