Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Khai thác tiềm năng, phát triển du lịch

Cập nhật: 15:09 ngày 12/05/2022
(BGĐT)- Mặc dù tiềm năng phong phú với nhiều di tích, phong cảnh đẹp, độc đáo song những điểm du lịch của TP Bắc Giang còn thiếu sức hút du khách.

Đẹp nhưng chưa hút khách

Được đầu tư khá đồng bộ, hiện Công viên giải trí Wedding Land, xã Song Mai có không gian và phong cảnh đẹp, độc đáo. Trải dài trên 10 ha là các hạng mục suối Rồng, thác Tiên, hồ sinh thái, bể bơi, khu ẩm thực, căn hộ, phim trường mô phỏng kiến trúc, phong cảnh phố cổ Hội An, Hàn Quốc, Nhật Bản và dịch vụ ăn uống phục vụ du khách vui chơi, nghỉ dưỡng. 

{keywords}

Công viên giải trí Wedding Land (TP Bắc Giang) có cảnh quan đẹp, hiện đại.

Cũng được đầu tư quy mô là Phim trường Rose Garden, phường Đa Mai với cánh đồng hoa hướng dương vàng rực, vườn hoa thạch thảo tím và hoa bươm bướm thơ mộng cùng khung cảnh mô phỏng không gian kiến trúc, văn hóa Pháp, Trung Quốc phục vụ khách tham quan, chụp ảnh hấp dẫn. Tại đây, du khách được hòa mình vào thiên nhiên và thưởng thức các món ăn giữa đồng quê. 

Trên địa bàn TP còn có một số điểm có phong cảnh đẹp như Vườn nghệ thuật sông Thương, phường Lê Lợi; Phim trường Mimosa, xã Dĩnh Trì do các doanh nghiệp, hộ tư nhân đầu tư. Cùng đó là nhiều địa điểm phù hợp phát triển du lịch như 46 di tích được xếp hạng, nổi bật là di tích Quốc gia đặc biệt chiến thắng Xương Giang. Đồng thời cảnh quan hai bên bờ sông Thương và dãy núi Quảng Phúc là lợi thế để xây dựng khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên việc khai thác tài nguyên du lịch trên địa bàn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn; nguồn thu từ hoạt động du lịch thấp. Hằng năm lượng khách tới TP đạt khoảng 220 nghìn lượt người; doanh thu bình quân hơn 120 tỷ đồng. Dù đã đi vào hoạt động nhiều năm song hầu hết các điểm du lịch trên địa bàn ngoài ngày lễ, Tết có lượng người tham quan đông còn lại khá vắng vẻ. 

Trong đó Vườn nghệ thuật sông Thương khi khai trương vào năm 2016 hứa hẹn là điểm du lịch hấp dẫn bởi mô phỏng không gian châu Âu có tháp Eiffel thu nhỏ; quảng trường nghệ sĩ, đại lộ ngôi sao với những viên sa thạch khắc tên các nghệ sĩ, ngôi sao nổi tiếng thế giới; khung cảnh mang đậm văn hóa Kinh Bắc với những tiểu cảnh, vật dụng, phương tiện cổ xưa... Thế nhưng nhiều năm nay, nơi đây dường như bỏ hoang, không có du khách đến tham quan.

Một phần do việc quảng bá, giới thiệu về các điểm du lịch trên địa bàn còn hạn chế nên chưa nhiều người biết đến. Chị Hoàng Thị Liên, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) chia sẻ: “Dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua, gia đình tôi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Công viên Giải trí Wedding Land và rất bất ngờ khi ngay tại tỉnh mình có khu du lịch độc đáo như vậy”. 

Cùng đó đường đến một số di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn nhỏ hẹp, không thuận lợi cho xe khách di chuyển; thiếu các dịch vụ nên chưa thu hút khách du lịch lưu trú. Một số sự kiện, lễ hội được tổ chức quy mô hẹp, chưa thực sự là sự kiện, lễ hội du lịch có sức hút đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

Khắc phục điểm trừ

Nhằm xây dựng TP trở thành điểm đến sôi động, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của người dân và du khách, TP Bắc Giang đang tập trung phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch. Trong đó định hướng khai thác các nguồn lực sẵn có của địa phương để hình thành và phát triển các loại hình du lịch văn hóa - tâm linh; du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; du lịch làng nghề - mua sắm.

TP phấn đấu đến năm 2025, khách du lịch trong và ngoài nước đạt khoảng 450 nghìn lượt; tổng thu từ du lịch ước khoảng 350 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu, cùng với đầu tư từ ngân sách tu bổ, tôn tạo các di tích, xây dựng, cải tạo danh lam thắng cảnh, công viên, TP khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở tư nhân xây dựng các điểm du lịch, khu vui chơi, giải trí. 

