Bắc Giang: 02/07/2022 19:06:18 (GMT+7)
Trang chủ CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

TP Bắc Giang: Tăng đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

09:39 | 03/03/2022

(BGĐT) - Với sự tập trung cao trong chỉ đạo thực hiện, các cấp chính quyền TP Bắc Giang giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo (KNTC), đặc biệt xử lý dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.

Quan tâm những vụ việc phức tạp, kéo dài

Năm 2020, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án xây dựng hệ thống tiêu thoát nước và giao thông khu A, B thuộc Khu đô thị phía Nam TP, ông N.V.Đ ở tổ dân phố Phú Mỹ, phường Dĩnh Kế có đơn đề nghị chính quyền địa phương bồi thường thửa đất có diện tích hơn 3,1 nghìn m2 thuộc xứ đồng Cửa Làng. 

Bắc Giang, đối thoại, giải quyết, khiếu nại, tố cáo

Lãnh đạo UBND TP và đơn vị chức năng đối thoại giải quyết khiếu nại của hộ dân tại xã Dĩnh Trì.

Qua xem xét vụ việc, cơ quan chức năng TP xác định diện tích đất trên tuy đã được UBND thị xã (nay là TP Bắc Giang) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) song giấy đã cấp vi phạm Điểm d Khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013 do có một phần diện tích cấp không đúng nguồn gốc sử dụng. Vì vậy, ngày 14/7/2021, UBND TP đã quyết định thu hồi giấy CNQSDĐ đã cấp, đồng thời ban hành công văn nêu rõ không có cơ sở để xem xét giải quyết song ông Đ vẫn tiếp tục khiếu nại. 

Ông Đỗ Văn Tiến, Chánh Thanh tra TP cho biết: Cùng với cung cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan và quy định pháp luật để làm căn cứ giải quyết, đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, giải thích để gia đình ông Đ hiểu rõ quy định của pháp luật qua đó đồng thuận. Ngày 24/9/2021, ông Đ đã xin rút đơn khiếu nại và chấp thuận với việc giải quyết của cơ quan chức năng.

Cũng do không nhất trí với chế độ trợ cấp gia đình chính sách, hai năm qua, gia đình ông N.T.T ở phường Ngô Quyền nhiều lần khiếu nại với các cấp chính quyền. Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp với các ngành, đoàn thể nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động gia đình ông T đồng thuận và chấp hành các quyết định giải quyết của cơ quan Nhà nước. Trực tiếp đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Ủy ban MTTQ TP đến nhà thăm hỏi, giải thích các quy định của pháp luật. Tháng 10/2021, ông T đã có đơn cam kết gia đình đồng thuận với giải quyết của các cấp chính quyền, chấm dứt khiếu kiện.

Cũng với sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, TP đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm liên quan đến công tác quản lý đất đai, bồi thường GPMB như khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hiền, xã Dĩnh Trì; ông Tăng Văn Chuyển, xã Tân Tiến; bà Thân Thị Đáng, phường Dĩnh Kế; ông Nguyễn Văn Huy và một số công dân tổ dân phố Phú Mỹ, phường Dĩnh Kế... Qua công tác giải quyết KNTC đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Quyết liệt, linh hoạt trong giải quyết

Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền TP Bắc Giang xác định giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và ban hành nghị quyết chuyên đề để chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Ngoài tiếp công dân thường xuyên và đột xuất, UBND TP tổ chức phiên tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 và 30 hằng tháng với sự chủ trì của các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND TP, phòng, ngành chức năng và các phường, xã liên quan để kịp thời nắm bắt, giải quyết kiến nghị của nhân dân. 

Bắc Giang, đối thoại, giải quyết, khiếu nại, tố cáo

Lãnh đạo UBND TP và đơn vị chức năng tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của người dân tại phiên tiếp dân định kỳ.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP, phần lớn người dân khi KNTC đều mang theo bức xúc về quyền lợi, chế độ chính sách mà họ cho là chưa được các cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng. Do đó người chủ trì phiên tiếp dân phải kiên trì lắng nghe và quyết đoán xử lý để người dân yên tâm, hài lòng với kết quả giải quyết của cơ quan chức năng.

Hằng tháng, Chủ tịch UBND TP kiểm điểm kết quả giải quyết đơn thư KNTC của các phòng, đơn vị, phường, xã, từ đó chỉ đạo hướng giải quyết. Trong quá trình thực hiện, TP chú trọng đối thoại trực tiếp với công dân; thành lập tổ công tác thường xuyên kiểm tra đột xuất tại các phiên tiếp dân định kỳ của các phường, xã để kịp thời chấn chỉnh tồn tại, hạn chế và hỗ trợ cơ sở giải quyết dứt điểm các vụ việc. 

