Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Xây dựng những tuyến phố "3 không"

Cập nhật: 09:00 ngày 10/03/2022
(BGĐT) - Việc hình thành các tuyến phố văn minh thương mại (VMTM) nhằm bảo đảm trật tự đô thị (TTĐT) cho TP Bắc Giang. TP đang tập trung nhân rộng các mô hình, đặc biệt là xây dựng những tuyến phố “3 không” (không rác, không quảng cáo và không lấn chiếm vỉa hè lòng đường), qua đó góp phần xây dựng đô thị sạch đẹp, văn minh.

Ngăn nắp, sạch đẹp hơn

Theo quy định của UBND TP, tuyến phố VMTM phải bảo đảm các tiêu chí: Hàng hóa kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường, rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; biển hiệu đặt đúng quy định, bảo đảm mỹ quan đô thị; mỗi cửa hàng kinh doanh phải có dụng cụ, phương tiện thu gom rác thải hằng ngày, không đổ rác thải, phế thải ra đường phố; không bán hàng rong, làm dịch vụ xe thồ, xe đẩy, rửa xe trên tuyến phố; các hộ chỉ bán hàng trong nhà, phương tiện đi lại của khách xếp gọn gàng trong vạch sơn, không dựng mái che, mái vẩy.

{keywords}

Tuyến phố văn minh thương mại Trần Nguyên Hãn gọn gàng, sạch đẹp.

Được triển khai xây dựng từ năm 2015, đến nay tuyến phố VMTM Trần Nguyên Hãn, đoạn từ đường Xương Giang đến đường Trần Quang Khải ngày càng ngăn nắp, sạch đẹp. Tuyến phố này dài gần 1 km và có hơn 120 hộ kinh doanh. Lực lượng chức năng phường Trần Nguyên Hãn phối hợp với tổ dân phố tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, thông báo và tổ chức cho hộ dân trên trục đường ký cam kết thực hiện các tiêu chí. 

Cùng với tuyên truyền, vận động, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm, tháo dỡ, thu giữ biển hiệu, phương tiện, công trình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Nhờ đó ý thức chấp hành của các hộ kinh doanh tại đây dần đi vào nền nếp. 

Theo ông Nguyễn Khắc Đức, Phó Chủ tịch UBND phường, từ năm 2021 đến nay, hè đường được cải tạo, mở rộng càng thuận lợi cho việc sơn vạch sắp xếp phương tiện gọn gàng trước cửa hàng kinh doanh, không ảnh hưởng đến phần đường của người đi bộ. Cùng đó, các tổ dân phố vận động hộ dân vệ sinh nhà cửa, trang trí làm đẹp phố bằng hoa, đèn led giúp cảnh quan thêm khang trang, sạch đẹp.

Cũng với quyết tâm xây dựng, duy trì hai tuyến phố VMTM tại đường Hoàng Văn Thụ và Lê Lợi, lãnh đạo và lực lượng chức năng phường Hoàng Văn Thụ tổ chức nhiều buổi làm việc ngoài giờ hành chính để nhắc nhở, xử lý trường hợp chiếm dụng lòng đường, hè phố bày bán hàng hóa, kinh doanh; đặt biển, treo dán quảng cáo, rao vặt không đúng quy định gây mất mỹ quan và TTĐT. 

Từ năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng phường đã nhắc nhở gần 200 trường hợp để xe dưới lòng đường; thu giữ nhiều xe đẩy bán hàng rong và hàng hóa bày bán trên vỉa hè khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, phố hoa; thu giữ nhiều biển quảng cáo sai quy định và xử phạt vi phạm.

Từ 5 tuyến phố VMTM ở các phường: Trần Phú, Ngô Quyền, Hoàng Văn Thụ, Trần Nguyên Hãn, Lê Lợi, đến nay mô hình được nhân rộng tới 12 tuyến phố trên địa bàn. Bên cạnh vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, các phường huy động các tổ chức chính trị- xã hội tuyên truyền, nhắc nhở hộ kinh doanh, người dân bày bán hàng trong nhà, không dựng, đặt biển quảng cáo lộn xộn và ra quân bóc, xóa quảng cáo, rao vặt. 

Các phường Ngô Quyền, Trần Nguyên Hãn, Hoàng Văn Thụ, Lê Lợi phối hợp với Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị trang bị thùng rác chuyên dụng cho các hộ dân tại tuyến phố VMTM. 

