Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Siết chặt tuyển sinh đầu vào để giảm quá tải trường lớp tại TP Bắc Giang

Cập nhật: 11:12 ngày 25/08/2022
(BGĐT) - Tại nhiều trường, lớp học trên địa bàn TP Bắc Giang hiện quá tải, ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học. Bên cạnh nguyên nhân phát triển dân số cơ học còn do việc học trái tuyến.

Lớp chật, học sinh đông

Gia đình anh N.T.L sinh sống tại chung cư Quang Minh, phường Hoàng Văn Thụ có con gái năm nay vào lớp 1. Cho rằng những trường ở khu vực trung tâm thường được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên giỏi, chất lượng giáo dục tốt hơn nên anh tìm cách xin cho con học tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên, phường Ngô Quyền. 

{keywords}

Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên đón học sinh lớp 1 vào năm học mới.

Để con đủ điều kiện tuyển vào trường, anh L đăng ký thường trú nhờ gia đình người thân thuộc phường này. Còn chị N.T.G, trú tại đường Nguyễn Khuyến, phường Xương Giang có con trai năm nay học lớp 7, theo quy định cháu học tại Trường THCS Xương Giang. Tuy nhiên do cơ quan gần Trường THCS Trần Phú nên chị đã xin cho con học tại đây để tiện đưa đón.

Sự gia tăng dân số cơ học khiến số lượng học sinh liên tục tăng cục bộ ở một số khu vực. Các trường như: Tiểu học Ngô Sĩ Liên, Đông Thành, Dĩnh Kế; THCS Ngô Sĩ Liên, Trần Phú… rất đông học sinh, trong đó nhiều em không sinh sống tại phường. Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên có 41 lớp với hơn 1,7 nghìn học sinh. 

Học sinh tăng hằng năm do dân cư mới chuyển đến thường trú tại chung cư SaiGon Tel và Aqua Park thuộc phường Ngô Quyền và một số trẻ ở huyện ngoài chuyển về nhưng số lớp giữ nguyên làm tăng sĩ số mỗi lớp. 

Theo cô giáo Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên, học sinh đông trong khi thiếu giáo viên và phòng học gây khó khăn khi tổ chức chương trình giáo dục phổ thông mới. Hiện khối lớp 4 bình quân 46 học sinh/lớp, cao hơn so với sĩ số chuẩn 11 em.

Trường Tiểu học Dĩnh Kế là một trong những đơn vị có số học sinh nhiều nhất tỉnh với gần 2 nghìn em, chia 44 lớp. Nguyên nhân bởi nhiều khu dân cư mới hình thành thu hút các gia đình trẻ đến sinh sống. 

Một số cán bộ, công chức, công nhân viên làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoặc kinh doanh trên địa bàn có hộ khẩu tại một số huyện lân cận cũng muốn con học tại đây để tiện đường đưa đón. Cùng đó lợi thế về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục của đơn vị ngày càng nâng lên cũng thu hút học sinh các phường, xã và địa phương lân cận.

Hiện TP có 13/16 trường tiểu học có số học sinh/lớp vượt quá so với quy định; tỷ lệ đội ngũ mới đạt 1,33 giáo viên/lớp trong khi yêu cầu là 1,5 giáo viên/lớp.

TP hiện có 16 trường tiểu học, 17 trường THCS với tổng số hơn 31,2 nghìn học sinh. Học sinh đông trong khi cơ sở vật chất và đội ngũ chưa đáp ứng kịp nhu cầu khiến nhiều đơn vị quá tải. Tại nhiều trường, cơ sở vật chất còn thiếu, diện tích phòng học chưa đạt chuẩn trong khi sĩ số mỗi lớp học đông, có khi 45-47 em/lớp ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học. 

Theo thống kê, 13/16 trường tiểu học có số học sinh/lớp vượt so với quy định; tỷ lệ đội ngũ mới đạt 1,33 giáo viên/lớp trong khi yêu cầu là 1,5 giáo viên/lớp. Việc thiếu giáo viên, mặt bằng, lớp học chưa đủ yêu cầu làm một số trường chậm được công nhận chuẩn quốc gia trong giai đoạn mới.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyển sinh đúng địa bàn

Để góp phần giảm tải học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP chỉ đạo các trường tiểu học và THCS tuyển sinh đúng địa bàn, đối tượng, chống “trái tuyến”. Trong đó yêu cầu các nhà trường phối hợp UBND các phường, xã tuyên truyền rộng rãi tới cán bộ, nhân dân về các quy định tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6. 

{keywords}

Không khí đón học sinh lớp 1 đầu năm học tại Trường Tiểu học Dĩnh Kế.

