Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

TP Bắc Giang: Giảm vi phạm trật tự xây dựng

Cập nhật: 11:07 ngày 07/10/2021
(BGĐT) - Từ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên những năm gần đây, mặc dù triển khai thi công nhiều công trình nhưng vi phạm về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP Bắc Giang ngày càng giảm. Công tác quản lý ở lĩnh vực này đang được siết chặt, ý thức chấp hành của người dân từng bước nâng lên.

Vi phạm giảm

Theo đà phát triển đô thị, những năm gần đây, tại phường Xương Giang có nhiều công trình nhà ở, văn phòng, chung cư được thi công. Để bảo đảm TTXD, lực lượng chức năng TP và phường phối hợp tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định xin cấp phép trước khi xây dựng, thi công đúng theo giấy phép và giữ gìn vệ sinh môi trường.

{keywords}

Lực lượng chức năng TP và phường Xương Giang nhắc nhở hộ dân chấp hành quy định trật tự xây dựng.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Đội trưởng Đội Trật tự đô thị phường cho biết: Lực lượng chức năng TP và phường thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện những hành vi để vật liệu lấn chiếm lòng đường, rơi vãi gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị; đánh vữa trực tiếp ở vỉa hè, lòng đường để nhắc nhở khắc phục. Nhờ đó ý thức chấp hành quy định về TTXD của người dân từng bước nâng lên.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù trên địa bàn phường có gần 100 công trình thi công xây dựng song qua kiểm tra, không có trường hợp xây dựng sai phép, không phép, không có vi phạm phải xử phạt hành chính. Ông Phạm Xuân Nhánh, quản lý công trình xây dựng của gia đình chị Phạm Thị Ánh, đường Lê Hồng Phong (phường Xương Giang) nói: Do được tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên nên gia đình tự giác chấp hành quy định trong xây dựng và trật tự đô thị. Đó là xin cấp phép trước khi xây dựng và thi công đúng giấy phép, nhắc nhở thợ không để vật liệu xuống lòng đường, trộn vữa trên bạt lót, không trộn trực tiếp trên nền vỉa hè, lòng đường gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.

Thực hiện Chỉ thị số 01 ngày 6/10/2020 của Chủ tịch UBND TP về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, trong đó tập trung siết chặt quản lý TTXD, Đội Quản lý Trật tự giao thông, Xây dựng và Môi trường TP tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát; phối hợp với các phường, xã và đơn vị liên quan triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, trong đó phối hợp, hỗ trợ xử lý, tháo dỡ công trình sai phép, không phép, lấn chiếm đất công. 

Các tổ dân phố nâng cao trách nhiệm giám sát và nhắc nhở hộ dân chấp hành nghiêm quy định trong xây dựng. Những trường hợp có biểu hiện xây dựng không đúng giấy phép hoặc gây ảnh hưởng môi trường đô thị được lực lượng chức năng, cán bộ thôn, tổ dân phố nắm bắt, nhắc nhở kịp thời qua đó đã dừng thi công, điều chỉnh, bổ sung giấy phép đúng quy định.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng toàn TP phát hiện 9 trường hợp xây dựng sai phép, không phép; giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó đã xử lý, yêu cầu khắc phục xong gần 80% số hộ vi phạm và tiếp tục chấn chỉnh những trường hợp còn lại.

Từ đầu năm đến nay, TP đã cấp phép xây dựng gần 1,1 nghìn công trình. Với các hộ xin phép xây dựng, đơn vị chức năng địa phương đều yêu cầu cam kết để vật liệu xây dựng, phế thải đúng nơi quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường. Qua kiểm tra, cơ bản các hộ thực hiện nghiêm túc, vi phạm giảm nhiều so với những năm trước.

