Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Xây dựng đô thị thông minh trên nền tảng số

Cập nhật: 10:34 ngày 16/12/2021
(BGĐT) - Với quyết tâm xây dựng đô thị thông minh, tăng hiệu quả điều hành, hoạt động của chính quyền các cấp, phục vụ nhân dân, TP Bắc Giang đang tập trung đầu tư và triển khai hiệu quả chương trình chuyển đổi số trên các lĩnh vực.

Thực hiện quy trình “5 tại chỗ”

Để tạo thuận lợi cho công dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc, UBND TP Bắc Giang đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông niêm yết thủ tục hành chính (TTHC) bằng mã QR Code tại bộ phận một cửa các cấp. Trong mỗi bộ mã QR Code gồm: Quyết định của cấp có thẩm quyền về danh mục các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết; quy trình thực hiện đối với từng TTHC theo từng lĩnh vực như: Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và PTNT, Tài chính, Tư pháp... 

{keywords}

Cán bộ tại bộ phận một cửa TP giải quyết công việc cho công dân.

 Ông Trần Danh Hưng, Tổ trưởng Tổ phụ trách một cửa TP cho biết: Ở bộ phận một cửa TP Bắc Giang có 15 mã QR Code TTHC của 15 lĩnh vực; với cấp xã, phường có 9 mã QR Code của 9 lĩnh vực. Khi đến đây, người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet quét mã QR Code là dễ dàng tra cứu thông tin về TTHC thay cho việc xem bộ TTHC bằng giấy như trước kia. Tại đây cũng đã lắp đặt wifi miễn phí tạo thuận lợi cho người dân ứng dụng công nghệ thông tin.

Ngoài ra, trên bảng niêm yết TTHC còn có một mã QR Code tích hợp địa chỉ zalo của bộ phận một cửa cùng cấp. Sau khi quét mã, màn hình hướng dẫn tự động cách đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công; nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu kết quả giải quyết TTHC. Chị Lê Thị Giang, ở phường Xương Giang chia sẻ: "Qua bảng niêm yết TTHC bằng QR Code, chỉ với một lần quét mã trên điện thoại thông minh, tôi dễ dàng tìm hiểu được thành phần hồ sơ cần thiết khi làm thủ tục về đăng ký cấp phép xây dựng, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, nộp hợp lệ và được cán bộ chuyên môn tiếp nhận xử lý nhanh chóng".

Được biết, tại bộ phận một cửa TP thực hiện 8 TTHC theo quy trình “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả) và là đơn vị cấp huyện đầu tiên trong tỉnh triển khai nội dung này. Khi tiếp nhận hồ sơ trên mạng, nếu đủ điều kiện, cán bộ sẽ chuyển vào hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc; lãnh đạo phân công trên phần mềm cho cán bộ chuyên môn xử lý. 

Khi có kết quả, lãnh đạo đơn vị ký số điện tử và đẩy tài liệu sang hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh. Tại đây, cán bộ in kết quả, đóng dấu, gửi dịch vụ bưu chính cho tổ chức, công dân hoặc trả trực tiếp tại bộ phận một cửa. Qua gần 2 tháng triển khai, đã có hàng nghìn lượt tổ chức, công dân được giải quyết TTHC theo quy trình, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân cũng như cán bộ làm nhiệm vụ.

Riêng lĩnh vực đất đai, đến nay, các đơn vị chức năng của TP đã cơ bản chỉnh lý, số hóa được hơn 80% tổng số hồ sơ của lĩnh vực, tiến tới đưa vào hoạt động phần mềm quản lý kho tư liệu tài nguyên - môi trường TP vào đầu năm 2022. Qua đó góp phần đơn giản hóa các TTHC, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, dữ liệu.

