Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Quyết liệt xử lý vi phạm đất đai

Cập nhật: 10:20 ngày 18/11/2021
(BGĐT) - Thời điểm này, các phường, xã trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đang tập trung xử lý dứt điểm nhiều vi phạm về đất đai đã kéo dài nhiều năm, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng và quản lý, bảo đảm trật tự xã hội.

Xử lý dứt điểm nhiều vi phạm

Từ 5 năm trước, hộ bà H.T.T.T ở tổ dân phố Giáp Sau, phường Dĩnh Kế xây dựng khu nhà kho trái phép trên diện tích 374 m2 đất nông nghiệp tại khu vực Mả Hồng - Cầu Cháy. Dù thời điểm đó chính quyền địa phương đã xử phạt hành chính song hộ dân này vẫn không tháo dỡ công trình vi phạm. Với sự tập trung cao trong tuyên truyền, vận động, mới đây hộ bà H.T.T.T đã tự tháo dỡ công trình. 

{keywords}

Hộ dân tại phường Dĩnh Kế tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Trước đó, phường Dĩnh Kế đã xử lý dứt điểm hai trường hợp trồng cây lâu năm trên đất nông nghiệp thuộc tổ dân phố Thanh Lương và trên hành lang cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua địa bàn. Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh, Chủ tịch UBND phường Dĩnh Kế cho biết: Từ nay đến tháng 12 tới, phường tập trung xử lý dứt điểm hai trường hợp vi phạm trồng cây lâu năm trên đất nông nghiệp tại tổ dân phố Thanh Lương. Lực lượng chức năng và các tổ chức đoàn thể phường, tổ dân phố tăng cường tuyên truyền, vận động để các hộ tự giác chặt hạ cây, nếu không chấp hành, lực lượng của phường sẽ kiên quyết cưỡng chế giải tỏa.

Cũng với sự quyết liệt và tập trung cao, cuối tháng 10 vừa qua, xã Dĩnh Trì đã giải quyết hầu hết vi phạm về đất đai với gần 170 trường hợp, diện tích hơn 3,5 ha, trong đó có những công trình xây dựng trái phép tại hành lang an toàn giao thông; chuyển đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm hoặc đất ở. Số ít trường hợp còn lại do thời điểm này cây trồng đã đến kỳ thu hoạch nên người dân cam kết hoàn trả mặt bằng vào dịp cuối năm. 

Theo ông Nguyễn Khắc Nhuận, trưởng thôn Thuyền, trước kia người dân thường đổ bê tông, căng phông bạt làm điểm kinh doanh hoặc trồng cây lâu năm như sưa, cam, bưởi trên đất nông nghiệp ảnh hưởng việc sử dụng đất, nhất là khi giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn. Qua tuyên truyền, vận động, các hộ đã nhận thức được vi phạm và đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị chức năng để thực hiện các dự án mà không đòi bồi thường cây trồng trên đất.

Thực hiện Chỉ thị số 19, ngày 11/6/2020 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về tăng cường kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, UBND TP tập trung chỉ đạo thực hiện. Qua rà soát, trên địa bàn có hơn 1 nghìn trường hợp vi phạm với tổng diện tích 26,53 ha ở các phường, xã: Đa Mai, Xương Giang, Song Mai, Song Khê, Tân Mỹ, Tân Tiến, Dĩnh Trì, Đồng Sơn... Vi phạm chủ yếu là chuyển đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm; chuyển đất nông nghiệp, đất vườn sang đất ở. BTV Thành ủy, UBND TP đã ban hành công văn và kế hoạch về việc tập trung xử lý dứt điểm các vi phạm theo Chỉ thị số 19, thành lập Ban chỉ đạo; kiện toàn Tổ công tác kiểm tra đôn đốc xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai.

