Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Noi gương Bác làm nhiều việc tốt

Cập nhật: 15:22 ngày 10/05/2019
(BGĐT) - Ở huyện Lục Nam (Bắc Giang) có rất nhiều tấm gương bình dị với những việc làm thiết thực theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là những mô hình hay, hiệu quả mà các cấp ủy, chính quyền địa phương đang nhân rộng.

Nhiều người ở thôn Suối Ván, xã Nghĩa Phương ngợi khen Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Hoàng Ngọc Thành năng động phát triển kinh tế và nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm trồng na theo quy trình VietGAP cho hội viên cùng làm giàu, được UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen. 

Nhận thấy cây na cho hiệu quả cao, gần chục năm trước, ông đến xã Huyền Sơn (cùng huyện) rồi sang tỉnh Quảng Ninh học tập, chuyển đổi hơn 2 mẫu lúa, vải thiều để trồng na VietGAP. 

Ông còn vận động, hướng dẫn nhiều hộ cùng mời người có kinh nghiệm về để dạy cách chăm sóc, thụ phấn và điều chỉnh cho na ra quả trái vụ. 

{keywords}

Huyện ủy Lục Nam tổ chức báo công, tuyên dương điển hình học tập và làm theo Bác năm 2018 tại Khu di tích K9 (Hà Nội).

Đến nay, mỗi năm gia đình ông thu lãi 300 triệu đồng. Tất cả hội viên trong Chi hội Nông dân thôn Suối Ván đều trồng na VietGAP mang lại thu nhập cao, không còn hộ nghèo. 

Chia sẻ về dự định của mình, ông Hoàng Ngọc Thành cho biết đang xúc tiến thành lập Hợp tác xã Sản xuất na Nghĩa Phương, đồng thời sẵn sàng giúp mọi người trong xã trồng na VietGAP cùng làm giàu.

Không chỉ các y, bác sĩ mà nhiều người nhà, bệnh nhân đến khám và điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Lục Nam đều ghi nhận nghĩa cử kịp thời hiến máu cứu người của nhóm điều dưỡng công tác tại đơn vị gồm: Vũ Hà Giang, Vũ Thị Thảo và Đoàn Thị Quyên. 

Tối ngày 1-4, có sản phụ băng huyết cần phẫu thuật tránh nguy cơ tử vong cao nhưng phải được truyền máu ngay. Nguồn dự trữ không còn, ngay lập tức nhóm các điều dưỡng trên đã sẵn sàng hiến 750 ml máu giúp bệnh nhân giành lại sự sống. 

{keywords}

Điều dưỡng Đoàn Thị Quyên (bên trái) sẵn sàng hiến máu cứu người.

Điều dưỡng Đoàn Thị Quyên kể: “Khi biết tình thế nguy hiểm của người bệnh, tối đó không trực nhưng tôi đã vượt hơn 10 km trong mưa để kịp hiến máu. 

Bởi vì Bác Hồ đã dạy “Lương y phải như từ mẫu”, coi bệnh nhân như người thân. Làm được việc tốt cho bệnh nhân tôi luôn sẵn lòng”. Nghĩa cử cao đẹp đó đang được lan tỏa trong cán bộ, nhân viên của Trung tâm.

Khắp các địa phương, đơn vị của huyện Lục Nam đều xuất hiện và ngày càng lan tỏa rộng những việc làm tốt theo gương Bác, nhất là từ khi thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Để có nhiều tập thể, cá nhân điển hình, mô hình hay, cách làm hiệu quả, hằng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu cho Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy kế hoạch, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các chi, đảng bộ triển khai thực hiện; trang bị tài liệu học tập, hàng nghìn cuốn sổ tay “Các quy định của 

Đảng về nêu gương đối với cán bộ, đảng viên và những điều đảng viên không được làm” cho các chi bộ; cung cấp tài liệu sinh hoạt chi bộ hằng tháng có giới thiệu gương điển hình. 

Từ năm 2018, BTV Huyện ủy xác định và lựa chọn nội dung “tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, thực hiện. 

Các đảng viên, hội viên; chi bộ, đảng bộ tích cực đăng ký và thực hiện nội dung học tập và làm theo, được Huyện ủy xác nhận, Ban Tuyên giáo theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện. 