Nâng trách nhiệm, tăng hiệu quả

Theo đánh giá của đơn vị chức năng TP, bên cạnh chuyển biến tích cực, trên địa bàn vẫn còn một số hộ xây dựng trước khi được cấp phép, xây dựng không phép, sai phép. Sở dĩ có việc này là do một số hộ dân chưa có giấy phép xây dựng song vẫn thi công để kịp "ngày đẹp" đã ấn định trước đó; không ít gia đình trong quá trình thi công xây dựng phát sinh nhiều nội dung ngoài dự kiến nên làm thêm nhiều hạng mục không theo giấy phép được cấp. 

Nắm bắt thực tế, còn khá nhiều hộ dân đánh vữa, trộn bê tông trực tiếp trên vỉa hè, lòng đường không có kê, lót, một số hộ tại các phường, xã: Dĩnh Kế, Trần Phú, Dĩnh Trì tập kết vật liệu trên vỉa hè trong thời gian dài song chậm giải tỏa; quá trình thi công, một số hộ ở hai xã Tân Mỹ, Song Mai còn để vật liệu chiếm dụng lòng đường, thậm chí chăng dây cản trở người, phương tiện qua lại, có trường hợp gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng toàn TP phát hiện 9 trường hợp sai phép, không phép; giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó đã xử lý, yêu cầu khắc phục xong gần 80% số hộ vi phạm và tiếp tục chấn chỉnh những trường hợp còn lại. Một số hộ xây dựng không phép đã bị xử phạt 25 triệu đồng như hộ các ông: Nguyễn Văn An, phường Trần Phú; Nguyễn Văn Vượng, xã Đồng Sơn. Trước đó, có trường hợp quá trình thi công không che chắn làm rơi vãi vật liệu ra xung quanh như: Công ty cổ phần Đầu tư 379, phường Dĩnh Kế bị phạt 7,5 triệu đồng; hộ ông Phạm Duy Hùng, đường Ngô Gia Tự, phường Ngô Quyền bị phạt 750 triệu đồng. Hiện các doanh nghiệp, hộ dân đã chấp hành nộp phạt, khắc phục vi phạm và được tiếp tục thi công.

Trong các kỳ họp giao ban gần đây, Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo đơn vị chức năng và các phường, xã tăng cường quản lý TTXD và môi trường, chống lấn chiếm đất đai. Theo ông Trương Hồng Minh, Đội trưởng Đội Quản lý Trật tự giao thông, Xây dựng và Môi trường, thời điểm cuối năm, hoạt động xây dựng gia tăng. Để không phát sinh vi phạm, đơn vị tiếp tục phối hợp với các phường, xã tăng cường quản lý, không để xảy ra công trình xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm đất công; kịp thời phát hiện, đề xuất xử lý kiên quyết vi phạm, trường hợp nào hoàn thành nộp phạt, khắc phục vi phạm mới được tiếp tục thi công.

Theo đại diện lãnh đạo các phường, xã quản lý hiệu quả trật tự xây dựng như: Trần Nguyên Hãn, Xương Giang, Tân Tiến, bên cạnh thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh của lực lượng chức năng cần phát huy vai trò giám sát của ban quản lý các thôn, tổ dân phố. Qua đó nắm bắt nhanh những vi phạm như lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất vệ sinh môi trường trong xây dựng, kịp thời thông tin tới lực lượng chức năng để xử lý.

Bài, ảnh: Bảo Hoa
Bắc Giang: Tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực quy hoạch dự án phát triển
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị số 04 /CT-UBND ngày 23/3/2021 về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại các khu vực quy hoạch dự án phát triển trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ
(BGĐT) - Báo Bắc Giang ngày 19/11 có đăng bài “Vẫn khó xử lý vi phạm trật tự xây dựng” trong đó phản ánh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại một số địa phương xảy ra nhiều, phức tạp.
Kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm trật tự xây dựng
(BGĐT) - Để góp phần xây dựng đô thị văn minh, TP Bắc Giang chỉ đạo tăng cường quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn. Nhiều vi phạm đã được phát hiện, xử lý kịp thời.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...