Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Quy hoạch đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Giải phóng nhanh mặt bằng các dự án trọng điểm

Cập nhật: 14:38 ngày 12/01/2017
(BGĐT) - Năm 2016, TP Bắc Giang thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng  (GPMB) 28 dự án với tổng diện tích đất thu hồi hơn 306 ha, liên quan đến gần 7,9 nghìn hộ dân. Tuy nhiên, đến nay mới có 9 dự án hoàn thành. Để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công bảo đảm tiến độ, TP đang tập trung cao GPMB những dự án trọng điểm.
{keywords}

Các nhà thầu tập trung thi công hạ tầng Khu đô thị phía nam TP Bắc Giang.  Ảnh: Tuyết Mai

Dự án cầu Đồng Sơn đang được xây dựng sau khi đơn vị thi công nhận được mặt bằng. Tổng diện tích đất thu hồi 7,2 ha liên quan đến 560 hộ dân thuộc 4 xã, phường gồm: Tân Tiến, Đồng Sơn, Dĩnh Kế và Dĩnh Trì. Xã Tân Tiến có 4 thôn với 380 hộ dân có đất thu hồi thuộc dự án. Đến nay đã có 70% hộ dân trong xã nhận tiền đền bù. Ông Nguyễn Văn Hồng, Trưởng thôn Ngò cho biết: “Do chính quyền xã và cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện đúng quy trình GPMB nên hầu hết người dân trong thôn đều đồng thuận với chủ trương thu hồi đất xây dựng cầu Đồng Sơn. Khi được thông báo, 80 hộ dân đã đến nhà văn hóa thôn nhận tiền đền bù”. 

So với các địa bàn khác, Tân Tiến tập trung nhiều công trình, dự án trọng điểm gồm: Khu đô thị số 1, số 2, số 3, Cục Thi hành án tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh, đường dẫn lên cầu Đồng Sơn và nghĩa trang nhân dân xã. Tổng diện tích đất thu hồi hơn 63 ha, liên quan đến 920 hộ dân. Do có sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng của TP và chính quyền xã trong tuyên truyền, vận động, đến nay mặt bằng các dự án: Trụ sở Tòa án, khu đô thị số 1, số 2, số 3 đã cơ bản hoàn thành. Đối với các dự án còn lại, cơ quan chức năng và chính quyền xã đang kiểm kê tài sản trên đất và xác định nguồn gốc đất. Nhìn chung người dân đồng thuận với chủ trương thu hồi đất thực hiện các dự án của nhà nước. Một số hộ còn đề nghị nhà nước thu hồi nốt diện tích đất xen kẹt trong các dự án và có chính sách hỗ trợ đối với diện tích đất nông nghiệp còn lại không sản xuất được.      

Tuy vậy kết thúc năm 2016, TP mới hoàn thành GPMB 9 dự án, trong đó có mặt bằng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang, trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh, dự án Khu di tích lịch sử Xương Giang, Bệnh viện Nội tiết... Hiện nay TP đang tập trung hoàn thành việc GPMB các dự án trọng điểm như: Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, nhà thể thao Xương Giang, trụ sở Thành ủy - UBND TP, Khu đô thị phía nam, dự án tiểu vùng sông Mê Kông; cải tạo, mở rộng nghĩa trang nhân dân xã Tân Tiến, xây dựng cầu Đồng Sơn…

{keywords}

Người dân thôn Ngò, xã Tân Tiến nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự án xây dựng cầu Đồng Sơn.

Ông Nguyễn Văn Duy, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp TP cho biết, khó khăn, vướng mắc lớn nhất trong thực hiện GPMB các dự án là phải di dời hơn 7 nghìn ngôi mộ trong khi nhiều hộ dân chưa tìm được địa điểm thích hợp vì nghĩa trang TP và các phường, xã đều đã hết diện tích. Cùng đó, thời gian chuyển tiếp giữa Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013 có mức giá bồi thường chênh lệch lớn, việc xác định giá đất hằng năm chưa sát với giá thị trường khiến người dân thắc mắc, yêu cầu bồi thường cao hơn. Những năm trước đây, việc quản lý đất đai thiếu chặt chẽ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn sai sót, nguồn gốc đất phức tạp, chỉ giới thu hồi đất thay đổi… đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện GPMB các dự án.          

Được biết, để tháo gỡ khó khăn, TP thường xuyên họp kiểm điểm tiến độ, chỉ đạo hướng giải quyết vướng mắc, đối thoại với nhân dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp TP phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, phường, xã liên quan giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại; tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và đồng thuận với chính sách, pháp luật về GPMB của nhà nước. Đồng thời sẽ tổ chức cưỡng chế với những hộ chây ỳ, chống đối. Đặc biệt, UBND TP đang tích cực triển khai việc xây dựng nghĩa trang nhân dân xã Tân Tiến, tạo điều kiện cho nhân dân di chuyển khoảng 4 nghìn ngôi mộ nằm trong khu vực phải giải tỏa về vị trí mới.

Hải Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...