Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả phòng dịch

Cập nhật: 08:29 ngày 11/11/2021
(BGĐT) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là BCĐ) TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động tuyên truyền, truy vết, tiêm vắc-xin... Từ đó đẩy nhanh tiến độ, tăng hiệu quả phòng, chống dịch.

Hơn 93% dân số khai báo y tế

Nhằm nâng hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo ngành chức năng và các phường, xã vận động cán bộ, công nhân, người dân sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng PC-Covid và Sổ sức khỏe điện tử; tạo mã QR.

{keywords}

Đoàn viên thanh niên phường Hoàng Văn Thụ hướng dẫn người dân cài đặt mã QR.

Phòng Văn hóa và Thông tin TP phối hợp với các đơn vị khác triển khai đợt cao điểm hỗ trợ người dân tạo mã QR trên ứng dụng PC-Covid và Sổ sức khỏe điện tử từ ngày 1/11 đến ngày 6/11. Cụ thể, các đơn vị đã đặt mã QR tại những nơi công cộng, đông người qua lại; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, điểm kinh doanh cài đặt và dán mã QR, hướng dẫn khách hàng khai báo y tế bằng cách quét mã. 

Các phường, xã giao lực lượng thanh niên làm nòng cốt tập trung tuyên truyền qua loa truyền thanh, xe lưu động 3-4 lần/ngày và cùng tổ Covid cộng đồng đến hướng dẫn hộ dân cài các ứng dụng. 

Anh Nguyễn Thế Hoạch, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hoàng Văn Thụ cho biết: "Đoàn viên thanh niên phường tích cực tuyên truyền, vận động, đi từng nhà hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng PC-Covid, Sổ sức khỏe điện tử. Với trường hợp không dùng điện thoại thông minh, chúng tôi thu thập thông tin cá nhân để hỗ trợ tạo mã QR và in bản giấy gửi lại cho bà con sử dụng".

Đến nay, hơn 13,4 nghìn địa điểm công cộng, DN, nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh của TP có dán mã QR; hơn 90% người dân có mã QR và hơn 93% dân số khai báo y tế.

Trước đó, Thành đoàn đã thành lập Đội Thanh niên tình nguyện gồm 30 thành viên thành thạo CNTT phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh tại TP cài đặt phần mềm truy vết người lao động trong DN và PC-Covid. Đến nay, hơn 2,4 nghìn DN đang hoạt động trên địa bàn TP đã cài đặt phần mềm truy vết người lao động, đạt 100%. 

Hơn 13,4 nghìn điểm công cộng, cơ quan, DN, cửa hàng, cơ sở kinh doanh có dán mã QR; hơn 90% người dân có mã QR và 93% dân số khai báo y tế. Riêng ngành giáo dục TP, 100% giáo viên và học sinh có mã QR, cài đặt ứng dụng PC-Covid và Sổ sức khỏe điện tử (đối với học sinh chưa sử dụng điện thoại thông minh do phụ huynh khai báo, lập mã hộ).

Nhiều đơn vị thực hiện tốt việc nhắc khách hàng quét mã, khai báo y tế điện tử khi đến giao dịch. Điển hình như tại chợ Ngô Quyền, khoảng 1 tuần nay, hằng ngày, lực lượng của phường trực chốt tại cổng chợ nhắc khách hàng, hộ kinh doanh quét mã, khai báo y tế. 

Chị Hoàng Thị Thái, phường Trần Nguyên Hãn chia sẻ: “Lúc đầu được lực lượng chức năng yêu cầu khai báo y tế khi đến chợ Ngô Quyền, tôi cũng ngại thực hiện song sau khi được hướng dẫn cài đặt, tạo mã QR thì mỗi lần vào chợ chỉ mất vài giây quét mã để khai báo y tế nên tôi chấp hành nghiêm”.

Đẩy mạnh tuyên truyền, chấn chỉnh trường hợp vi phạm

Trước tình hình dịch phức tạp, việc ứng dụng CNTT sẽ tạo thuận lợi cho khai báo y tế điện tử; truy vết, phát hiện người tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19 để kịp thời khoanh vùng, cách ly; quản lý công tác tiêm phòng, kết quả xét nghiệm… Vì vậy, BCĐ TP đã yêu cầu tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác phòng, chống dịch. 

