Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Kịp thời hỗ trợ người dân khó khăn do Covid-19

Cập nhật: 15:13 ngày 09/09/2021
(BGĐT) - Thời gian qua, dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn TP Bắc Giang đã ảnh hưởng nặng nề tới các lĩnh vực KT-XH, nhất là đời sống nhân dân. Để góp phần chia sẻ khó khăn, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch TP đã yêu cầu đơn vị chức năng và các phường, xã kịp thời hỗ trợ những cá nhân, đơn vị bị ảnh hưởng.

Sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống

Sau khi tỉnh triển khai gói hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ (gọi tắt là NQ 68) và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là QĐ 23), UBND TP đã ban hành kế hoạch, yêu cầu các đơn vị chức năng và các phường, xã khẩn trương thực hiện. 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP trao kinh phí hỗ trợ hộ dân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ảnh hưởng do dịch.

Được giao nhiệm vụ, lực lượng cán bộ thôn, tổ dân phố nhanh chóng rà soát, tổng hợp danh sách đối tượng thuộc diện hỗ trợ thông qua bình xét của người dân sau đó dán công khai tại nhà văn hóa hoặc thông báo trên loa truyền thanh để mọi người nắm bắt, đóng góp ý kiến. Theo NQ 68, các nhóm đối tượng thụ hưởng được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho NLĐ, lao động ngừng việc, trẻ em, lao động đang mang thai, nuôi con nhỏ; hỗ trợ tiền ăn cho người thuộc diện F0, F1...

Bà Nguyễn Hải Yến, Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn cho biết: Chính sách được nhiều người mong đợi nên phường quan tâm triển khai sớm, giao nhiệm vụ cho cán bộ tổ dân phố trực tiếp đến các hộ nắm bắt hoàn cảnh, vướng mắc về thủ tục của từng trường hợp, hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ để sớm được nhận kinh phí hỗ trợ. 

Chị Nguyễn Thị Xoan, tổ dân phố Chi Ly 1, phường Trần Phú, làm tại bộ phận dịch vụ Bến xe Khách Bắc Giang, vốn tự lo lương, tự đóng bảo hiểm và các khoản khác, phải nghỉ việc ba tháng do dịch, mọi chi tiêu trong gia đình 4 người trông vào khoản thu nhập thấp của chồng. Được cán bộ hướng dẫn, chị đã hoàn thiện thủ tục và mới đây được hỗ trợ 3,7 triệu đồng. Được biết, mặc dù chưa được cấp kinh phí từ T.Ư song UBND TP đã chủ động tạm ứng để chi trả trước cho tất cả những trường hợp được hỗ trợ ngay sau khi phê duyệt.

Theo ông Nguyễn Bá Lượng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện NQ 68 góp phần tạo điều kiện cho các cơ sở phục hồi sản xuất, ổn định đời sống người dân. Nhiều trường hợp gặp vướng mắc về giấy tờ, hồ sơ được cán bộ phường, xã kịp thời nắm bắt, xem xét, tháo gỡ để nhanh chóng nhận hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi. 

Đến nay, TP đã ứng kinh phí hỗ trợ gần 2,7 nghìn người thuộc diện F0, F1; hơn 17,3 nghìn người tạm hoãn hợp đồng lao động, lao động ngừng việc từ 14 ngày trở lên; hơn 3,7 nghìn lao động tự do và gần 840 hộ kinh doanh với tổng kinh phí gần 33,3 tỷ đồng.

Đến nay, TP đã ứng kinh phí hỗ trợ gần 2,7 nghìn người thuộc diện F0, F1; hơn 17,3 nghìn người tạm hoãn hợp đồng lao động, lao động ngừng việc từ 14 ngày trở lên; hơn 3,7 nghìn lao động tự do và gần 840 hộ kinh doanh với tổng kinh phí gần 33,3 tỷ đồng. Cùng đó, hỗ trợ 4 DN vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để trả lương cho lao động. Được biết, thời điểm này, TP là một trong số ít đơn vị đã hoàn thành chi trả hỗ trợ 100% trường hợp sau khi phê duyệt danh sách.

