Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Tăng đối thoại, giảm khiếu kiện kéo dài

Cập nhật: 08:55 ngày 17/11/2022
(BGĐT) - Quan tâm công tác tiếp dân, tập trung chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), các cấp chính quyền TP Bắc Giang đã xử lý dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, ổn định an ninh trật tự địa bàn.

Giải quyết xong gần 95% đơn thư, vụ việc

Vụ việc điển hình kéo dài từ năm 2014, đó là trường hợp bà N.T.H ở thôn Riễu, xã Dĩnh Trì khiếu nại việc bồi thường đất và tài sản trên đất khi giải phóng mặt bằng (GPMB) hành lang an toàn lưới điện thuộc Dự án Đường dây 110KV Bắc Giang - Quang Châu. Chủ tịch UBND TP đã nhiều lần tổ chức làm việc với bà H. và xin ý kiến các ngành tỉnh về phương án bồi thường, hỗ trợ bổ sung. 

{keywords}

Một phiên tiếp công dân của người đứng đầu TP.

Ngày 19/1/2021, UBND TP phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất đã điều chỉnh tăng mức hỗ trợ về tài sản từ 50% lên 70%; hỗ trợ đất từ 20% lên 80% (tăng gần một trăm triệu đồng so với phương án bồi thường trước đó). Các cơ quan chuyên môn TP đã làm việc với bà H. để hướng dẫn trình tự, thủ tục giao đất ở đền bù diện tích thu hồi của gia đình song bà không nhất trí, tiếp tục có đơn gửi lên cấp trên. 

Qua xem xét, kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ đánh giá kết quả giải quyết của TP Bắc Giang đối với khiếu nại của bà H bảo đảm khách quan, đúng pháp luật. Cuối năm 2021, Chủ tịch UBND TP tổ chức hội nghị đối thoại, công khai kết quả giải quyết khiếu nại của bà H. 

Tại đây, cơ quan chuyên môn TP trả lời, giải đáp cụ thể những thắc mắc của gia đình bà về căn cứ pháp luật áp dụng việc bồi thường hỗ trợ đất và tài sản trên đất. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh vụ việc đã được các cấp, ngành giải quyết khách quan, đúng quy định nên sẽ dừng việc giải quyết đối với khiếu nại này. Hiện gia đình bà H. đã đồng thuận.

Với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, TP đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài như 10 doanh nghiệp Cụm công nghiệp (CCN) Xương Giang đề nghị xem xét, giải quyết hoàn trả kinh phí trước đây các đơn vị đã ứng để GPMB làm đường vào CCN không được khấu trừ vào tiền thuê đất. Hoặc đơn khiếu nại của một số hộ dân tại phường Ngô Quyền; ông Tăng Văn Chuyển, xã Tân Tiến; bà Thân Thị Đáng, phường Dĩnh Kế…

Theo Thanh tra TP, từ đầu năm đến nay, các cấp chính quyền TP nhận được hơn 640 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó cấp TP 420 đơn, còn lại ở phường, xã. Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai và hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng. 

Đến nay, các cấp đã giải quyết xong hơn 600 đơn, vụ việc, đạt gần 95%. Toàn bộ 53 đơn khiếu nại đều được cơ quan chức năng TP giải quyết đúng quy định. Việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh được UBND TP thực hiện nghiêm túc.

Đến nay, các cấp đã giải quyết xong hơn 600 đơn, vụ việc, đạt gần 95%. Toàn bộ 53 đơn khiếu nại đều được cơ quan chức năng TP giải quyết đúng quy định, nhiều trường hợp được tuyên truyền, trả lời đã đồng thuận và rút đơn. Việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh được UBND TP thực hiện nghiêm túc, không có trường hợp phải sửa.

Ông Giáp Quang Chính, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Địa bàn xã phát sinh nhiều đơn thư, kiến nghị liên quan đến bồi thường GPMB các dự án. Định kỳ vào sáng thứ 5 hằng tuần, xã tổ chức phiên tiếp dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân và xem xét giải quyết. 

Qua đó đối thoại, đồng thời tuyên truyền giải thích để người dân nâng cao hiểu biết các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề kiến nghị. Vì vậy, hai năm nay, xã giải quyết xong 95-96% đơn thư KNTC của công dân.

Nâng cao chất lượng xử lý đơn thư

Công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân được Thành ủy, HĐND, UBND TP quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Vì vậy, TP tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ này với mục tiêu giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, không để xảy ra khiếu kiện đông người. 

Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP thường xuyên nắm tình hình, tiến độ giải quyết đơn thư thuộc lĩnh vực, dự án được phân công phụ trách để chỉ đạo đôn đốc và kiểm điểm kết quả thực hiện của các đơn vị tham mưu giải quyết.