Đầu tư hạ tầng, làm điểm chuyển đổi số cấp phường

TP Bắc Giang đang tập trung xây dựng đô thị thông minh, phấn đấu đến năm 2025 có chỉ số về đô thị thông minh đứng trong tốp 10 các TP trực thuộc tỉnh trong cả nước; kinh tế số chiếm khoảng 30% GRDP. Thời điểm này, TP chuẩn bị các điều kiện để xây dựng trung tâm điều hành thông minh phục vụ công tác quản lý và phát triển các dịch vụ đô thị thông minh. Cùng đó tích hợp cảm biến và ứng dụng công nghệ số vào các hạ tầng thiết yếu như: Giao thông, môi trường… 

Theo ông Nguyễn Hữu Đính, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang, hiện TP đang huy động các nguồn lực để thực hiện công tác chuyển đổi số. Đầu tư phát triển nhanh lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông, đáp ứng nhu cầu thông tin, liên lạc của cơ quan, doanh nghiệp và người dân, phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số.

TP sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp; đầu tư trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh để theo dõi, điều hành quản lý. Bên cạnh đó, lắp đặt hệ thống camera an ninh, hệ thống đèn chiếu sáng, tín hiệu giao thông thông minh tại một số nút giao thông chính. 

Tiếp tục thực hiện số hóa hồ sơ lưu trữ các ngành, lĩnh vực; xây dựng và phát triển các ứng dụng thông minh, chính quyền điện tử. Qua rà soát hạ tầng đường truyền mạng Internet, UBND TP Bắc Giang đầu tư lắp đặt 62 điểm phát wifi miễn phí tại nơi công cộng, một cửa, hành chính công; dự kiến giữa tháng 1/2022 sẽ đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân ứng dụng công nghệ.

{keywords}

Cơ bản tư liệu về lĩnh vực đất đai của Phòng Tài nguyên - Môi trường TP đã được chỉnh lý, số hóa tạo thuận lợi cho tra cứu, sử dụng.

Hiện nay, TP khẩn trương triển khai mô hình chuyển đổi số cấp xã với việc lựa chọn phường Hoàng Văn Thụ làm điểm để tiến tới nhân rộng trên địa bàn. Theo Phòng Văn hóa - Thông tin TP, các đơn vị chức năng đã hoàn thành khảo sát, xây dựng báo cáo thực trạng và giải pháp thực hiện thí điểm chuyển đổi số phường Hoàng Văn Thụ; tiến hành xây dựng hạ tầng công nghệ như Cổng thông tin điện tử phường; hệ thống wifi miễn phí tại Công viên Hoàng Hoa Thám, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trụ sở UBND phường để có thể hoạt động trong đầu năm 2022.

Nắm bắt tại phường Hoàng Văn Thụ được biết, trong tháng 12, Đảng ủy phường đã ban hành nghị quyết và triển khai đến các chi bộ về thực hiện mô hình chuyển đổi số tại địa bàn, yêu cầu tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm bắt và tích cực hưởng ứng. 

Bà Lê Thị Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Phường đã xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, nhân dân về các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số trên mạng Internet; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh; sử dụng công nghệ thực hiện các giao dịch điện tử. Qua đó nâng cao tỷ lệ người dân trong phường sử dụng Internet để giao dịch ngân hàng, mua sắm trực tuyến, sử dụng chữ ký điện tử, chữ ký số trong giao dịch.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh
TP Bắc Giang phấn đấu trong nhóm 5 TP trực thuộc tỉnh dẫn đầu về đô thị thông minh
(BGĐT) - Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 156-NQ/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển TP Bắc Giang giai đoạn 2021-2030, Thành ủy Bắc Giang vừa triển khai Chương trình hành động với những giải pháp cụ thể.
Tập trung hoàn thành tiêu chí đô thị thông minh
(BGĐT) - Thời điểm này, UBND TP Bắc Giang tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án, quyết tâm hoàn thành 5 tiêu chí đô thị thông minh. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm Thành ủy đăng ký với BTV Tỉnh ủy thực hiện trong năm nay, khởi đầu cho chuỗi tiêu chí xây dựng đô thị xanh - thông minh theo định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.
Chuyển đổi số phải góp phần làm người dân ngày càng hạnh phúc, đất nước thịnh vượng
Chiều 11/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ III với chủ đề "Chuyển đổi số - động lực phục hồi và phát triển kinh tế".
53 đơn vị xuất sắc nhận Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021
Ngày 9/12, tại Hà Nội, dưới bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Truyền thông số Việt Nam phối hợp với Tạp chí điện tử VietTimes tổ chức Lễ trao Giải thưởng "Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards" năm 2021. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc của cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và cá nhân, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...