Thấu hiểu, sẻ chia

Dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều người mất việc làm, không có thu nhập. Anh Nguyễn Văn Huệ, tổ dân phố Tiền, phường Thọ Xương là lao động chính của gia đình có 6 nhân khẩu gồm mẹ già, 3 con nhỏ, vợ bị tai biến nằm một chỗ. Để lo cho gia đình, anh Huệ đi làm thuê, bốc vác hàng hóa song do dịch bệnh nên nhiều khi không có việc làm. Cuộc sống vô cùng khó khăn song theo NQ 68, anh Huệ không thuộc diện được hỗ trợ. Qua đề xuất của Ủy ban MTTQ phường, mới đây, gia đình anh được TP hỗ trợ 1,5 triệu đồng. “Mức hỗ trợ không lớn nhưng phần nào giúp gia đình tôi vợi bớt khó khăn, hơn nữa còn thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với người dân nghèo trong tình hình dịch bệnh”, anh Huệ chia sẻ.

Tại các phường: Ngô Quyền, Trần Nguyên Hãn, Lê Lợi, Trần Phú, Xương Giang, nhiều hộ bán nước, hàng rong, bảo vệ, nấu ăn hoặc bán hàng thuê... bị mất việc làm, không có thu nhập. Qua nắm bắt nhiều hộ hoàn cảnh rất khó khăn nhưng không thuộc diện được hỗ trợ theo NQ 68 và Quyết định số 722 của Chủ tịch UBND tỉnh. 

Với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bí thư Thành ủy Vũ Trí Hải giao MTTQ rà soát, tổng hợp hộ hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 để TP xem xét hỗ trợ. Ngay sau đó, với danh sách do MTTQ cơ sở phối hợp với tổ dân phố rà soát, BCĐ TP đã quyết định trích gần 1 tỷ đồng từ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 để hỗ trợ 648 hộ, mỗi hộ 1,5 triệu đồng. 

Kinh phí hỗ trợ được trao đến các hộ nhanh chóng, bảo đảm công khai, đúng người, đúng quy định. Có phường tổ chức chi trả tập trung theo giờ hẹn để bảo đảm khoảng cách trong phòng dịch; hai xã Đồng Sơn, Song Mai phân công cán bộ đi phát trực tiếp tại từng hộ. Các phường: Hoàng Văn Thụ, Trần Nguyên Hãn, Trần Phú, Ngô Quyền, Thọ Xương sau khi danh sách được phê duyệt đã chi tạm ứng trước kinh phí để kịp thời hỗ trợ người dân.

Cùng đó, theo ông Ngô Sỹ Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, thời gian qua, MTTQ các cấp phối hợp với phường, xã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ kinh phí, nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, người bị mất việc hoặc trong khu vực cách ly, phong tỏa do dịch Covid-19. Hiện nay, dịch bệnh còn tiềm ẩn phức tạp, các đơn vị tiếp tục rà soát, nắm bắt tình hình đời sống người dân qua đó đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nhiều nguồn lực để kịp thời hỗ trợ góp phần giúp các hộ vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh
Công an Tân Yên hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho hộ đặc biệt khó khăn
(BGĐT) - Sáng 7/9, Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp với chính quyền cùng các tổ chức đoàn thể xã Việt Ngọc (Tân Yên) khởi công xây dựng nhà tình nghĩa "Ngôi nhà 19/8" cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 
Bắc Giang: 23 tấn hàng hóa, rau xanh hỗ trợ TP Hà Nội chống dịch
(BGĐT) - Với tinh thần “Cả nước vì Bắc Giang, Bắc Giang vì cả nước”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang đã phát động đợt ủng hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ TP Hà Nội chống dịch Covid-19. Thời gian vận động từ ngày 23/8 đến 30/9.
Agribank Chi nhánh Bắc Giang II thực hiện đồng loạt các chương trình hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng dịch Covid-19
(BGĐT) - Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong và ngoài tỉnh đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, người dân trong tỉnh. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...