Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Truyền dạy hát chèo, quan họ cho hạt nhân văn nghệ cơ sở TP Bắc Giang

Cập nhật: 16:25 ngày 22/10/2021
(BGĐT) - Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh Bắc Giang và UBND phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) vừa phối hợp tổ chức lớp truyền dạy hát dân ca. 

Lớp có 30 học viên là những hạt nhân văn nghệ, người đam mê, yêu thích các làn điệu dân ca quan họ, chèo tại các tổ dân phố.

{keywords}

Học viên báo cáo kết quả học tập qua biểu diễn tiết mục.

Sau 10 ngày học tập nghiêm túc với sự hướng dẫn nhiệt tình, chuyên nghiệp của các nghệ sĩ Nhà hát Chèo tỉnh, cán bộ, giảng viên Trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang, Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh, các học viên đã nắm bắt kỹ thuật cơ bản về hát chèo, nguồn gốc chèo, các làn điệu chèo và các lề lối hát quan họ, kỹ năng về nghệ thuật hát chèo truyền thống; điệu múa cơ bản, múa quạt, cách luyến láy, nhả chữ trong hát làn điệu chèo cổ và làn điệu chèo mới... Qua đánh giá, 100% học viên đều đạt kết quả khá, giỏi.

Tại lễ bế giảng, các học viên báo cáo kết quả học tập qua thể hiện 10 tiết mục hát chèo, quan họ đặc sắc, đầu tư công phu được đại biểu và khán giả nhiệt tình cổ vũ, đánh giá cao như: Mời trầu, Buôn bấc buôn dầu, Chinh phụ, Giã bạn, Gặp em trong chiều hội Lim... Lớp học giúp các học viên thêm hiểu và yêu các loại hình nghệ thuật truyền thống, tích cực tham gia hoạt động văn nghệ của địa phương, tiếp tục gìn giữ, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Được biết lớp truyền dạy dân ca quan họ và hát chèo nằm trong Đề án bảo tồn và phát huy văn hóa phi vật thể tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2020-2025.

Bảo Hoa

Nhà hát Chèo Bắc Giang ra mắt vở chèo "Trinh Nguyên"
(BGĐT) - Sau hơn một tháng dàn dựng, tập luyện, Nhà hát Chèo Bắc Giang vừa hoàn tất vở chèo “Trinh Nguyên”. Đây là 1 trong 7 vở chèo cổ trong kho tàng nghệ thuật sân khấu chèo Việt Nam.  
Tục kết bạn quan họ
Bắc Giang là vùng đất cổ, trải qua bao thế kỷ tồn tại, quan họ - một thú chơi tao nhã vẫn luôn có sức lôi cuốn mạnh mẽ và có sức lan tỏa trong tâm hồn của những người dân Kinh Bắc, đặc biệt là người dân đôi bờ sông Cầu hay còn gọi là “dòng sông quan họ”. Đáng chú ý, sinh hoạt quan họ còn bảo lưu được rất nhiều những nét đẹp gắn với văn hóa truyền thống, trong đó có tục kết bạn.
Nhớ anh Đào Trọng Ca - người sành chơi quan họ
(BGĐT) - Anh Đào Trọng Ca, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Việt Yên (Bắc  Giang) làm công tác quản lý văn hóa nhiều năm, có bề dày kinh nghiệm, tận tụy, trách nhiệm, chí nghĩa, chí tình với bạn bè, đồng nghiệp, lại được trời phú giọng ca tài hoa, sâu lắng, là người sành chơi quan họ.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...