Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thầy giáo tiêu biểu toàn quốc Đỗ Văn Hoàn: “Thắp lửa” đam mê môn Toán cho học sinh

Cập nhật: 07:00 ngày 02/12/2017
(BGĐT) - Mới đây, tại Thủ đô Hà Nội, thầy Đỗ Văn Hoàn (SN 1983), Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) là một trong hai giáo viên Bắc Giang được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh nhà giáo tiêu biểu toàn quốc với thành tích nổi bật trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán.  
{keywords}

Thầy Hoàn và học sinh lớp 9A1 trong một tiết học Toán.

Trong căn nhà nhỏ ở đường Tiền Giang, phường Lê Lợi, thầy Hoàn tâm sự: “Tôi sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp ở thôn Vĩnh An, xã Song Mai, là con út nên được bố mẹ cho học hành đến nơi đến chốn, còn 5 anh chị của tôi học hết cấp hai là phải ở nhà lao động”. Cảm nhận rõ niềm vui, may mắn khi được đi học nên từ nhỏ, cậu bé Đỗ Văn Hoàn đã quyết tâm học tập, thường xuyên dẫn đầu lớp. Tốt nghiệp THPT, anh chọn thi vào lớp Toán - Tin, khoa Tự nhiên, Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang để được học gần nhà, giảm bớt chi phí cho gia đình. Thời gian này, anh thường xuyên nằm trong tốp đầu sinh viên xuất sắc của trường. 

Đến nay, thầy Hoàn có 13 năm trong nghề, từng công tác tại nhiều trường học trong tỉnh. Ở nơi nào thầy cũng để lại ấn tượng tốt đẹp với đồng nghiệp và học sinh.Tuổi đời còn khá trẻ song thầy liên tục gặt hái thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Thầy chia sẻ: "Với mỗi dạng bài tập, tôi phân tích, giảng giải giúp học sinh nắm chắc kiến thức căn bản rồi mới đến chuyên sâu. Với tôi, kinh nghiệm dạy đội tuyển là không quá đề cao thành tích, giải thưởng, quan trọng là tạo cho các em có tâm lý hứng thú khám phá môn học. Ngoài thời gian học, thầy trò tham gia các trò chơi tập thể giúp các em giảm bớt căng thẳng". 

Toán là môn khoa học tự nhiên cần tư duy suy luận logic. Học sinh giỏi Toán ngoài kiến thức còn đòi hỏi sự sáng tạo trong phương pháp làm bài, tìm ra lời giải nhanh, thông minh nhất. Ngoài những buổi học trên lớp, thầy hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu tài liệu, khuyến khích các em đưa ra câu hỏi hoặc bài tập khó rồi cùng thảo luận tìm đáp án. Cách học này giúp các em nắm vững kiến thức cơ bản, hiểu sâu bản chất của dạng bài, nắm được các tình huống thường gặp trước mỗi bài tập. Với tâm huyết, nhiệt tình trong công tác, tỷ lệ học sinh do thầy bồi dưỡng tham gia thi học sinh giỏi các cấp thường xuyên có 90 - 100% tổng số em đoạt giải. Thầy Hoàn cũng là một trong những giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh nhiều năm. 

Năm học 2016 - 2017, thầy là giáo viên Trường THCS Ngô Sĩ Liên, đồng thời tham gia giảng dạy đội tuyển học sinh giỏi môn Toán của TP. Đội tuyển do thầy hướng dẫn giành 18 giải Cuộc thi học sinh giỏi môn Toán, 27 giải Cuộc thi giải Toán trên máy tính Casio (cả cấp TP và cấp tỉnh); tỷ lệ học sinh lớp chủ nhiệm đỗ vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang chiếm 90% còn lại là THPT Ngô Sĩ Liên. Đặc biệt, tại cuộc thi Toán tuổi thơ do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, đoàn Bắc Giang giành cúp Bạc đồng đội, 1 Huy  chương Vàng, 1 Huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích cá nhân. “Thành công sau mỗi năm học, sự trưởng thành của học trò mang đến nhiều niềm vui, là động lực để tôi cố gắng hơn. Mong muốn là với lớp học sinh mới, mình vẫn duy trì hoặc vượt thành tích những năm trước”, thầy Hoàn nói.  

Với những cố gắng đó, từ năm 2011 đến nay, thầy Hoàn liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 5 năm liền (2012-2016) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng. Năm học này, thầy Hoàn chuyển về Trường THCS Lê Quý Đôn, là Tổ trưởng Tổ Toán - Tin. Được làm việc trong điều kiện cơ sở vật chất khang trang, hiện đại với nhiều đồng nghiệp giỏi, học sinh năng khiếu đã qua tuyển chọn là những thuận lợi để thầy tiếp tục phát huy sức trẻ, truyền đạt kiến thức cho học trò, đóng góp nhiều hơn nữa nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn của TP, của tỉnh trong thời gian tới.

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...