Theo ông Phan Xuân Thông, Tổ trưởng tổ dân phố Hùng Vương, phường Hoàng Văn Thụ, trước kia, ý thức giữ gìn vệ sinh và cảnh quan đô thị của một số người dân hạn chế, có khi sử dụng thùng xốp đựng rác hoặc xả rác bừa bãi ra đường phố. Việc trang bị thùng rác tạo sự đồng bộ, giúp người dân thu gom rác thải đúng giờ, đúng nơi quy định.

Tập trung khắc phục những hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng tuyến phố VMTM còn một số hạn chế. Trên tuyến phố VMTM thuộc các đường: Lý Thái Tổ, Lê Lợi vào cuối buổi, cuối ngày, khi không có lực lượng chức năng kiểm soát thường tái diễn tình trạng hàng ăn, hàng nước và phương tiện, nhất là xe thồ, xe đẩy bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, làm mất lối đi bộ, ảnh hưởng mỹ quan và TTĐT, an toàn giao thông. 

{keywords}

Đoàn viên thanh niên phường Hoàng Văn Thụ bóc xóa quảng cáo rác trên đường Lê Lợi.

Khu vực phố hoa, cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh và chợ Thương trên đường Lê Lợi có thời điểm còn phương tiện dừng đỗ lộn xộn; sau buổi trưa rác thải vứt bừa bãi, nước thải đổ ra đường, vỉa hè khiến cảnh quan nhếch nhác. Tuyến phố Ngô Gia Tự thuộc phường Ngô Quyền thường xuyên có vật liệu xây dựng; một số hộ đổ đống quần áo trên phố, treo trên thân cây hoặc giăng bạt che để bán hàng. 

Nhiều hộ kinh doanh tại các tuyến phố VMTM không niêm yết giá hàng hóa. Nguyên nhân là việc duy trì kiểm tra của lực lượng chức năng chưa thường xuyên; xử lý có lúc chưa quyết liệt. Ý thức một số hộ kinh doanh và khách hàng còn hạn chế. 

Theo lực lượng chức năng các phường Ngô Quyền, Hoàng Văn Thụ, đa số hộ kinh doanh lâu năm đã có ý thức bảo đảm TTĐT, VSMT nhưng những hộ mới thuê mặt bằng kinh doanh tại các tuyến Ngô Gia Tự, Lê Lợi, thường khi không có lực lượng chức năng giám sát lại bày bán hàng tràn ra vỉa hè lòng đường và xả rác không đúng quy định.

Các phường đang tập trung duy trì và nhân rộng tuyến phố VMTM trên địa bàn; nâng cao chất lượng tiêu chí, trọng tâm là “3 không”: Không rác, không quảng cáo rao vặt và không lấn chiếm vỉa hè lòng đường.

Để khắc phục hạn chế, năm nay Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các phường tăng cường công tác quản lý TTĐT, chú trọng tại các tuyến đường chính, khu vực trung tâm. 

Yêu cầu các phường duy trì các tuyến phố VMTM - TTĐT đã có và nhân rộng mô hình với những tuyến đường có nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ; khuyến khích các hộ kinh doanh theo hình thức cửa hàng tiện lợi, ứng dụng công nghệ thông minh trong giao dịch. 

Nâng cao chất lượng tiêu chí tuyến phố VMTM, trọng tâm thực hiện “3 không” là: Không rác, không quảng cáo rao vặt và không lấn chiếm vỉa hè lòng đường.

Tại các phường, thời gian tới bên cạnh tuyên truyền, giải thích lợi ích của xây dựng tuyến phố VMTM tới người dân và vận động người dân chấp hành sẽ kiên quyết xử lý vi phạm về TTĐT. 

Để tăng hiệu quả thực hiện, các phường tiếp tục phát huy vai trò tự quản của hội viên cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên cũng như huy động toàn dân tham gia duy trì trật tự, giữ vệ sinh môi trường tại từng tuyến phố góp phần cho đô thị ngày càng sạch đẹp, văn minh.

Vi Lệ Thanh

(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị sinh thái thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang (tỷ lệ 1/500).
TP Bắc Giang: Thực hiện các dự án phát triển đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại
(BGĐT) - Những năm gần đây, TP Bắc Giang thực hiện nhiều dự án quy hoạch, xây dựng khu đô thị, khu dân cư (KĐT, KDC) đáp ứng nhu cầu phát triển, mở rộng không gian, tạo quỹ đất, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và hiện đại hóa đô thị.
TP Bắc Giang: Góp công, góp của xây dựng đô thị
(BGĐT) - Cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, các thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP Bắc Giang đã tích cực vận động xã hội hóa xây dựng nhiều công trình hạ tầng cơ sở, góp phần để diện mạo đô thị thêm khang trang, thiết thực phục vụ đời sống nhân dân. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...