Theo đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TP, đến nay các phường, xã đã xử lý xong gần 800 trường hợp vi phạm; nhiều trường hợp đã khắc phục hậu quả, tháo dỡ công trình, cây trồng trái phép trả lại mặt bằng để thực hiện các dự án và một số trường hợp đã được thiết lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Xem xét trách nhiệm người đứng đầu

Thực tế hiện nay, đất nông nghiệp trên địa bàn TP chủ yếu nằm trong quy hoạch các khu đô thị, khu dân cư. Trong khi đó nhận thức pháp luật về đất đai của người dân còn hạn chế nên đã tự ý chuyển mục đích từ đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm. Công tác quản lý đất đai những năm trước còn lỏng lẻo, một số trường hợp vi phạm trồng cây lâu năm trên đất trồng lúa song chưa bị xử lý.

Đến nay các phường, xã đã xử lý xong gần 800 trường hợp vi phạm; nhiều trường hợp đã khắc phục hậu quả, tháo dỡ công trình, cây trồng trái phép trả lại mặt bằng để thực hiện các dự án.

Để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19 của BTV Tỉnh ủy, TP tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng và các phường, xã tập trung cao xử lý vi phạm. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cho biết, từ nay đến cuối năm, TP xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm sau năm 2014; các trường hợp còn lại thiết lập hồ sơ quản lý theo quy định. BTV Thành ủy yêu cầu xem xét trách nhiệm người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị nếu không xử lý dứt điểm và tiếp tục để phát sinh vi phạm mới.

Hiện các phường, xã đã khẩn trương thiết lập hồ sơ xử lý số trường hợp vi phạm còn lại. Trong đó, đối với gần 300 trường hợp trồng cây lâu năm trên đất nông nghiệp thời điểm trước ngày 1/7/2014 yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, thông báo thu hồi đất gắn với việc thực hiện dự án xây dựng đường dẫn lên cầu Á Lữ nối đường Mỹ Độ; điểm dân cư thôn Tân Phượng - xã Tân Mỹ; Khu đô thị Trung tâm xã Đồng Sơn; Khu hỗn hợp khu đô thị Song Khê 2; Khu dân cư thôn Song Khê. Những trường hợp vi phạm sau ngày 1/7/2014 đến 11/6/2020, hiện các phường, xã đã lập biên bản, ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của thửa đất xong trong tháng 11 này. 

Với vi phạm chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở, đất phi nông nghiệp, trường hợp vi phạm trước ngày 1/7/2014, các phường, xã đã lập biên bản kiểm tra, yêu cầu các hộ dân giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất, đồng thời phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP hướng dẫn các hộ kê khai để quản lý theo quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo các phường, xã đã tập trung xử lý hiệu quả vi phạm đất đai thời gian qua như: Dĩnh Trì, Tân Tiến, Dĩnh Kế, giải pháp quan trọng là tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân tự giác chấp hành quy định của pháp luật về đất đai; cương quyết tổ chức lực lượng cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm với những trường hợp chây ỳ. Thường xuyên kiểm tra, nắm bắt vi phạm và ngăn chặn ngay khi vụ việc mới phát sinh.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh
Cử tri TP Bắc Giang và huyện Yên Dũng kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường
(BGĐT) - Ngày 29/9, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang gồm các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và Đỗ Thị Việt Hà, Giám đốc Sở Tư pháp tiếp xúc với cử tri TP Bắc Giang và huyện Yên Dũng.
Vi phạm về đất đai: Phát hiện chậm, xử lý chưa nghiêm
(BGĐT) - Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 11/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này được tăng cường. Tuy nhiên, kết quả xử lý vi phạm về đất đai còn hạn chế, thậm chí có nhiều vi phạm mới phát sinh song chính quyền sở tại chậm phát hiện, ngăn chặn, xử lý còn chưa nghiêm.
Bắc Giang: Tra mã QR khi thực hiện giao dịch liên quan đến đất đai
(BGĐT) - Để tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 4453 ngày 31/8/2021 về tra mã QR trên căn cước công dân (CCCD) và địa chỉ thường trú khi thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai, tài sản gắn liền với đất.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...