Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Gỡ vướng, giải tỏa chung cư cũ bảo đảm an toàn

Cập nhật: 10:16 ngày 29/09/2022
(BGĐT) - Mới đây, nhà thầu bắt đầu phá dỡ, thu hồi vật liệu các khu nhà chung cư cũ thuộc phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) để phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi. Đa số người dân đồng tình, ủng hộ song việc thực hiện đang gặp khó khăn.

Xử lý điểm phức tạp về an ninh, môi trường

Hơn một năm nay, hầu hết hộ dân tại đây di dời đến nơi tái định cư mới ở phường Thọ Xương nên các căn hộ bị bỏ hoang. 

Ông Nguyễn Ngọc Long, số nhà 15, đường Nguyễn Khắc Nhu, phường Trần Nguyên Hãn cho biết: “Các hộ ở chung cư chuyển đi nên các đối tượng nghiện hút đến đây hút chích, đập phá lấy vật liệu, sắt thép bán khiến những nhà xung quanh lo ngại. Nay công trình được phá dỡ lấy mặt bằng xây dựng nhà văn hóa mới phục vụ nhu cầu hội họp, sinh hoạt cộng đồng nên chúng tôi rất phấn khởi”.

{keywords}

Khu nhà đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn còn một số hộ đang sinh sống, không chịu di dời.

13 tòa chung cư cũ tại phường Trần Nguyên Hãn vốn là khu tập thể của nhà máy Phân đạm Hà Bắc được xây dựng cách đây hơn 40 năm. Trước thực trạng công trình xuống cấp nghiêm trọng, từ năm 2016, UBND tỉnh đã có kế hoạch cải tạo, xây dựng lại. Năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ có chủ trương di dời các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ để bảo đảm an toàn cho người dân và môi trường, mỹ quan đô thị. 

Thực hiện chủ trương, TP Bắc Giang đã lựa chọn nhà đầu tư xây dựng chung cư mới tại phường Thọ Xương làm nơi tái định cư cho các hộ dân với phương thức đổi ngang bằng. Tức là mỗi hộ dân được đổi sang nơi ở mới với diện tích bằng nơi ở cũ theo giấy tờ sở hữu hợp pháp và chỉ trả tiền theo giá ưu đãi với phần diện tích nếu tăng hơn. 

Hai năm qua, các phường Trần Nguyên Hãn, Thọ Xương phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành cơ bản dự án di dời các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ đến nơi tái định cư với khoảng 2,2 nghìn nhân khẩu thuộc 678 hộ dân và bàn giao nhà cũ cho chính quyền quản lý. Thời điểm này, nhà thầu đang tập trung phá dỡ giải tỏa 3 trong tổng số 13 tòa nhà là B4, A1, A11 do các hộ đã di dời hết.

Những ngày đầu phá dỡ thu hồi vật liệu, nhà thầu là Công ty TNHH Toàn Gia (Hà Nội) gây bụi bẩn, tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân khu vực xung quanh. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Bắc Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện đơn vị đã khắc phục tình trạng ô nhiễm, bảo đảm an toàn lao động như che bạt kín và phun nước liên tục trong quá trình phá dỡ. 

Bà Nguyễn Hải Yến, Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn cho biết: “Sau khi phá dỡ tòa nhà đầu tiên, phường yêu cầu nhà thầu tạm dừng thi công một tuần để tăng cường các biện pháp an toàn và vệ sinh môi trường cho việc phá dỡ công trình tiếp theo. Đồng thời thông báo cho các hộ dân lân cận để các hộ tạo điều kiện, chủ động che chắn nhà cửa trong những ngày phá dỡ”.

Kiên quyết cưỡng chế di dời

Theo kế hoạch, đến giữa tháng 12 năm nay phải giải tỏa xong 13 tòa chung cư cũ tại phường Trần Nguyên Hãn. Tuy nhiên vướng mắc hiện nay là còn 41 hộ dân đang ở rải rác tại 10 tòa chung cư cũ chưa di dời do chưa nhất trí phương án bồi thường. 

