Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giáo sư Trường Đại học Ulsan (Hàn Quốc) Nguyễn Bá Hưng: Mạnh mẽ hơn khi đối mặt thử thách

Cập nhật: 17:10 ngày 20/12/2018
Gặp lại Nguyễn Bá Hưng (SN 1986) sau nhiều năm ra trường, tôi thực sự bất ngờ trước phong thái chững chạc của bạn. Bảo vệ luận án thạc sĩ năm 24 tuổi, nhận bằng tiến sĩ năm 29 tuổi và một năm sau đó Hưng được phong Giáo sư nghiên cứu khoa học tại Phòng thí nghiệm hệ thống động lực thông minh, Trường Đại học Ulsan (Hàn Quốc)... là những thành tích nổi bật của chàng trai trẻ quê Bắc Giang. 

Biến khó khăn thành động lực

Bố Hưng là người Bắc Ninh, bén duyên với người con gái vùng quê Liên Sơn (Tân Yên). Sau đó cả hai chuyển về công tác tại Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự. Tại đây, Hưng được sinh ra, sống trọn vẹn tuổi thơ và quá trình học tập từ tiểu học đến hết THPT tại Bắc Giang. Là người con duy nhất trong gia đình có truyền thống hiếu học, từ nhỏ Nguyễn Bá Hưng luôn được bố mẹ tạo điều kiện theo đuổi con đường học tập.

{keywords}

Nguyễn Bá Hưng cùng gia đình.

Sau khi tốt nghiệp Trường THPT Chuyên ban Ngô Sĩ Liên (TP BắcGiang) năm 2004, Hưng thi đỗ vào Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Trong môi trường học tập năng động và không kém phần khắc nghiệt, sau giờ học trên giảng đường, anh dành phần lớn thời gian tự học tập, nghiên cứu. Cơ hội xuất ngoại đến với anh như một cơ duyên. Sau khi bảo vệ thành công luận án thạc sĩ tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đúng lúc có học bổng tiến sĩ tại Hàn Quốc. Với ưu thế giỏi ngoại ngữ và nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học, Hưng nộp đơn xin học bổng vào cuối tháng 10 - 2010 và đã trúng tuyển.

Được học tập trong môi trường với nhiều trang thiết bị hiện đại thuận lợi cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Hưng luôn cảm thấy phấn khích, không ngừng nỗ lực học hỏi. Thời gian đầu, anh thường xuyên trong tình trạng căng thẳng, thiếu ngủ triền miên vì lĩnh vực động lực học, năng lượng mà cậu theo đuổi hoàn toàn mới mẻ, cũng là xu hướng phát triển trong tương lai.

Một năm đầu, Hưng tự tìm hiểu nghiên cứu, lập trình tính toán để giải quyết các vấn đề khởi đầu. Sau nhiều lần thất bại nhưng thầy giáo, các bạn động viên, Hưng đã giải quyết được phần lớn các khúc mắc về lý thuyết. Trong 3 năm tiếp theo, chàng trai quê Kinh Bắc kết hợp lý thuyết với thực nghiệm để nghiên cứu toàn diện lĩnh vực chuyên môn. Sau hàng đêm miệt mài tại phòng thí nghiệm cùng bao mồ hôi công sức, Hưng đã có được công trình nghiên cứu đầu tiên được đăng tải trên tạp chí quốc tế số 1 về năng lượng Applied Energy (với chỉ số ảnh hưởng toàn cầu đạt 7.9). Với cá nhân anh, đây là một mốc quan trọng vì trước đó chưa có nghiên cứu sinh nào tại phòng thí nghiệm có công trình nghiên cứu được công bố tại đây. Sau đó, Hưng được Trường Đại học Ulsan mời ở lại Phòng thí nghiệm chính thức làm việc với vai trò một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ.

Tính đến nay Hưng là thành viên duy nhất tại Phòng thí nghiệm có thêm 4 công trình mới được đăng tải trên tạp chí quốc tế này cũng như trên các tạp chí quốc tế uy tín khác. Chưa đầy một năm sau khi làm nghiên cứu sau Tiến sĩ tại Trường Đại học Ulsan, Hưng được phong chức danh Giáo sư nghiên cứu khoa học vào năm 30 tuổi.

Hưng tâm sự: “Có được ngày hôm nay, mình rất biết ơn sự động viên cũng như lời đề nghị giữ lại Trường của Giáo sư Lim. Ông là Giáo sư người Hàn Quốc trực tiếp hướng dẫn mình làm luận án tiến sĩ tại đây. Đối mặt với những khó khăn, thử thách trong nghiên cứu càng làm cho mình trở nên mạnh mẽ hơn và đó cũng là động lực để mình đi tiếp như bây giờ”.

{keywords}

Nguyễn Bá Hưng (hàng đầu, thứ 4 từ trái sang) và các thành viên thuộc Phòng thí nghiệm.