Nhờ đó chất lượng giải quyết KNTC ngày càng nâng lên, số lượng đơn thư giảm. Năm 2021, các cấp chính quyền TP đã tiếp 406 lượt công dân kiến nghị, phản ánh 435 vụ việc, đồng thời tiếp nhận 562 đơn KNTC, đã giải quyết xong gần 96% đơn thư, vụ việc.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc phức tạp, kéo dài, ngoài tìm hiểu, xác minh hồ sơ, giấy tờ liên quan và vận dụng linh hoạt chính sách, quy định pháp luật, TP quan tâm bảo đảm quyền lợi cho người dân. Đơn cử như việc giải quyết đơn khiếu nại của ông N.T.T ở phường Ngô Quyền, quá trình giải quyết, nắm bắt hoàn cảnh gia đình, Chủ tịch UBND TP và Ủy ban MTTQ TP đã chỉ đạo vận động xã hội hóa hỗ trợ 200 triệu đồng cho gia đình ông T cải tạo, sửa chữa nhà ở khang trang, ổn định cuộc sống. 

Theo Quyết định số 2642/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấm điểm, xếp loại trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND huyện, TP về chất lượng và kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với 91 điểm, đứng đầu các huyện, TP trong tỉnh.

Tại các phường như: Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn, Trần Phú, ngoài lịch tiếp công dân định kỳ hằng tuần, bộ phận "một cửa" sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết đơn thư vào các ngày làm việc. Nhờ đó, trên địa bàn các phường không có vụ việc phức tạp, khiếu kiện vượt cấp, đông người. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh, Chủ tịch UBND phường Dĩnh Kế cho biết: Địa bàn phát sinh nhiều đơn thư, kiến nghị liên quan đến công tác bồi thường GPMB các dự án, định kỳ vào sáng thứ 5 hằng tuần, phường tổ chức phiên tiếp dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân và xem xét giải quyết. 

Quá trình đối thoại, tiếp xúc đồng thời tuyên truyền giải thích để nâng cao hiểu biết các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề người dân kiến nghị. Năm 2021, phường giải quyết xong 100% đơn thư KNTC của công dân.

Năm 2022, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được TP tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện với mục tiêu giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài, không để xảy ra khiếu kiện đông người. 

Quá trình giải quyết chú trọng đối thoại; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội để tuyên truyền, vận động; nắm bắt và tập trung hòa giải các vụ việc tranh chấp ngay từ khi phát sinh; xử lý các kiến nghị, phản ánh đúng trình tự thủ tục trên tinh thần không dừng lại ở giải quyết hết thẩm quyền mà bảo đảm dứt điểm, không để công dân chờ đợi lâu dẫn đến KNTC vượt cấp. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng quyền về đơn thư KNTC gây mất trật tự, an ninh.

Vi Lệ Thanh

 

Quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo, giảm án tồn
(BGĐT) - Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, ngành thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã quan tâm tới hoạt động này, nhờ vậy tỷ lệ giải quyết đơn thư luôn đạt cao, góp phần hạn chế án tồn đọng.
 
Đề xuất toà án thực hiện toàn bộ trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại đối với các hành vi hành chính
(BGĐT)-Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, ngày 23/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang tiến hành thảo luận ở tổ về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi), dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); thảo luận trực tuyến liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021; dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến.
 
Tăng trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BGĐT) - Thời gian qua, ngành thanh tra đặc biệt chú trọng hoạt động thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc chấp hành chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Thông qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác này. 
 
Tạo chuyển biến trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BGĐT) - Ngày 4/10, Ban Pháp chế (HĐND tỉnh Bắc Giang) tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn huyện Việt Yên. Đồng chí Đặng Hồng Chiến, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn.
 
Bắc Giang: Tăng tốc phát triển kinh tế, bảo đảm kỷ cương trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BGĐT) - Ngày 31/8, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến tháng 8 với chủ tịch UBND các huyện, TP, giám đốc các sở, thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị của tỉnh.
 
Tập trung kiểm sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BGĐT) - Kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong hoạt động tư pháp là nhiệm vụ quan trọng của ngành Kiểm sát nhằm tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này, Viện KSND hai cấp trong tỉnh Bắc Giang đã phân loại vụ việc, tập trung xử lý dứt điểm, không để kéo dài.
 
Bắc Giang, đối thoại, giải quyết, khiếu nại, tố cáo
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Địa danh TP Bắc Giang
  • Phường: Đa Mai • Dĩnh Kế • Hoàng Văn Thụ • Lê Lợi • Mỹ Độ • Ngô Quyền • Thọ Xương • Trần Nguyên Hãn • Trần Phú • Xương Giang
  • Xã: Dĩnh Trì • Đồng Sơn • Song Khê • Song Mai • Tân Mỹ • Tân Tiến
Thông tin liên hệ Tòa soạn

Chuyên trang có sự phối hợp của UBND TP Bắc Giang


© Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang. Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
@ Tổng Biên tập: Trịnh Văn Ánh - Tòa soạn ĐT:84.0204.3856.624
Email: toasoanbbg@gmail.com
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 285/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02-6-2016.
® Đề nghị ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang điện tử" khi phát hành lại thông tin từ website này.