Bà Bùi Thị Vân, nhà A6 cho biết lý do không di dời vì “diện tích căn hộ của gia đình trên giấy tờ là 40 m2 nhưng sau khi cơi nới đã tăng lên hơn 100 m2. Nếu chuyển sang nơi ở mới, gia đình sẽ chỉ được nhận diện tích như cũ thì không bảo đảm quyền lợi”. 

Tương tự bà Nguyễn Thị Hội, nhà A5 cũng lý giải: “Gia đình hiện có ba thế hệ gồm 6 người sinh sống trong căn hộ rộng rãi do cơi nới diện tích. Khi đổi sang nơi ở mới với diện tích như trên giấy tờ thì quá chật hẹp, mà nếu mua căn hộ rộng hơn thì không có điều kiện tài chính”.

{keywords}

TP chỉ đạo lực lượng của phường tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, bàn giao nhà cũ chuyển đến nơi tái định cư để có cuộc sống tốt hơn. Để hoàn thành kế hoạch giải phóng mặt bằng 13 khu nhà chung cư trong năm nay, TP đã báo cáo tỉnh và chuẩn bị phương án cưỡng chế đối với những hộ cố tình không chấp hành việc di dời".

Ông Đào Công Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang

Các hộ chưa di dời chủ yếu ở tầng 1 các tòa nhà, có diện tích cơi nới lớn và nhiều năm qua phát triển kinh doanh hoặc làm các nghề tăng thu nhập. 

Do vậy không muốn chuyển sang nơi ở mới với diện tích theo giấy tờ hợp pháp nên kiên quyết ở lại trong các công trình xập xệ, ô nhiễm, mất an toàn.

10 toà nhà này đều được cơ quan chuyên môn đánh giá mức độ nguy hiểm cấp độ D. 

Nhất là hiện nay hầu hết số hộ đã di chuyển sang nơi ở mới nên các căn hộ trống đã bị tháo dỡ vật tư, thiết bị, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào trong mùa mưa bão. 

Việc giải tỏa các tòa nhà chung cư cũ thực sự cần thiết và phải khẩn trương để bảo đảm an toàn cho người dân, an ninh và cảnh quan đô thị. UBND phường đề nghị UBND TP và tỉnh xem xét ban hành quyết định cưỡng chế di dời khẩn cấp đối với các hộ gia đình, cá nhân chưa chấp hành đang ở 10 tòa nhà xuống cấp.

Cần khẳng định, việc di dời các hộ ở chung cư xuống cấp đến nơi tái định cư bảo đảm an toàn, môi trường, mỹ quan là chủ trương nhân văn của tỉnh và TP Bắc Giang, được đa số người dân đồng tình. 

Ông Đào Công Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cho biết: “TP chỉ đạo lực lượng của phường tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, bàn giao nhà cũ chuyển đến nơi tái định cư để có cuộc sống tốt hơn. Với kế hoạch hoàn thành giải phóng mặt bằng 13 khu nhà chung cư trong năm nay nên TP đã báo cáo cấp tỉnh và chuẩn bị phương án cưỡng chế đối với những hộ cố tình không chấp hành việc di dời. 

Do khối lượng phá dỡ lớn trong thời gian dài nên TP chỉ đạo phường tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của nhà thầu để bảo đảm an toàn lao động và trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị”.

Bài, ảnh: Quế Thương

Yêu cầu nhà thầu khắc phục tình trạng ô nhiễm khi phá dỡ chung cư cũ tại phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang)
(BGĐT) - Sau khi Báo Bắc Giang phản ánh tình trạng bụi bẩn nghiêm trọng do việc phá dỡ các tòa chung cư cũ tại phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang), ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân khu vực xung quanh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo khắc phục.
Cần bảo đảm vệ sinh môi trường khi phá dỡ chung cư tại phường Trần Nguyên Hãn
(BGĐT) - Những ngày gần đây, hộ dân gần khu chung cư cũ ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) phản ánh tình trạng bụi nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe. 
TP Bắc Giang: Bất cập ở nhiều nhà chung cư
(BGĐT) - Nhiều khu nhà chung cư được xây dựng trên địa bàn TP Bắc Giang đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân. Tuy nhiên còn không ít bất cập ở các công trình này cần các cấp chính quyền, đơn vị liên quan  tăng cường trách nhiệm quản lý để vận hành an toàn, hiệu quả.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...