Hai năm (2017, 2018), toàn huyện có gần 24,5 nghìn việc làm theo Bác của các tập thể, cá nhân được thực hiện. Trong đó có nhiều vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm được giải quyết.

Cuối năm, các đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá việc đăng ký thực hiện gắn với công tác thi đua, khen thưởng. 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Chung, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đã có nhiều cách làm hay như đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động để đảng viên, hội viên tích cực tham gia. 

BTV Huyện ủy tổ chức lễ báo công, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2016 – 2018 tại Khu di tích K9 (Hà Nội). 

Từ những việc làm tốt góp phần tạo chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.

Đến nay, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành thường xuyên, đi vào nền nếp. 

Những việc được các đơn vị, địa phương đăng ký thực hiện tập trung chủ yếu vào việc làm tốt, việc khó trong thực thi công vụ, giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở. 

Đơn cử năm 2019, các chi, đảng bộ ở các xã, thị trấn có hơn 8 nghìn đảng viên, gần 97 nghìn đoàn viên, hội viên đăng ký làm theo lời Bác. 

Nhiều việc khó được đăng ký giải quyết như: Vận động giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình nông thôn mới (xã Thanh Lâm, Lục Sơn...); giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường (xã Tiên Nha, thị trấn Lục Nam…); xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, duy trì cánh đồng thu nhập cao (xã Khám Lạng, Phương Sơn, Lan Mẫu…). 

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Chung, thời gian tới, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp tích cực nêu gương, đồng thời làm căn cứ kiểm điểm, đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện; đẩy mạnh tuyên truyền về gương điển hình có cách làm sáng tạo.

Thư ký TAND huyện Việt Yên Đoàn Thị Thúy Nga: Đoàn viên "Hai tốt"
(BGĐT) - Học và làm theo Bác, BTV Tỉnh đoàn Bắc Giang phát động phong trào “Hai tốt” trong đoàn viên, thanh niên (Một việc tốt cho mình, một việc tốt cho xã hội). Chị Đoàn Thị Thúy Nga (SN 1989), Thư ký TAND huyện Việt Yên, Bí thư Liên chi đoàn Tòa án -Viện kiểm sát- Chi cục Thi hành án dân sự huyện là tấm gương điển hình trong phong trào này.
 
Đại úy Dương Văn Trung: Gần dân để làm việc hiệu quả hơn
(BGĐT) - Tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân, qua nhiều đơn vị công tác, đầu năm 2015, Đại úy Dương Văn Trung (SN 1985) nhận nhiệm vụ mới tại Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang). Hơn 4 năm- thời gian chưa phải là dài nhưng những gì anh làm đã phần nào khẳng định sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn huyện. 
 
Tác giả “lạc bước Tây Yên Tử” Trương Ngọc Tuân: Khắc họa quê hương bằng âm nhạc
(BGĐT)- “Nhạc sĩ ngoại đạo” là biệt danh mà nhiều người đặt cho anh Trương Ngọc Tuân (SN 1967), Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Sơn Động. Anh vẫn khiêm tốn: "Xin đừng gọi tôi là nhạc sĩ hay tác giả gì đó, tôi chỉ là người say mê âm nhạc đơn thuần mà thôi".
 
Hai “Sao Mai” từ vùng đất vải thiều Bắc Giang
(BGĐT) - Chung kết Sao Mai 2019 diễn ra tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) vừa khép lại vào đêm 14-4. Đúng như dự đoán của nhiều khán giả, cô gái quê Lục Ngạn (Bắc Giang) Lương Hải Yến (SN 1993) đã trở thành quán quân dòng nhạc thính phòng. 
 
Hình ảnh quê hương trong tranh Hoàng Bạch Diệp
(BGĐT) - Con người từ thời khắc chào đời cho đến khi về thế giới bên kia đều có sự chứng giám của trời đất, trời như mái nhà chung của thế giới, đất là nơi con người sống và yên nghỉ đến giây phút cuối đời. Hiểu được điều đó, nên trong tác phẩm của họa sĩ Hoàng Bạch Diệp (quê Tân Yên - Bắc Giang hiện đang sinh sống tại Hà Nội) lấp lánh ánh sáng của đạo lý làm người.
 

Bảo Khánh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...