Theo bà Bùi Thị Kim Liên, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP, để phát triển du lịch, TP đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đến các khu, điểm du lịch, kết nối giữa các vùng trong và ngoài TP, tạo không gian thúc đẩy liên kết phát triển du lịch với các huyện, tỉnh lân cận; kết nối và phát triển các tour du lịch đường bộ và các tour du lịch trên sông Thương đi các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh; xây dựng cảng Á Lữ thành cảng du lịch. 

Cùng đó kêu gọi thu hút đầu tư khai thác du lịch, dịch vụ 2 bên sông Thương; xây dựng khách sạn cao cấp, khu ẩm thực, mua sắm, vui chơi, giải trí; lắp đặt thiết bị phát wifi miễn phí tại các khu, điểm du lịch phục vụ nhân dân và du khách. TP đang triển khai xây dựng phố chuyên doanh và tuyến phố đêm, phố đi bộ, phát triển hệ thống bán hàng và thanh toán thông minh, tự động tại các địa điểm công cộng và các mô hình kinh doanh mới để thu hút khách du lịch. Đồng thời khuyến khích người dân đầu tư xây dựng nâng cấp các điểm du lịch và chung tay bảo tồn, phát huy các di tích.

Để thúc đẩy phát triển du lịch, TP đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đến các khu, điểm du lịch, kết nối giữa các vùng trong và ngoài TP; kêu gọi thu hút đầu tư khai thác du lịch, dịch vụ 2 bên sông Thương; xây dựng khách sạn cao cấp, khu ẩm thực, mua sắm, vui chơi, giải trí; lắp đặt thiết bị phát wifi miễn phí tại các khu, điểm du lịch phục vụ nhân dân và du khách...

Cùng với tăng cường tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, ngành chức năng TP và các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư phát triển các dịch vụ bổ trợ để đáp ứng nhu cầu du khách. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Hải, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang, Ban Quản lý chỉnh trang lại hệ thống trưng bày, bổ sung, thay thế, chỉnh lý hiện vật tại Nhà trưng bày tại Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang và tổ chức các dịch vụ văn hóa, chương trình nghệ thuật tạo không gian mới lạ, độc đáo thu hút khách du lịch.

Từ đặc thù địa bàn, TP sẽ phát triển một số mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, sinh thái tại khu vực ngoại thành như Đa Mai, Song Mai, Dĩnh Trì nhằm đa dạng các loại hình dịch vụ cũng như xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm nông nghiệp tại các điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng hoặc ở những nơi có vị trí thuận lợi để phục vụ nhu cầu khách du lịch. 

Anh Lê Văn Dương, chủ đầu tư phim trường Đa Mai cho biết, sẽ tiếp tục đầu tư trồng hoa, chăn thả gia súc, vật nuôi, xây dựng các mô hình trải nghiệm để đáp ứng yêu cầu tìm hiểu, khám phá cuộc sống nơi làng quê.

Từ thành công tại các khu du lịch nổi tiếng trong cả nước, đơn vị chức năng TP tham mưu đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cộng đồng dân cư tại các khu, điểm du lịch; đội ngũ hướng dẫn viên góp phần để TP Bắc Giang trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện, mến khách.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Sơn Động- Khai thác lợi thế, đánh thức tiềm năng du lịch
(BGĐT) - Là địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch, thời gian qua, huyện Sơn Động đã quan tâm phát triển du lịch gắn với xây dựng, quảng bá sản phẩm chủ lực của địa phương. Đây cũng là giải pháp tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. 
Doanh nghiệp lữ hành đánh giá cao tiềm năng du lịch của Lục Ngạn
(BGĐT)-Ngày 4/12, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Bắc Giang tổ chức khảo sát một số điểm tham quan du lịch tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).Tham gia khảo sát có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố; một số công ty lữ hành trong tỉnh.
Khai thác tiềm năng du lịch văn hóa vùng đất Phượng Hoàng
(BGĐT) - Những năm gần đây, du lịch văn hoá ở Yên Dũng (Bắc Giang) được nhiều du khách trong, ngoài nước biết đến và quan tâm, đặc biệt là du lịch văn hóa tâm linh với những ngôi chùa nổi tiếng và di tích lịch sử đã được xếp hạng. Với 270 di tích, trong đó có 77 di tích đã được xếp hạng cấp tỉnh, 4 di tích xếp hạng cấp Quốc gia (2 di tích Quốc gia đặc biệt)... cho thấy vùng đất này có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch văn hóa.
Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết 44 của Ban Thừng vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch Bắc Giang, giai đoạn 2016-2020, chỉ 4 năm, Bắc Giang đã có tên trong bản đồ du lịch toàn quốc.
Lục Ngạn- tiềm năng du lịch sinh thái, tâm linh
(BGĐT) - Lâu nay, người dân trong và ngoài nước đã biết đến Lục Ngạn (Bắc Giang) - “vương quốc vải thiều”. Vùng đất này hoa trái bốn mùa, không chỉ có vải thiều mà còn bưởi, cam, quýt, hồng… cho thu nhập cao và hấp dẫn du khách. Hiện tại, nơi đây có nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái - tâm linh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...