Đồng thời yêu cầu các trường tiểu học phối hợp với các thôn, tổ dân phố thực hiện nghiêm việc rà soát, xác nhận số trẻ 6 tuổi hiện cư trú trên địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp học trái tuyến ở nơi khác lập danh sách báo cáo với Phòng và thông báo cho phụ huynh đưa con em về học đúng tuyến.

Theo bà Ngô Thị Kim Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dĩnh Kế, bám sát chỉ đạo của cấp trên, nhà trường thực hiện chặt chẽ khâu tuyển sinh đầu vào. Cán bộ tuyển sinh chỉ tiếp nhận tuyển trẻ đúng độ tuổi, có hộ khẩu thường trú, tạm trú và đang sinh sống trên địa bàn phường. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, cán bộ kiểm tra, rà soát kỹ, đối chiếu giấy khai sinh bản sao với bản chính và sổ hộ khẩu. Năm học này, khối lớp 1 chỉ tuyển 350 em, giảm 70 em so với năm học trước.

Tuy nhiên thực tế tại một số đơn vị giáo dục, không ít gia đình đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định bằng việc xin nhập khẩu, đăng ký thường trú ở nhà người thân quen dù không sinh sống tại địa bàn. Theo lãnh đạo một số trường, có những trường hợp ở phường, xã khác xin học tại trường song vì đều đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ nên nhà trường vẫn tiếp nhận. 

Từ đợt dịch Covid-19 vừa qua cho thấy tại một số trường có nhiều học sinh học không đúng địa bàn. Đơn cử như sau khi xảy ra ổ dịch tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên qua truy vết cho thấy, học sinh đang cư trú, sinh sống ở tất cả các phường, xã của TP, thậm chí ở một số huyện lân cận như Tân Yên, Lạng Giang.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục, đơn vị tham mưu UBND TP quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý và giảng dạy, từng bước đáp ứng yêu cầu giáo dục và sự biến động về số lượng học sinh. 

Chuẩn bị năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP thu hút thêm 30 giáo viên có trình độ chuyên môn từ các huyện và tuyển 40 giáo viên cho các trường trên địa bàn. Hiện nay, cơ sở vật chất và việc phân bổ, bố trí giáo viên có trình độ chuyên môn tốt cơ bản đồng đều ở các đơn vị góp phần nâng chất lượng giáo dục chung của TP.

Được biết, năm học này, một số trường vốn đông học sinh đều được chỉ đạo giảm chỉ tiêu tuyển sinh đầu cấp. Tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên, Tiểu học Đông Thành, nhà trường sắp xếp không quá 40 học sinh/lớp tạo thuận lợi cho hoạt động giáo dục.

Cùng với chỉ đạo các trường tiểu học tuyển sinh đúng địa bàn, đối tượng và tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân cho con em học đúng tuyến, ngành giáo dục TP cần quan tâm phối hợp với các phường, xã tăng cường kiểm tra công tác tuyển sinh và xử lý nghiêm nếu phát hiện có tình trạng "chạy” lớp, “chạy” trường để học trái tuyến. 

Đồng thời tham mưu với UBND TP tập trung rà soát, điều chuyển, tuyển dụng, phân bổ giáo viên hợp lý và thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trường, lớp học, đáp ứng yêu cầu giáo dục trên địa bàn.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Nhộn nhịp chuẩn bị sách giáo khoa cho năm học mới
(BGĐT) - Thời điểm này, các nhà sách trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã bắt đầu nhộn nhịp phụ huynh mua sách giáo khoa cho con em chuẩn bị bước vào năm học mới.
Bắc Giang: Các địa phương, trường học sẵn sàng đón năm học mới
(BGĐT) - Ngày 5/9 tới, gần 486 nghìn học sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sẽ khai giảng năm học mới 2021 - 2022. Đến nay, các địa phương, trường học đã chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng đón năm học mới.
Bắc Giang: Trước năm học mới, nhu cầu máy tính tăng cao, giá ổn định
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu mua máy tính xách tay (laptop), máy tính bảng phục vụ dạy và học online trước thềm năm học mới tăng cao, nhiều cửa hàng kinh doanh “cháy hàng”. Nhu cầu tiêu thụ lớn nhưng giá bán những sản phẩm này không tăng; một số hãng đang áp dụng chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng. 
Chuẩn bị cho năm học mới: Trường lớp khang trang, an toàn phòng dịch
(BGĐT) - Ngay sau khi tổ chức xong các kỳ thi, ngành Giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh đã tích cực, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho năm học mới. Năm nay, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, các nhà trường tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...