TP tăng cường sử dụng hình thức họp, giao ban trực tuyến để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thực hiện chỉ đạo đó, các cấp và ngành chức năng, phường, xã đã tập trung thông tin tuyên truyền qua zalo, facebook. 

Các nội dung, quy định, biện pháp phòng, chống dịch được đăng trên trang fanpage của các ngành chức năng, hội, đoàn thể, phường, xã kèm hình ảnh sinh động, thu hút sự quan tâm của người dân. Đồng chí Phạm Kiều Hưng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xã Đồng Sơn cho biết: "Gần đây trên địa bàn xã phát sinh một số ca nhiễm Covid-19, nhờ có nhóm zalo giữa các thành viên tổ Covid cộng đồng với các chủ hộ nên tình hình dịch bệnh, các quy định, biện pháp cần thực hiện được chuyển tải nhanh đến người dân".

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, bên cạnh các DN, cơ quan, trường học và một số chợ, trung tâm thương mại... yêu cầu người lao động, khách hàng quét mã QR khai báo y tế thì nhiều cơ sở chưa thực hiện nghiêm. Ví dụ tại một số chợ như: Tiền Môn, cầu Chui, chợ tạm Vĩnh Ninh... và các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, người dân còn chưa tự giác khai báo y tế điện tử dù có dán mã QR; các chủ cơ sở kinh doanh thường “quên”, chỉ khi thấy lực lượng chức năng đến mới nhắc khách hàng thực hiện.

Theo ông Phạm Hùng Sơn, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP, đơn vị đã yêu cầu các phường, xã, cơ quan, đơn vị quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải gương mẫu khai báo y tế tại các điểm đặt mã QR; nhất là khi đến giải quyết thủ tục hành chính, liên hệ công tác. 

Các phường, xã cần chỉ đạo lực lượng trật tự đô thị và tổ Covid cộng đồng thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, nhắc nhở chủ cửa hàng, cơ sở kinh doanh hướng dẫn, yêu cầu khách hàng thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc khai báo y tế hằng ngày. Tại các chợ cần bố trí một lối ra vào duy nhất và phân công lực lượng trực chốt tuyên truyền nhắc nhở hộ kinh doanh, khách hàng thực hiện. BCĐ TP thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những đơn vị, cá nhân không chấp hành nghiêm quy định.

Bài, ảnh: Bảo Hoa

Việt Yên: Tập trung rà soát, lấy mẫu các trường hợp nguy cơ cao làm việc tại KCN
(BGĐT) - Liên quan đến các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 ở một doanh nghiệp trên địa bàn, huyện Việt Yên tăng cường các giải pháp nhằm kiểm soát chặt nguy cơ tại khu nhà trọ.
Yên Dũng: Cho khách ăn tại chỗ, 3 quán bị xử phạt 15 triệu đồng
(BGĐT) - Ngày 10/11, Công an huyện Yên Dũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với 3 quán ăn do không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Chưa hết án tích lại tiếp tục trộm xe máy
(BGĐT) - Ngày 8/11, Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) nhận được đơn trình báo của anh H.V.Đ, sinh năm 1968, trú tại thôn Biển Dưới, xã Biển Động (Lục Ngạn-Bắc Giang) về việc khoảng 9 giờ cùng ngày, anh H.V.Đ để xe mô tô nhãn hiệu ANGLHI BKS 98H9- 8724, trị giá khoảng 2,5 triệu đồng tại cổng UBND xã Vân Trung (Việt Yên) thì bị kẻ gian lấy mất.
Kịp thời cứu người định nhảy cầu Chương Dương tự tử
Sáng 10/11, 2 cảnh sát thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) là Nguyễn Quang Vinh và Phan Đức Hùng đã bàn giao 1 thanh niên có ý định nhảy cầu tự tử cho Công an phường Bồ Đề (Long Biên) giải quyết theo quy định.
Bắc Giang: Đa dạng "kênh" tiếp nhận thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp
(BGĐT) - Nhằm tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện đa dạng các “kênh” tiếp cận thông tin, kịp thời hỗ trợ, xử lý những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp (DN). Qua đây giúp nhà đầu tư, DN đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả; nâng cao chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI). 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...