Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

90 ngày đêm thi đua nước rút: Kiểm soát dịch bệnh, hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH

Cập nhật: 08:50 ngày 09/12/2021
(BGĐT) - Hưởng ứng đợt thi đua “nước rút 90 ngày đêm” do Chủ tịch UBND TP phát động, từ đầu tháng 10 đến nay, cấp ủy, chính quyền và người dân TP Bắc Giang đã chung sức kiểm soát dịch Covid-19, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2021. 

7 nhiệm vụ trọng tâm

Trong đợt thi đua này, các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng TP chỉ đạo tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm là: Phòng, chống dịch Covid-19; bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB); thực hiện các dự án đầu tư công năm 2021; xử lý các trường hợp vi phạm đất đai theo Chỉ thị 19 của BTV Tỉnh ủy; xử lý vi phạm về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường; giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo và cải cách hành chính.

{keywords}

Người dân xã Tân Tiến hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh.

Hưởng ứng phong trào, trên cơ sở kế hoạch của TP, các cơ quan, đơn vị, phường, xã đã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa vào các chương trình công tác của đơn vị và thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện bài bản, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. 

Ngành chức năng phối hợp với các phường, xã ra quân xử lý các vi phạm về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường gắn với công tác phòng, chống dịch. Trong hai tháng qua, các lực lượng đã kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý hơn 1 nghìn trường hợp lấn chiếm vỉa hè lòng đường; đỗ ô tô, xe máy không đúng quy định; biển quảng cáo đặt trên vỉa hè. Nhờ đó tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã giảm rõ rệt, trật tự đô thị, an toàn giao thông dần đi vào nền nếp.

Đặc biệt, các phường, xã tích cực tuyên truyền, tổ chức ngày Chủ nhật xanh, huy động nhân dân tham gia vệ sinh môi trường các khu dân cư và khu vực công cộng. Một số phường, xã như: Dĩnh Trì, Dĩnh Kế, Mỹ Độ, Tân Mỹ đã quyết liệt xử lý vi phạm đất đai theo Chỉ thị 19 của BTV Tỉnh ủy. 

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Dĩnh Trì, cùng với tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của người dân, xã tổ chức lực lượng cưỡng chế chặt cây lâu năm trồng trên đất nông nghiệp với những trường hợp cố tình không chấp hành.

Công tác bồi thường GPMB các dự án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp ủy, chính quyền TP chỉ đạo thực hiện trong những tháng cuối năm. Những vụ việc khó khăn, phức tạp đều được lãnh đạo UBND TP chỉ đạo sát sao và kịp thời xin ý kiến các ngành tỉnh để tháo gỡ vướng mắc nên nhiều dự án đã vượt tiến độ đề ra. 

Trong 101 dự án cần bồi thường GPMB năm nay hiện đã có 57 dự án hoàn thành; 44 dự án đang tiếp tục thực hiện. Điển hình như dự án xây dựng trạm bơm Cống Rụt, xã Song Mai phải thu hồi tổng diện tích 2,3 ha liên quan đến hơn 300 hộ dân. Bà Nguyễn Thị Dịu, Chủ tịch UBND xã Song Mai cho biết: "Để đẩy nhanh tiến độ dự án, xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc từ các khâu kê khai, kiểm đếm đến tuyên truyền, vận động nên được các hộ dân đồng thuận. Chỉ trong 2 tháng triển khai (từ tháng 10 đến hết tháng 11), TP và xã đã hoàn thành bồi thường và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công".

Cũng nhờ tích cực thực hiện tháo gỡ khó khăn, công tác cải cách hành chính, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo có chuyển biến rõ nét; số đơn thư đã giải quyết xong đạt hơn 95%.

Tăng tốc để về đích

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thường trực UBND TP thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp tại các đơn vị, địa phương; nắm bắt thực tế để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ, nhất là đối với công tác bồi thường GPMB, xây dựng cơ bản, giải quyết đơn thư... 

Đối với một số nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra, tổ công tác như Ban Chỉ đạo và Tổ công tác hướng dẫn đôn đốc việc thực hiện xử lý các vi phạm về đất đai theo Chỉ thị 19; Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid 19; Tổ công tác trật tự đô thị... 

Đối với những vướng mắc ngoài thẩm quyền hoặc không được quy định rõ ràng trong các văn bản, UBND TP chủ động xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh để tổ chức thực hiện bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với thực tế.

Còn gần một tháng nữa là kết thúc năm 2021, hiện nay, các nhiệm vụ trọng tâm của TP cơ bản hoàn thành theo kế hoạch, nhất là kết quả thu ngân sách, công tác bồi thường GPMB, xử lý vi phạm đất đai, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường…

Tuy nhiên, qua nắm bắt, còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác xử lý vi phạm về đất đai; thực hiện dự án đầu tư công; một số dự án bồi thường GPMB kéo dài, không bảo đảm tiến độ; chất lượng, tiến độ rà soát thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính hạn chế. Một số đơn vị, địa phương giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có vụ việc chậm tiến độ...

Để khắc phục, thời điểm này, các ngành chức năng TP và phường, xã tập trung tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động để đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB đối với 44 dự án còn lại trong năm; ra quân xử lý công trình lấn chiếm hạ tầng phía sau khu dân cư đồng thời xử lý dứt điểm các vi phạm về đất đai theo Chỉ thị 19 của BTV Tỉnh ủy; duy trì tốt phong trào Ngày chủ nhật xanh, khắc phục ô nhiễm môi trường tại các làng nghề...

Đồng chí Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND TP cho biết: Trong thời điểm cuối năm, TP chỉ đạo các đơn vị và địa phương tập trung rà soát, có biện pháp quyết liệt thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu. Tăng cường tuyên truyền tới các cơ quan, đơn vị và người dân để tạo sự đồng thuận thực hiện tốt đợt thi đua, nhất là về nếp sống văn minh, bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch Covid-19, bồi thường GPMB. 

Để đạt hiệu quả, thủ trưởng các cơ quan đơn vị và Chủ tịch UBND các phường, xã phải thật sự quyết liệt, sát sao trong chỉ đạo thực hiện. Kết quả đạt được sẽ là căn cứ để đánh giá, xếp loại trách nhiệm người đứng đầu, cũng như là cơ sở để đánh giá bình xét thi đua, khen thưởng cuối năm 2021.

Vi Lệ Thanh

Pháp triệt phá âm mưu tấn công khủng bố dịp Giáng Sinh
Các nguồn tin ngày 8/12 cho biết Pháp đã cáo buộc hai người đàn ông ở độ tuổi 23 với các tội danh về tấn công khủng bố. Trước đó, những người này bị bắt vì có liên quan tới âm mưu tấn công đám đông bằng dao trong dịp Giáng Sinh sắp tới.
Rơi máy bay quân sự tại Peru, 5 người tử vong
Ngày 8/12, Bộ Quốc phòng Peru xác nhận đã có 5 người tử vong sau khi một trực thăng của lực lượng không quân nước này bị rơi khi đang làm nhiệm vụ viện trợ nhân đạo.
Tiêm mũi tăng cường với vaccine của Pfizer/BioNTech giúp tăng khả năng miễn dịch trước Omicron
Công ty Dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech SE (Đức) thông báo các kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy việc tiêm mũi thứ 3 sử dụng vaccine phòng Covid-19 do 2 hãng phát triển có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron của viurs SARS-CoV-2.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...