Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang chuyển đổi nghề cho nông dân sau thu hồi đất

Cập nhật: 10:21 ngày 30/06/2022
(BGĐT) - TP Bắc Giang đang tập trung thực hiện các dự án hạ tầng cơ sở gắn với quy hoạch đô thị, phát triển công nghiệp, dịch vụ nên phần lớn diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi. Nhiều hộ dân tại các vùng sản xuất nông nghiệp lo ngại không có việc làm, cuộc sống bấp bênh khi không còn ruộng canh tác. 

Nỗi lo hết ruộng

Vợ chồng bà Đoàn Thị Hướng, 55 tuổi, ở tổ dân phố Mai Đọ, phường Đa Mai chuyên sản xuất rau an toàn. Với 3 sào ruộng tại cánh đồng Ráu, mùa nào thức nấy, gia đình bà trồng các loại rau xanh, rau gia vị giao cho một số tiểu thương, mang lại thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng. 

Bà chia sẻ: “Mấy sào ruộng mang lại nguồn sống của cả nhà và nuôi hai con học đại học. Nay ruộng bị thu hồi, vợ chồng tôi không biết làm nghề gì để sinh sống. Tuổi này cũng không xin được vào làm việc trong các công ty”.

{keywords}

Người dân phường Đa Mai sản xuất rau an toàn.

Đây cũng là nỗi lo của nhiều người dân phường Đa Mai. Trên địa bàn phường đang triển khai nhiều dự án hạ tầng theo quy hoạch của TP, trong đó Dự án xây dựng khu dân cư cạnh đường Phan Bội Châu thu hồi gần 5 ha trên cánh đồng Ráu liên quan đến hơn 200 hộ dân. Nhiều hộ có 1-2 lao động, chỉ làm ruộng là chính. Theo lãnh đạo UBND phường, nơi đây vốn là khu vực sản xuất nông nghiệp lớn mỗi năm cung cấp cho thị trường TP hàng trăm tấn nông sản sạch. 

Trước đó năm 2020, để tạo thuận lợi cho nông dân cũng như thành viên Hợp tác xã Nông sản sạch Đa Mai sản xuất rau an toàn, UBND TP hỗ trợ xây dựng hệ thống nhà màng, giếng khoan tại đây. Tuy nhiên khi bà con mới đẩy mạnh sản xuất được 2 năm thì phải giải tỏa thu hồi đất.

Tại các xã Tân Tiến, Đồng Sơn, Tân Mỹ cũng đang thực hiện nhiều dự án hạ tầng đô thị, phát triển công nghiệp nên diện tích đất trồng lúa, rau màu ngày càng thu hẹp. Lao động trẻ vào làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, còn lượng lớn lao động trung niên (từ 40-60 tuổi) không có việc làm bởi tại địa phương không có nghề phụ. 

Nhiều người lo ngại khi bản thân còn khỏe nhưng lại không có việc làm và thu nhập để trang trải cuộc sống. Ngoài một số người mở hàng, phát triển dịch vụ hoặc đi làm phụ hồ thì khá nhiều phụ nữ hằng ngày chờ việc tại một số tuyến phố thuộc phường Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn để ai thuê gì làm nấy.

Xã Song Mai hiện có hơn 200 ha đất nông nghiệp chuyên sản xuất lúa, hoa màu và nuôi thả thủy sản, trong đó một số cánh đồng thuộc các thôn Phú Giã, Phương Đậu trồng hoa công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế. Do đó một số người dân thôn Phú Giã mong muốn TP bên cạnh quy hoạch phát triển công nghiệp, đô thị cũng cần dành quỹ đất cho trồng rau, hoa để bảo đảm an ninh lương thực, phục vụ phát triển kinh tế bền vững ở khu vực nông thôn.

Hỗ trợ nông dân chuyển đổi nghề

Tuy chưa có số liệu cụ thể song qua nắm bắt thực tế, tại khu vực nông thôn của TP hiện có số lượng lớn lao động cần việc làm, nhất là ở tuổi trung niên sau khi bị thu hồi đất.

{keywords}

Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại xã Tân Mỹ.