Đối với những vụ việc khó khăn, phức tạp, TP đều tranh thủ xin ý kiến các ngành tỉnh; tăng cường hòa giải và đối thoại trực tiếp với công dân. Người đứng đầu TP và phường, xã tiếp công dân định kỳ nên các kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp thu, xử lý kịp thời, đúng quy định. Việc tổ chức đối thoại hai cấp đã mang lại hiệu quả trong giải quyết đơn thư, KNTC. 

Ngày 15 hằng tháng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP chủ trì tiếp công dân với sự tham dự của đại diện lãnh đạo phòng, ngành TP và phường, xã nên nắm bắt, giải đáp ngay những vấn đề ở cơ sở, không để công dân đi lại nhiều. 

Năm 2022, trên địa bàn TP không xảy ra “điểm nóng” về KNTC hay khiếu kiện đông người, phần lớn đơn thư phát sinh được xem xét, giải quyết kịp thời. Toàn TP tiếp 270 lượt người đến đề nghị giải quyết 338 vụ việc, giảm 128 lượt người và 116 vụ việc so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, một số vụ việc KNTC đã qua nhiều thời kỳ, việc thu thập hồ sơ tài liệu khó khăn; chế độ chính sách pháp luật thay đổi. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng của một số phường, xã chưa chặt chẽ nên khó xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất liên quan đến giải quyết đơn về đất đai, bồi thường GPMB. 

Có cơ quan, đơn vị năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức hạn chế. Nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao nên dù một số vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết đúng pháp luật, hết thẩm quyền nhưng vẫn gửi đơn nhiều nơi, vượt cấp.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị TP, chủ tịch UBND các phường, xã tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, bảo đảm đúng pháp luật. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch các chế độ chính sách về bồi thường GPMB, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... để giảm đơn thư KNTC. 

Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC. Duy trì đầy đủ, hiệu quả các kỳ tiếp dân của Chủ tịch UBND TP và Chủ tịch UBND các phường, xã theo quy định. Theo ông Đỗ Văn Tiến, Chánh Thanh tra TP, để nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư KNTC, Chủ tịch UBND TP quán triệt các phường, xã tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp ngay từ khi mới phát sinh. 

Quá trình giải quyết chú trọng tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành chính sách pháp luật cho công dân. Huy động sự vào cuộc của Ủy ban MTTQ, các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động; nắm bắt và tập trung hòa giải các vụ việc tranh chấp từ cơ sở. Xử lý các kiến nghị, phản ánh đúng trình tự thủ tục trên tinh thần không dừng lại ở giải quyết hết thẩm quyền mà bảo đảm dứt điểm, không để công dân chờ đợi lâu dẫn đến KNTC vượt cấp.

Bài, ảnh: Quế Thương

Nâng hiệu quả xử lý đơn thư, giảm tranh chấp, khiếu kiện
(BGĐT) - Với quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển KT-XH. 
Lạng Giang: Giải quyết dứt điểm hai vụ việc khiếu kiện
(BGĐT) -  Nhận đơn công dân, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Lạng Giang, UBND xã Tân Hưng và cơ quan chuyên môn huyện đã tập trung chỉ đạo giải quyết các nội dung liên quan, không để đơn thư vượt cấp, kéo dài. 
Không hiểu biết pháp luật hay cố tình khiếu kiện kéo dài?
(BGĐT) - Mặc dù sự việc diễn ra từ năm 2016, 2017, đã được cơ quan chức năng và UBND huyện, tỉnh xem xét, kết luận rõ ràng, song đến nay trên địa bàn huyện Lục Nam (Bắc Giang) vẫn có 3 công dân thường xuyên gửi đơn thư khiếu nại đến nhiều nơi, gây mất an ninh trật tự. Phải chăng, 3 công dân này không hiểu biết pháp luật hay cố tình khiếu kiện kéo dài, gây áp lực cho chính quyền để được giải quyết theo ý muốn cá nhân?.
Nâng cao hiệu quả quản lý trên các lĩnh vực; kịp thời xử lý vi phạm, hạn chế khiếu kiện
(BGĐT) - Ngày 1/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10. Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đồng chí: Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.
UBND xã Lục Sơn giao thầu đất rừng không đúng dẫn đến khiếu kiện
(BGĐT)- Gần đây, Báo Bắc Giang nhận được đơn của bà Triệu Thị Tuyên, thôn Vua Bà, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) phản ánh UBND xã Lục Sơn (cùng huyện) đã giao thầu phần diện tích đất rừng của gia đình bà cho người khác dẫn đến tranh chấp, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, quản lý rừng, bị kẻ xấu chặt phá, gây thiệt hại cho người dân.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...