Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bước chuyển từ Nghị quyết về dân vận chính quyền ở TP Bắc Giang

Cập nhật: 15:48 ngày 23/12/2021
(BGĐT) - Đổi mới phương thức lãnh đạo theo phương châm hướng về cơ sở, nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC)... là hai trong những nội dung được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang) quan tâm thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền.

Quan tâm cải cách TTHC

Tháng 11/2020, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Bắc Giang ban hành Nghị quyết về tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác dân vận chính quyền giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo. Theo tinh thần của Nghị quyết, một trong những yêu cầu là tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trước nhân dân. Các xã, phường đưa nội dung cải cách TTHC là một trong những nội dung cần tập trung lãnh đạo. Quá trình triển khai, UBND TP giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế, chú trọng đến đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, nhất là ở bộ phận một cửa.

{keywords}

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND xã Tân Tiến.

Được biết, để nâng cao hiệu quả trong cải cách TTHC, các xã, phường còn thực hiện công khai số điện thoại, đường dây nóng của lãnh đạo UBND và cán bộ chuyên môn giải quyết TTHC. Qua thống kê, năm 2021, 100% hồ sơ tại bộ phận một cửa TP và các phường, xã đã được giải quyết trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.

Cuối tháng 11 vừa qua, UBND TP vừa thực hiện 8 TTHC theo quy trình "5 tại chỗ" là tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả tại bộ phận một cửa. Đây cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên trong tỉnh triển khai thực hiện quy trình này. Ngoài ra, UBND TP còn triển khai niêm yết TTHC bằng mã QR Code tại bộ phận một cửa các cấp. Với cách làm này, người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet thực hiện quét mã QR Code là dễ dàng tra cứu thông tin về TTHC.

Nhờ nỗ lực trong việc đơn giản hóa các thủ tục, đẩy mạnh ứng dụng CNTT nên công dân khi đến giao dịch rất thuận lợi. Chị Bùi Thị Minh, thôn Vân Sơn, xã Tân Tiến chia sẻ: "Đến xã được cán bộ bộ phận một cửa hướng dẫn làm cùng lúc thủ tục đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho con dưới 6 tuổi nhanh gọn khiến tôi rất hài lòng".

Sâu sát cơ sở, giải quyết việc khó

Căn cứ theo nội dung, mục tiêu Nghị quyết đề ra, ngay sau khi ban hành, BTV Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết về công tác dân vận chính quyền bằng nhiều hình thức. Quá trình thực hiện cấp ủy, chính quyền các cấp đều tập trung chỉ đạo đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo theo phương châm hướng về cơ sở. Điểm nhấn là thông qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại của cấp ủy, người đứng đầu. Đây cũng được coi là kênh thông tin quan trọng để kịp thời nắm bắt, giải quyết những vấn đề phát sinh.

{keywords}

Dự án Khu dân cư phố Cốc, xã Dĩnh Trì sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhờ người dân đồng thuận giải phóng mặt bằng.

Tìm hiểu tại xã Dĩnh Trì, năm nay, địa phương tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) 10 dự án với tổng diện tích đất thu hồi hơn 58 ha. Đáng lưu ý, tuy diện tích cần GPMB nhiều nhưng chưa phải áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với trường hợp nào. Đơn cử như dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư phố Cốc rộng hơn 5 ha, Bí thư Đảng ủy xã Tạ Quang Như cho biết: "Thời gian đầu triển khai, xã gặp phải không ít khó khăn trong công tác đền bù GPMB. Bà con chủ yếu lo lắng khi đất sản xuất dần bị thu hẹp và có so sánh tiền bồi thường GPMB với các nơi lân cận… Giải quyết vấn đề này, ngoài việc tổ chức các cuộc đối thoại tại thôn, chúng tôi còn cử thành viên phối hợp với các đoàn thể chính trị đến từng hộ vận động. Nhờ vậy, 100% hộ đã chấp nhận phương án đền bù và bàn giao đất cho đơn vị thi công, không để xảy ra khiếu kiện, tranh chấp".

Qua đánh giá của Ban Dân vận Thành ủy, từ làm tốt công tác quán triệt, triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu mỗi địa phương, đơn vị. Thể hiện rõ nhất là quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, giải quyết những vướng mắc, vụ việc nổi cộm ở cơ sở.

Nghị quyết tăng cường thực hiện công tác dân vận chính quyền giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo của BTV Thành ủy đề ra một số nhiệm vụ chủ yếu như: Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; thực hiện nghiêm việc tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu với cán bộ, đảng viên; phấn đấu tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt hơn 92% trở lên...

Đơn cử như vấn đề bảo đảm trật tự và văn minh đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm được cấp ủy, chính quyền TP tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, UBND TP yêu cầu lãnh đạo cơ quan, đơn vị định kỳ hằng tháng phải kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND và Chủ tịch UBND TP về công tác quản lý trật tự đô thị; quan tâm xử lý các ý kiến của nhân dân liên quan đến lĩnh vực này. Nhờ vậy, nhiều điểm phức tạp về trật tự đô thị đã được giải quyết.

Đồng chí Ngô Sỹ Long, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy cho biết: "Kinh nghiệm bước đầu rút ra qua thực hiện Nghị quyết là các chi, đảng bộ cơ sở phải xây dựng được kế hoạch triển khai Nghị quyết phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương, đơn vị để tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện cần đề cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị".

Bài, ảnh: Tuệ An
Thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) ra mắt mô hình điểm “Chính quyền thân thiện”
(BGĐT)- Ngày 21/12, Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang) ra mắt mô hình điểm “Chính quyền thân thiện”, “Công an thị trấn Đồi Ngô tận tụy, gắn bó, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Nội vụ và lãnh đạo huyện.
Chính quyền thân thiện
(BGĐT) - Cơ quan hành pháp được tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật, nhân danh nhà nước thực hiện quyền lực nhà nước vậy cứ “căng mực, kẻ chỉ” mà làm, sao còn phải thêm “thân thiện”?

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...