Gia đình là điểm tựa vững chắc

{keywords}

Học, học nữa, học mãi, mình tiếp nhận và thấm nhuần tư tưởng này từ bố. Ông nguyên là giảng viên môn Văn học, Triết học, Lịch sử Đảng và Chủ nghĩa xã hội khoa học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Ngô Gia Tự. Ông chính là tấm gương về lao động nhiệt huyết cho mình từ khi mình còn nhỏ. Ngoài giờ làm việc, bố còn tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học cấp trường và sáng tác rất nhiều tác phẩm văn chương".


GS Nguyễn Bá Hưng

Kể về gia đình nhỏ, ánh mắt Hưng ngời lên hạnh phúc. Bà xã Đinh Thị Hinh (1986) cũng là Tiến sĩ ở tuổi 30 với chuyên ngành công nghệ vật liệu gốm áp điện không chì. Họ đến với nhau từ nhiều sự trùng hợp ngẫu nhiên như cùng học tập tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, ngồi cạnh nhau trên cùng một chuyến bay rời quê hương đến học tập và sau này làm việc tại Trường Đại học Ulsan.

Với cương vị hiện tại, Hưng chịu trách nhiệm nghiên cứu các lĩnh vực chuyên sâu nhằm phát triển động cơ thế hệ mới, tăng cường hiệu suất của động cơ ô tô, giảm thiểu khí thải độc hại phát sinh, tối ưu hóa hệ thống cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện sử dụng nhiên liệu khí nén tự nhiên. Ngoài ra, Phòng thí nghiệm nơi Hưng làm việc còn nghiên cứu và phát triển phương tiện điện hiệu quả cao thuộc các dự án nghiên cứu của Chính phủ Hàn Quốc, các dự án hợp tác giữa Trường Đại học và các công ty lớn như Hyundai, DIC và Motonic để ứng dụng vào thực tế. Do đặc thù của công việc nghiên cứu khoa học, Hưng thường xuyên tham dự các hội nghị toàn cầu để trao đổi học thuật, học hỏi những điều mới mẻ từ các đồng nghiệp tại Hội nghị ô tô thế giới được tổ chức tại bang Michigan (Mỹ), Hội nghị quốc tế của Hiệp hội Kỹ sư ô tô Nhật Bản được tổ chức tại TP Yokohama, Hội nghị thường niên của Hiệp hội Kỹ sư ô tô Hàn Quốc.

Tuổi đời và tuổi nghề trẻ nhưng vị giáo sư 8X quê Bắc Giang đã từng chủ trì một Phân ban kỹ thuật của Hội nghị ô tô thế giới được tổ chức tại TP Busan (Hàn Quốc) vào năm 2016, phát biểu tại một trong những hội nghị hàng đầu thế giới về năng lượng ứng dụng được tổ chức tại TP Cardiff (Anh); hoặc báo cáo tại các hội thảo chuyên ngành tại Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đà Nẵng hay Hội nghị quốc tế về máy móc, vật liệu và năng lượng bền vững được tổ chức lần đầu tiên tại TP Đà Nẵng.

Hưng cho biết, ngày nay mạng Internet và các mạng xã hội phát triển với tốc độ rất nhanh, đó là yếu tố rất thuận lợi cho mỗi người củng cố kiến thức. Kinh nghiệm bản thân anh cho thấy, bên cạnh học tập và nghiên cứu, các bạn trẻ nên tham gia vào nhiều hoạt động thể thao, ca nhạc hay các hoạt động vì cộng đồng để phát triển toàn diện, như vậy cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn.

Lúc nào tôi cũng hướng về quê hương
(BGĐT) - Rời ngôi nhà luôn rộn rã tiếng cười ở thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum), suốt chặng đường về, tôi cứ miên man nghĩ về câu nói của bà Phạm Thị Bàng: Dù cuộc sống có gian khó hay khá giả, thì trái tim tôi vẫn đau đáu hướng về quê hương Bắc Giang. Quê hương chính là động lực thôi thúc tôi vươn lên trong cuộc sống.
 
Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Quang Thuấn: Ở đâu cũng cần làm hết trách nhiệm, lương tâm của người thầy
(BGĐT) - 39 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, điều mà Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Quang Thuấn, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cảm thấy hạnh phúc nhất là học trò thành đạt, trở thành những người có ích cho xã hội.
 
Nguyễn Thị Hoa giành giải Nhất Hội thi phụ nữ Hiệp Hòa tài năng - duyên dáng
(BGĐT) - Tối 29-9, tại thị trấn Thắng diễn ra đêm chung kết hội thi “Phụ nữ Hiệp Hòa Tài năng- Duyên dáng” trong sự cổ vũ của đông đảo khán giả trong và ngoài huyện.
 

Ngô Duyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...