Ông Nguyễn Đức Lương, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP cho biết: Giai đoạn 2015-2020, thực hiện Đề án 1956 của Chính phủ về đào tạo nghề cho người bị thu hồi đất, hằng năm TP tổ chức các lớp đào tạo nghề may công nghiệp, đan lát, sửa chữa xe máy miễn phí và giới thiệu việc làm cho người dân ở các phường, xã: Xương Giang, Song Khê, Đồng Sơn, Tân Mỹ... Hai năm nay, kết thúc đề án đồng thời TP tập trung phòng, chống dịch Covid-19 nên công tác này tạm dừng. 

Tuy vậy, từ đầu năm đến nay, phòng chức năng và các phường, xã đã giới thiệu việc làm mới cho 1,7 nghìn lao động, trong đó 80 người đi làm việc tại nước ngoài. Thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và một số doanh nghiệp giới thiệu việc làm cho lao động. Với việc duy trì hoạt động 7 khu, cụm công nghiệp trên địa bàn cũng sẽ tạo việc làm cho hàng nghìn lao động TP.

Nắm bắt thực tế, tại khu vực nông thôn của TP hiện có số lượng lớn lao động cần việc làm, nhất là độ tuổi trung niên sau khi bị thu hồi đất. Nhiều người lo ngại khi bản thân còn khỏe nhưng lại không có việc làm và thu nhập để trang trải cuộc sống.

Là trung tâm của tỉnh, TP Bắc Giang định hướng quy hoạch xây dựng đô thị thông minh và đạt tiêu chí đô thị loại I trước năm 2030. 

Để thực hiện chủ trương chuyển dịch kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ, việc TP tập trung triển khai các dự án xây dựng hạ tầng cũng như thu hút đầu tư sản xuất, kinh doanh là cần thiết. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng cần quan tâm bảo đảm an ninh lương thực, quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp mang đặc trưng và tạo vùng xanh cho đô thị. 

Theo lãnh đạo UBND TP, TP ưu tiên phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh và các mô hình sản xuất gắn với du lịch trải nghiệm, sinh thái tại một số khu vực. Hiện TP đã quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, trồng rau, hoa an toàn tại các xã: Song Mai, Đa Mai, Dĩnh Trì, Tân Mỹ, Đồng Sơn... với tổng diện tích gần 120 ha.

Thực tế tại một số làng hoa truyền thống như Vĩnh Ninh, phường Hoàng Văn Thụ, xã Dĩnh Kế sau khi thu hồi đất, người dân đã chuyển đổi ngành nghề, phát triển dịch vụ hiệu quả và có cuộc sống tốt hơn. Bởi vậy, để người dân các phường, xã ngoại thành đang thực hiện thu hồi đất ổn định đời sống sau khi hết ruộng, ngành chức năng TP cần khảo sát, thống kê số lượng lao động có nhu cầu tìm việc làm, qua đó phối hợp với doanh nghiệp giới thiệu, tạo việc làm phù hợp. 

Các tổ chức hội, đoàn thể liên kết với các đơn vị hỗ trợ hội viên tuổi trung niên học nghề, kỹ năng và giới thiệu tiếp cận những công việc thị trường đang cần hiện nay như: Giúp việc gia đình, phục vụ tại các cửa hàng ăn uống, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại để có việc làm, thu nhập ổn định .

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Bắc Giang
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Bắc Giang đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch phân khu số 2, TP Bắc Giang (khu số 11, 12 thuộc khu đô thị phía Nam).
TP Bắc Giang: Nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động
(BGĐT) - Ngày 24/6, Thành ủy, UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang) tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền TP với doanh nghiệp, hợp tác xã (DN, HTX), hộ kinh doanh. Các đồng chí: Vũ Trí Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy; Bí thư Thành ủy; Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND TP chủ trì. Cùng dự có lãnh đạo các phòng, ngành, đơn vị của TP và gần 250 cá nhân đại diện cho hơn 13 nghìn DN, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn TP.
TP Bắc Giang: Rõ đầu mối, nâng hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri
(BGĐT) - Giải quyết kiến nghị của cử tri là một nhiệm vụ được các cấp chính quyền TP Bắc Giang quan tâm đôn đốc thực hiện, khắc phục hạn chế để nâng cao hiệu quả, chất lượng. 
Bắc Giang: Phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của TP Bắc Giang
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định số 484/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của TP Bắc Giang.
TP Bắc Giang: Khai thác tiềm năng, phát triển du lịch
(BGĐT)- Mặc dù tiềm năng phong phú với nhiều di tích, phong cảnh đẹp, độc đáo song những điểm du lịch của TP Bắc Giang còn thiếu sức hút du khách.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...